Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 27/5/2016 10:47'(GMT+7)

Đẩy mạnh thi đua cải tiến kỹ thuật trong công nhân lao động

Hiện trung bình mỗi tháng, anh Nguyễn Gia Thái, công nhân Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) có 2 sáng kiến cải thiện môi trường làm việc cũng như nâng cao hiệu suất lao động. Trong hàng trăm sáng kiến của anh Thái, có một sáng kiến nổi bật và được ứng dụng rộng rãi tại các phân xưởng là thay van nước để tiết kiệm nước phục vụ sản xuất.

Trong quá trình làm việc tại Phòng Môi trường -An toàn và sức khỏe, anh Thái nhận thấy các xưởng đều sử dụng van vặn nước chất liệu không phù hợp, cũ; mỗi lần tắt khóa nước rất khó, tiêu tốn nhiều nước. Qua nhiều tháng nghiên cứu, anh Thái đề xuất thay van nước bằng vòi đồng rumine, cải tiến hệ thống lọc nước. Với việc sử dụng vòi đồng rumine, Công ty đã tiết kiệm được một nửa lượng nước sạch, hệ thống lọc sau khi được cải tiến,giúp tái sử dụng nước trong quá trình làm mát.

Sau 15 năm làm việc tại Công ty cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) anh Nguyễn Văn Trung đã có rất nhiều sáng kiến hữu ích, làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng. Làm việc ở bộ phận đúc sáp, anh Trung nhận thấy Công ty sử dụng nhiều nồi lò nấu kim loại, song sản phẩm này giá cao, phải nhập khẩu từ Đài Loan. Sau quá trình tìm hiểu, anh Trung đã cải tiến nồi lò nấu kim loại. Hơn 2 tháng với 10 lần thử nghiệm, anh đã cải tiến thành công. Nồi lò nấu kim loại do anh Trung cải tiến chất lượng tốt, giá rẻ hơn 13 lần so với sản phẩm ngoại nhập.

Trước đây, Công ty cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam phải dùng loại hóa chất có tên QO-4 (nhập khẩu từ Đài Loan) để tẩy dầu bóng sáp. Loại hóa chất QO-4 giá cao, có mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường làm việc. Sau một thời gian nghiên cứu, anh Trung đã cho ra đời loại hóa chất có tên DC-R446, thay thế cho hóa chất QO-4. Hóa chất DC-R446 có tính năng tương tự như QO-4 nhưng giá rẻ hơn 7 lần so với QO-4. Ngoài ra, hóa chất do anh Trung cải tiến còn có mùi dễ chịu, không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Anh Ðinh Hoàng Dũng đã làm việc bảo trì máy tại Công ty cổ phần Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) được 27 năm. Nhiều năm trước, hệ thống bơm tháo liệu kẹo của Công ty xuất hiện trục trặc, làm chậm quá trình sản xuất. Anh Dũng đã tìm hiểu và đưa ra các phương án cải tiến hệ thống bơm. Bằng kinh nghiệm lâu năm trong nghề cùng sự kiên trì, sáng tạo, anh đã cải tiến được hệ thống bơm, khôi phục lại công suất của máy mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Anh Đinh Hoàng Dũng còn cải tiến van cánh bướm máy nén gió Compare L37, cải thiện van ti côn cột hút chân không nồi nấu kẹo. Những sáng kiến của anh Dũng đã làm lợi cho doanh nghiệp rất lớn.

Theo ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, do là đối tượng trực tiếp sử dụng máy móc nên những sáng kiến cải tiến của công nhân có giá trị thực tiễn, được lãnh đạo doanh nghiệp áp dụng vào sản xuất. Khả năng sáng tạo của người lao động rất lớn, các doanh nghiệp ở Đồng Nai cần đề ra chính sách, khuyến khích người lao động cải tiến máy móc, dây chuyền làm việc, không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn tạo ra môi trường làm việc văn minh, dân chủ./.

Công Phong/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất