Trong phiên thảo luận chiều 1/6 của Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa V, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình làm rõ một
số nội dung liên quan đến giáo dục - đào tạo mà các đại biểu Quốc hội
quan tâm.
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT VIỆC TRIỂN KHAI TỰ CHỦ ĐẠI HỌC
Về tự chủ đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đây là vấn đề
thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết số
29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và theo
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Qua thời
gian thực hiện vừa qua, các trường đại học đã có nhiều cơ hội, điều kiện
phát triển; được các trường đại học và xã hội đánh giá cao.
Bộ trưởng thông tin gần đây, chỉ số xếp hạng giáo dục của Việt Nam
trên bảng xếp hạng thế giới, theo tổ chức US News vừa công bố, đứng thứ
59 trong số các quốc gia trên toàn thế giới và trong đó có sự đóng góp
của chỉ số phát triển trong xếp hạng đại học. Nhiều ngành nghề mới đã
được mở, tạo cơ hội học tập tốt cho người học tăng lên. Các chỉ số của
đại học đều đã được phát triển.
“Điều đó cho thấy chủ trương thực hiện tự chủ đại học là đúng đắn,
rất cần thiết, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
nước nhà, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao", Bộ trưởng phát biểu.
Về tình hình triển khai, trong các nội dung liên quan đến tự chủ đại
học, một nội dung được dư luận rất quan tâm là việc thành lập và hoạt
động các Hội đồng trường. Theo Bộ trưởng, cho đến thời điểm hiện tại,
trong hệ thống các trường đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý,
có 35/35 trường đã thành lập hội đồng trường và đi vào hoạt động.
Hiện nay, trong số gần 200 trường thuộc các bộ, ngành quản lý và các
địa phương, vẫn còn 13 cơ sở giáo dục đại học là chưa tiến hành thành
lập Hội đồng trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đốc thúc và nhiều lần
hối thúc các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo việc này.
Trong quá trình triển khai hoạt động tự chủ đại học, Bộ trưởng Nguyễn
Kim Sơn cũng thẳng thắn chỉ ra cũng còn một số vướng mắc liên quan đến
hoạt động Hội đồng trường, như người đứng đầu, trách nhiệm của người
đứng đầu; việc phối kết hợp hoạt động giữa Hội đồng trường, Chủ tịch Hội
đồng và Ban giám hiệu; việc xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến
hoạt động của Hội đồng và Ban giám hiệu; một số công việc về tổ chức cán
bộ, luân chuyển cán bộ...
Hiện nay, Bộ Giáo dục Đào tạo đang phối hợp với Bộ Nội vụ để tham mưu
cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật
Giáo dục đại học sửa đổi 2018 để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trên
phương diện tổ chức để trường hoạt động tự chủ được tốt hơn và việc này
đang được triển khai.
Các đại biểu Quốc hội quan tâm đến thực hiện tự chủ cao cần gắn với
trách nhiệm giải trình gia tăng việc kiểm soát, kiểm tra, kiểm định. Về
vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết hiện nay đối với Bộ Giáo
dục và Đào tạo, một trong những công cụ quản lý rất được quan tâm, đấy
là công cụ kiểm định. Bộ đã phát huy hoạt động của 7 trung tâm kiểm định
trên cả nước. Có 174/241 trường đã được kiểm định lần 1, chiếm khoảng
trên 70%.
Các trường ngoài việc thực hiện kiểm định trong nước, một số trường
đã bắt đầu kiểm định quốc tế và các trường đã thực hiện trách nhiệm giải
trình 3 công khai cũng như các thông tin liên quan đến hoạt động của
nhà trường. Về việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang gia tăng các kiểm tra, giám sát để các trường thực hiện trách nhiệm giải trình của mình tốt nhất.
Để hoạt động chủ đại học trong thời gian tới được tốt hơn, dự kiến Bộ
sẽ tổ chức hội nghị sơ kết việc triển khai tự chủ đại học vào mùa hè
này và trên cơ sở đánh giá, rà soát sẽ kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội
để có thể điều chỉnh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo
dục đại học trong thời gian sớm nhất.
TĂNG HỌC PHÍ PHÙ HỢP ĐỂ CHIA SẺ KHÓ KHĂN CHO PHỤ HUYNH HỌC SINH
Về vấn đề học phí, gần đây có nhiều ý kiến của cử tri nói đến vấn đề
học phí gia tăng. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết nội
dung thu học phí từ trường phổ thông cho đến đại học được quy định trong
Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối
với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn,
giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo
dục, đào tạo. Nghị định này có hiệu lực từ tháng 10/2021 nhưng chủ yếu
được áp dụng cho năm học 2022 - 2023 này.
Đối với bậc học phổ thông, chính quyền cấp tỉnh, thành phố là người
sẽ quyết định mức học phí trong hệ thống phổ thông. Nghị định số 81 cũng
đã quy định theo vùng, miền có mức trần, mức sàn và cũng có lộ trình.
Nghị định số 81 cũng nêu rõ, các địa phương căn cứ vào tình hình của địa
phương mình để quyết mức học phí cho phù hợp. Trong thực tế có một vài
địa phương cũng đã miễn hoàn toàn học phí như thành phố Hải Phòng, một
số nơi thì cũng cân nhắc các mức mà nghị định quy định.
Đối với các trường đại học, cũng theo Nghị định số 81, tùy theo mức
độ tự chủ, nếu trường tự chủ một phần hoặc tự chủ chi thường xuyên một
phần hoặc tự chủ chi đầu tư không được thu học phí quá mức trần quy định
trong nghị định này. Còn đối với trường đạt chuẩn kiểm định quốc gia và
quốc tế, được phép thu theo định mức kinh tế kỹ thuật do nhà trường
tính toán và quyết định. Đây là một quyền tự chủ của các trường đại học.
Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình
ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo như năm 2021 cũng
đã nhiều lần trao đổi và gửi công văn, như Công văn số 1505 gửi các bộ,
ngành, địa phương về đề nghị giữ ổn định mức học phí trong tình hình
dịch bệnh; tháng 8/2021, Bộ tiếp tục ban hành Công văn số 3277 chỉ đạo
về việc thực hiện việc chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên và
phụ huynh trong tình hình dịch COVID-19.
Gần đây nhất, ngày 24/5/2022, Bộ đã có Công văn số 2153 gửi các địa
phương và lãnh đạo các trường đại học cũng nhắc nhở, lưu ý chỉ đạo các
đơn vị về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào
tạo và khuyến cáo các địa phương, các trường căn cứ vào tình hình thực
tế để xây dựng mức học phí và lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ
khó khăn cho phụ huynh học sinh, góp phần bình ổn giá, đảm bảo an sinh
xã hội và có chính sách miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí và các
khoản thu dịch vụ hỗ trợ trong hoạt động giáo dục và đào tạo; hỗ trợ
sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu,
vùng xa, miền núi, hải đảo để các em có đủ sách đến trường, tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để thực hiện trách nhiệm giải
trình với người học xã hội về các mức thu và các khoản thu.
Về điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết thêm, Bộ đã nhắc
nhở các địa phương cũng như các trường đại học thực hiện. Việc công khai
các mức thu cũng là một trong các nội dung cần phải tiến hành giải
trình trước xã hội.
ĐẢM BẢO GIÁ SÁCH GIÁO KHOA ĐƯỢC THẤP NHẤT
Về nội dung liên quan đến giá sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim
Sơn thông tin ngày 28/11/2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số
88/2014/QH13 của Quốc hội về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông.
Theo Nghị quyết này, công việc biên soạn sách giáo khoa đã được thực
hiện theo hướng xã hội hóa và các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá với
Bộ Tài chính trước khi xuất bản, phát hành.
Với mong muốn học sinh luôn được mua sách giáo khoa với giá thấp
nhất, từ góc độ quản lý nhà nước và góc độ chuyên môn, theo Bộ trưởng
Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà xuất bản thực
hiện nghiêm các biện pháp để xuất bản sách sao cho có thể dùng lại nhiều
lần và các bộ sách xuất bản mới theo chương trình giáo dục phổ thông
2018 đã thực hiện đầy đủ điều này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Theo Thông tư số 33 được sửa đổi một số nội dung bằng Thông tư số 05 cũng đã quy định cấu trúc và nội dung sách giáo khoa phải phù hợp với tiêu chuẩn sách giáo khoa về xuất bản phẩm. Quá trình
thẩm định sách, các hội đồng thẩm định cũng đã yêu cầu các nhóm tác giả
điều chỉnh những phần quá dài lạm dụng hình ảnh...
Hiện nay, Bộ đang chỉ đạo chuẩn bị ban hành một thông tư quy định
tiêu chí, quy chuẩn riêng về sách giáo khoa để điều tiết việc này một
cách cụ thể hơn và có hiệu quả hơn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo
Nhà xuất bản Giáo dục cần thực hành tiết kiệm tối đa, cắt giảm các
khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng
như các chi phí khác để đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất.
Bộ đã chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các
giải pháp về cung cấp sách giáo khoa cho học sinh thuộc các đối tượng
chính sách xã hội, học sinh các vùng. Bộ cũng đã chỉ đạo Nhà xuất bản
Giáo dục cung cấp các bản sách dạng PDF miễn phí để học sinh có thể tiếp
cận được ngay từ khi sách bắt đầu phát hành.
Đối với Nhà xuất bản Giáo dục là một doanh nghiệp nhà nước do Bộ Giáo
dục và Đào tạo quản lý, Bộ đã chỉ đạo Nhà xuất bản tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, đa dạng hóa các kênh phân phối, giảm chi phí phát
hành, đẩy mạnh tái cơ cấu nhà xuất bản theo hướng tinh gọn nhân sự bộ
máy để tiết giảm tối đa các khâu trung gian.
Một trong những giải pháp quan trọng, căn cơ mà Bộ đã và đang kiến
nghị là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị
Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào
danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá. Việc này, Bộ đã đề xuất từ
Công văn 4146 ngày 22/9/2021 và có chính sách trợ giá cho đến thời điểm
này Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiên trì kiến nghị này./.
Việt Đức (TTXVN)