Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 14/11/2011 10:45'(GMT+7)

Để APEC chiếm lĩnh vị trí xứng đáng trong thế kỷ XXI

Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép.

Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép.

Nga là một phần không thể tách rời của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ở đây tập trung những dòng thương mại và tài chính lớn và việc hợp tác với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tham gia vào các chương trình hội nhập khu vực-dĩ nhiên là ưu tiên tất yếu của chúng tôi.

Tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay rất không khả quan. Nhưng tôi hy vọng rằng, nước Nga hiện nay đã phần nào ổn định hơn năm 2008. Các cơ chế ổn định hóa hệ thống tài chính và hỗ trợ những khối ngành kinh tế thiết thực đang gặp khó khăn và yếu kém đã được chỉnh đốn. Rất quan trọng là chúng tôi đã giảm được một cách đáng kể tỷ lệ thất nghiệp. Mức nợ công còn lại không nhiều và không vượt tỷ lệ 15% tổng sản phẩm quốc nội. Nhân đây nói thêm rằng, chúng tôi dự định kết thúc năm nay với kết quả ngân sách thực tế không bị bội chi và tăng thêm được dự trữ nhà nước. Tất cả điều đó là những yếu tố thuận lợi.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang giải quyết những vấn đề cấp bách, lâu dài mang tính cơ cấu. Đó là những vấn đề như sau:

Thứ nhất, ở Nga hiện nay không có hạn chế ngoại lệ, đồng rúp (ruble) là loại tiền tự do chuyển đổi. Điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài xây dựng nền kinh tế được cải thiện. Việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế Mát-xcơ-va - một công việc lớn và phức tạp - đang được tiến hành.

Vấn đề thứ hai chúng tôi đang giải quyết là giảm bớt ảnh hưởng của nhà nước tới nền kinh tế đất nước. Một giai đoạn tư hữu hóa mới đã bắt đầu, được tiến hành trong cả khu vực dầu khí, ngân hàng, xây dựng hạ tầng, tức là trong những khu vực nhạy cảm nhất của nền kinh tế của chúng tôi. Điều đó được thực hiện trước hết nhằm nâng cao tính hiệu quả của bản thân nền kinh tế và phát triển cạnh tranh.

Vấn đề thứ ba - đó là chế độ bảo hộ thuế quan và các vấn đề tự do thương mại. Chế độ bảo hộ thuế quan thật sự đã trở thành một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất đối với nền kinh tế thế giới. Song Nga là nước lớn duy nhất chưa gia nhập WTO. Và có lẽ chúng tôi ngày nay có nhiều khả năng để áp dụng các hạn chế về thuế quan, nhưng chúng tôi không muốn làm điều đó. Chúng tôi sẵn sàng gia nhập thẳng WTO ngay lúc này và không áp dụng bất cứ biện pháp bảo hộ thừa nào. Vấn đề ở đây không phải do chúng tôi.

Chúng tôi hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các công ty Nga, bao gồm cả các công ty khai thác khoáng sản. Danh sách hạn chế từng áp dụng trước đây nay đã được giảm bớt một cách đáng kể. Còn có một vấn đề tích cực nữa: Đó là chúng tôi đã thành lập Quỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nga. Trong hội đồng quản lý Quỹ có đại diện của nhiều cơ quan tổ chức đầu tư thế giới. Chúng tôi sẽ phối hợp với họ để xác định chiến lược.

Vai trò chủ tịch Diễn đàn APEC năm 2012 sẽ được chuyển giao cho chúng tôi. Đất nước chúng tôi quyết tâm đảm bảo tính kế thừa và tính năng động trong công việc của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có việc thành lập khu vực thương mại tự do và thương mại mở cửa trong khu vực. Chúng tôi sẵn sàng thể hiện tiềm lực tri thức, công nghệ, tài nguyên của đất nước mình, thỏa thuận về những dự án hợp tác hiện đại hóa và giới thiệu rõ những triển vọng liên quan đến việc thành lập không gian kinh tế thống nhất giữa ba nước: Nga, Ca-dắc-xtan và Bê-la-rút.

Hội nhập hiệu quả cần phải trở thành một trong những đầu tàu phát triển kinh tế và nguồn đảm bảo cho sự ổn định của hệ thống kinh tế thế giới. Chỉ có tập hợp kinh nghiệm, liên kết nguồn lực kỹ thuật, tài chính, nhân sự mới có thể giúp các thành viên của quá trình hợp tác APEC chiếm lĩnh vị trí xứng đáng trong thế giới rất phức tạp này - thế giới của thế kỷ XXI. Và chỉ có thể bằng nỗ lực hợp tác các nền kinh tế mới có thể trở thành đầu tàu tăng trưởng toàn cầu, trở thành những nền kinh tế dẫn đầu sự tiến bộ văn minh, đạt được thành công và thịnh vượng./.

(Nguồn: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất