(TG) - Trong những tháng cuối năm 2013, Ngân hàng TMCP ngoại
thương Việt Nam (Vietcombank) xác định nhiệm vụ cho toàn hệ thống là tập
trung ưu tiên tăng trưởng tín dụng vào các ngành/đối tượng ưu tiên theo
chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
(NHNN) về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt
động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2013, Ngân hàng TMCP ngoại
thương Việt Nam (Vietcombank) xác định nhiệm vụ cho toàn hệ thống là tập
trung ưu tiên tăng trưởng tín dụng vào các ngành/đối tượng ưu tiên theo
chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN, như công nghiệp phụ trợ,
nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao,
doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đó đặc biệt tăng cường, đẩy mạnh hoạt động
tín dụng xuất khẩu.
Nhìn lại từ năm 2011 đến nay, hoạt động tín dụng xuất khẩu của
Vietcombank đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Trong bối cảnh nền kinh tế còn
nhiều khó khăn, đặc biệt năm 2011 với chính sách thắt chặt tín dụng của
Chính phủ và NHNN, Vietcombank đã tập trung nguồn lực để duy trì, phát
triển thế mạnh về tài trợ xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nói
riêng. Trong giai đoạn 2011- 2013, doanh số cho vay của năm 2012 đã tăng
65% so với năm 2011, đạt 102 nghìn tỷ VND; doanh số thanh toán chiết
khấu chứng từ hàng xuất tăng 13% đạt gần 18 nghìn tỷ VND. Trong thời
gian từ đầu năm 2013 đến nay, doanh số cho vay đã tăng 11% so với cùng
kỳ năm trước, đạt gần 69 nghìn tỷ VND; doanh số chiết khấu đạt gần 12
nghìn tỷ VND tương đương 80% doanh số năm 2011...
Trước bối cảnh nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất cầm chừng, một số
doanh nghiệp đóng cửa tạm ngừng hoạt động, Vietcombank đã đưa ra phương
châm lựa chọn những lĩnh vực, những doanh nghiệp tốt, bền vững thông qua
chính sách khách hàng hợp lý (bao gồm cả việc giảm lãi suất và lợi
nhuận trong ngắn hạn).
Các khoản tín dụng xuất khẩu của Vietcombank đã và đang tập trung vào
các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như thủy sản (tôm, cá tra…), may
mặc, gạo, thực phẩm, giày dép, vải sợi, đồ gỗ và cao su… Đây là những
lĩnh vực ngành hàng thời gian qua được Chính phủ tập trung ưu tiên...
Song song với việc thực hiện các chương trình tín dụng lớn theo chủ
trương của Chính phủ cho vay ưu đãi đối với một số đối tượng ưu tiên
trong đó bao gồm các doanh nghiệp xuất khẩu có hoạt động sản xuất kinh
doanh được đánh giá hiệu quả, với lãi suất thấp nhất có thể là 6,5%; các
chương trình cho vay thu mua tạm trữ thóc gạo vụ Đông Xuân và Hè Thu,
cho vay thu mua cá tra/cá ba sa,... Vietcombank đã chủ động triển khai
các chương trình cho vay ưu đãi dành cho các đối tượng được ưu tiên với
lãi suất ngắn hạn VND thấp nhất có thể là 5,0%/năm.
Một số chương trình cho vay ưu đãi lãi suất hiện đang được Vietcombank
triển khai trong năm 2013 như: Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất VND
(quy mô 50.000 tỷ đồng, đã giải ngân 64.171 tỷ VNĐ, dư nợ đạt 32.786 tỷ
VNĐ); Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất USD (quy mô 1 tỷ USD, đã
giải ngân 1.737 triệu USD, đạt dư nợ 834 triệu USD); Chương trình VND
lãi suất USD (quy mô 10.000 tỷ đồng); Chương trình cho vay ưu đãi lãi
suất ngắn hạn đối với khách hàng định danh, đã giải ngân 3.279 tỷ đồng,
đạt dư nợ 3.212 tỷ đồng.
Các chương trình ưu đãi lãi suất nêu trên đều được thông báo rộng rãi
trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông qua các hoạt
động tiếp xúc trực tiếp, cụ thể đến khách hàng. Bên cạnh đó, mọi thủ
tục, hồ sơ vay vốn cũng đã được Vietcombank tiết giảm tối đa và đăng tải
công khai, với mục tiêu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tiếp
cận và sử dụng hiệu quả các nguồn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh
doanh.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và NHNN, các chương trình mà
Vietcombank triển khai từ đầu năm 2013 đến nay đã nhận được sự đồng
thuận của các doanh nghiệp, khách hàng và mang lại nhiều hiệu quả.
Từ nay đến hết năm 2013 và tạo tiền đề cho năm 2014, định hướng của
Vietcombank sẽ tập trung mọi nguồn lực, mọi giải pháp nhằm hoàn thành
chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2013 trên cơ sở đảm bảo an
toàn, hiệu quả, không hạ chuẩn tín dụng. Cụ thể:
Một là, triển khai các chương trình/sản phẩm cho vay ngắn -
trung - dài hạn và chương trình lãi suất ưu đãi hiệu quả, đúng đối tượng
theo quy định;
Hai là, rà soát và đánh giá thị phần của Vietcombank để áp dụng
chính sách khách hàng linh hoạt, cạnh tranh theo từng nhóm đối tượng
nhằm mục tiêu gia tăng thị phần;
Ba là, thực hiện phát triển khách hàng tốt, mang lại nhiều lợi ích cho Vietcombank;
Bốn là, ưu tiên tăng trưởng tín dụng vào ngành/đối tượng ưu
tiên theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN trên cơ sở phù
hợp với thế mạnh kinh tế của địa bàn;
Năm là, rà soát, đẩy nhanh giải ngân vốn cho vay đối với các dự
án sản xuất - kinh doanh hiệu quả, có khả năng thu hồi vốn cao thuộc
các lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế./.
Lê Hưng