Thứ Ba, 7/5/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 9/11/2018 16:37'(GMT+7)

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường Bái Đính - Ba Sao

Công trường dự án xây dựng tuyến đường Bái Đính - Ba Sao, đoạn qua xã Gia Tiến (Gia Viễn). Ảnh: Minh Đường

Công trường dự án xây dựng tuyến đường Bái Đính - Ba Sao, đoạn qua xã Gia Tiến (Gia Viễn). Ảnh: Minh Đường

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường Bái Đính - Ba Sao Dự án xây dựng tuyến đường Bái Đính (Ninh Bình) - Ba Sao (Hà Nam) nằm trong quy hoạch tổng thể của dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính. Việc xây dựng tuyến đường này không chỉ bổ sung, hỗ trợ mạng lưới giao thông Quốc gia theo chiều dọc Bắc - Nam mà còn là tuyến đường kết nối các điểm du lịch Bái Đính - Ba Sao - Chùa Hương. Với ý nghĩa quan trọng đó, các sở, ban, ngành của tỉnh cùng huyện Gia Viễn đang tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết những tồn tại nhằm đảm bảo tiến độ và thời gian thực hiện dự án.

Thông tin từ chủ đầu tư của dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban QLDA): Dự án xây dựng tuyến đường Bái Đính (Ninh Bình) - Ba Sao (Hà Nam) có tổng mức đầu tư giai đoạn I là 400 tỷ đồng. Quy mô toàn tuyến là 17,4km theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Trong đó chiều dài tuyến chính là 16,3km, chiều dài tuyến nhánh là 1,1km, tốc độ thiết kế 60km/h. 

Tuyến chính có chiều rộng mặt từ 7,5-9,5m, tuyến nhánh là 7m. Trên tuyến xây dựng 1 đơn nguyên cầu Đá Hàn bên trái tuyến với chiều dài hơn 70m, bề rộng 8,5m. Theo phương án thiết kế hiện tại, tuyến đường sẽ đi qua 6 đơn vị hành chính của huyện Gia Viễn là Gia Tiến, Gia Thắng, Gia Phương, Gia Vượng, Gia Hòa và thị trấn Me. Tổng diện tích đất ở và đất vườn liền thổ dự kiến cần phải thu hồi để thực hiện dự án là hơn 26.000m2 của 388 hộ gia đình, cá nhân. Trên chiều dài tuyến có đoạn 2,6km qua khu ngập nước Vân Long và rừng đặc dụng, do đó phương án được đề xuất là giữ nguyên hiện trạng đoạn tuyến này, chỉ sửa chữa mặt đường để đảm bảo giao thông. Ngoài ra, còn đoạn tuyến dài gần 600m chạy qua đất quốc phòng quản lý, do đó cần phải đề xuất với Bộ CHQS tỉnh xin ý kiến của Bộ Quốc phòng.

Đến nay, Ban QLDA đã bàn giao mốc lộ giới và cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Hội đồng GPMB huyện Gia Viễn và thành lập Tổ công tác để tổ chức phối hợp thực hiện GPMB từ tháng 1/2018. Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn: Huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường GPMB. Tính đến tháng 10/2018, Hội đồng GPMB huyện Gia Viễn đã bàn giao 2,95/14,53km, tương đương 20,3% tổng chiều dài để nhà thầu tổ chức thi công; đã bàn giao 3,11km (tương đương 21,4%) của một bên tuyến đường. Trong diện tích GPMB phục vụ dự án có cả phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp và diện tích đất ở của người dân. Về diện tích đất nông nghiệp, huyện đã hoàn thành việc trả tiền đền bù cho tổng số hơn 500 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi, bồi thường hỗ trợ tài sản, cây cối hoa màu trên đất ao, đất vườn. 

Hội đồng GPMB dự án đã bàn giao các vị trí thu hồi kể trên cho Ban QLDA. Tổng số tiền đền bù đã chi trả cho các hộ dân là hơn 21 tỷ đồng. Về diện tích đất ở, Hội đồng GPMB dự án đã tổ chức rà soát, lập danh sách thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn 6 xã mà dự án đi qua. UBND huyện đã tổ chức họp dân, phổ biến chế độ chính sách đền bù GPMB đối với diện tích đất ở bị thu hồi và giới thiệu quy hoạch khu tái định cư. Đến nay đã hoàn thành cơ bản việc kiểm đếm diện tích đất ở, tài sản, vật kiến trúc trên đất nằm trong khu vực thu hồi của các hộ gia đình tại 4 xã: Gia Tiến, Gia Thắng, Gia Vượng và thị trấn Me. Riêng xã Gia Hòa và Gia Phương đã triển khai kiểm đếm song còn vướng mắc về xác định diện tích đất lưu không và đất ở nên Hội đồng GPMB đang tiếp tục tổ chức rà soát. 

Ngoài ra, huyện Gia Viễn đã bố trí vị trí khu tái định cư, lập xong mặt bằng quy hoạch chi tiết và hiệp y với Sở Xây dựng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác GPMB tại huyện Gia Viễn vẫn còn gặp phải một số khó khăn như: Chênh lệch lớn giữa giá đền bù so với giá thực tế thị trường. Một số hộ dân của xã Gia Phương chưa đồng ý cho kiểm đếm tài sản trên đất với yêu cầu xác định lại mốc tim đường sau nhiều lần sửa chữa, nâng cấp. Hay việc phân định ranh giới, địa giới hành chính phần diện tích thu hồi của 5 hộ gia đình thuộc tỉnh nào quản lý nằm giữa thôn Đá Hàn (xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn) và thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cũng là một trong những vướng mắc của công tác GPMB... Công tác GPMB gặp nhiều khó khăn là vậy nên việc triển khai thi công xây lắp cũng bị trở ngại. Tính từ tháng 8/2018 đến nay, đơn vị thi công là doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường mới triển khai được 1 mũi thi công. Khối lượng thi công chủ yếu là đào thay đất không thích hợp, đắp hoàn trả. Giá trị thực hiện chỉ tương đương 2,1% giá trị hợp đồng thi công xây dựng công trình.

Với ý nghĩa quan trọng về giao thông và phát triển du lịch mà tuyến đường Bái Đính (Ninh Bình) - Ba Sao (Hà Nam) sẽ mang đến cho tỉnh ta. Thiết nghĩ trong thời gian tới, cần sự vào cuộc sát sao hơn nữa của các cấp, các ngành và địa phương để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công. Với một mục tiêu duy nhất là hoàn thành dự án đúng thời hạn, đưa tuyến đường vào phục vụ nhu cầu giao thông của người dân và khách du lịch.

Thái Học

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất