Như vậy, tính chung mười tháng năm 2013, giá trị xuất khẩu của ngành
đạt 22,73 tỷ USD; chỉ nhích nhẹ (0,2%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể,
giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 10,94 tỷ USD, giảm 12,3%;
giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 14,8%;
giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 5,37 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm
ngoái.
Hầu hết các mặt
hàng xuất khẩu chính đều có sự sụt giảm cả về giá và khối lượng; trong đó càphê
là mặt hàng có mức giảm nhiều nhất, với khối lượng xuất khẩu tháng 10 ước đạt 58
nghìn tấn, đạt giá trị 119 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 10 tháng
đầu năm ước đạt 1,09 triệu tấn, thu 2,33 tỷ USD nhưng giảm đến 24,6% về khối
lượng và giảm 24,4% về giá trị.
Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 10 ước đạt
526 nghìn tấn, với giá trị 234 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu 10 tháng năm
2013 lên 5,85 triệu tấn, thu 2,57 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu gạo giảm 15,2% về
khối lượng và 18% về giá trị so với cùng kỳ 2012.
Bên cạnh đó, cao su và
sắn là những ngành hàng cũng có xu hướng sụt giảm về sản lượng và giá trị xuất
khẩu so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, tiếp tục đà tăng trưởng của các tháng
vừa quá ngành hàng hạt điều, chè, gỗ, tiêu thì lại có sự gia tăng đáng kể về giá
trị.
Tương tự, trong tháng 10 ngành hàng chè có sự sụt giảm 5,7% về khối
lượng nhưng tăng 0,1% về giá trị do giá xuất khẩu tăng và ngành hàng tiêu đã
tăng 19,7% về lượng và 17,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy
nhiên, hạt điều xuất khẩu tháng 10 ước đạt 23 nghìn tấn với giá trị 137 triệu
USD, đưa tổng lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2013 đạt mức 212 nghìn tấn với
giá trị 1,34 tỷ USD đã tăng 15,5% về lượng và 8,5% về giá
trị.
Ngành thủy
sản tiếp tục là điểm sáng xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10
ước đạt 689 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 10 tháng đầu năm đạt 5,37 tỷ USD,
tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số đó, Hoa Kỳ duy trì là thị
trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 21,7% tổng kim ngạch xuất
khẩu. Xuất khẩu sang Trung Quốc, Canada và Thái Lan cũng có sự tăng trưởng đáng
kể, với mức tăng tương ứng đạt 55,3%; 21,6%, và 10,6% so với cùng kỳ năm
2012.
Trong những tháng cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát diễn biến cung, cầu thị trường trong nước và thế
giới; ưu tiên cho việc mở rộng tối đa thị trường xuất khẩu đồng thời đẩy mạnh
các hoạt động xúc tiến thương mại để nâng cao lợi nhuận kinh tế phát triển
ngành./.
Theo Vietnam+