Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 18/7/2010 14:8'(GMT+7)

Đề phòng mưa lũ sau bão số 1

Dây cáp bị đứt sà xuống đường phố Đồ Sơn, Hải Phòng

Dây cáp bị đứt sà xuống đường phố Đồ Sơn, Hải Phòng

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết, theo báo cáo nhanh của các địa phương và các Bộ, Ngành, tính đến 6h sáng ngày 18/7, có 1 người chết tại bãi biển Hải Hoà, Tĩnh Gia, Thanh Hoá do tắm biển trước khi bão vào.

11 người mất tích, bao gồm 6 người trên tàu QNg 55940 ở Hoàng Sa, 1 người bị sóng đánh trôi ở khu vực đảo Cống Đỏ (Quảng Ninh), 4 người trên tàu vận tải HD 0120/04 bị chìm tại khu vực hòn Gà Chọi (Quảng Ninh).

Ngoài ra, có 3 người bị thương tại Hải Phòng.

Có 303 căn nhà bị tốc mái, 27 tàu bị vỡ đắm, 34 tàu bị trôi, chủ yếu tại Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tại  Hải Phòng, Cầu Bính (công trình trọng điểm quốc gia) bị tàu biển va chạm nhưng chưa xác định được mức độ thiệt hại, gãy 1 cẩu hàng tại đảo Bạch Long Vỹ và sạt lở đê, kè Cát Hải.

Tính đến 7 giờ sáng 18/7, theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Thái Bình tuy không có thiệt hại lớn nào về người và tài sản, nhưng mưa với cường độ lớn, dồn dập liên tục từ trưa đến chiều tối qua đã gây ngập úng trên 2.000 ha lúa mùa mới cấy ở nhiều huyện và làm dập nát 1.700 ha ngô, rau màu, đậu tương... ở huyện Vũ Thư.

Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do bão

Ngày 17/7, Quân Chủng Hải quân đã điều 3 tàu tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn và sáng ngày 18/7 đã ra tới nơi, đang tìm cách tiếp cận các tàu gặp nạn trên khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 18 giờ ngày 17/7, tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa, tỉnh Quảng Ngãi có 28 tàu/359 ngư dân trú cơn bão số 1. Trong đó, 6 tàu bị nạn (4 tàu bị chìm và 2 tàu mắc cạn), 71 ngư dân đã được cứu vớt, còn 6 người chưa được cứu.

Cùng ngày, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương do Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát - Trưởng ban tiếp tục đến tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, đoàn Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đến Nam Định, Thanh Hoá trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với bão số 1.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng tổ chức 3 đoàn công tác trực tiếp xuống địa bàn các tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Quảng Bình chỉ đạo công tác phòng, tránh bão.

Tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết ba chiếc tàu du lịch của tỉnh Quảng Ninh đã bị sóng đánh chìm tại vùng biển Cát Bà khi đang neo đậu tránh bão chiều 17/7. Tuy nhiên do công tác di dời các thuyền viên lên bờ được thực hiện tốt nên không có thiệt hại về người.

Tại Thái Bình, ngay khi mưa bắt đầu ngớt, ngành nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo 2 công ty thủy nông Bắc và Nam Thái Bình bố trí lực lượng, tranh thủ mở cống để triệt tiêu nước trên các hệ thống sông trục và nước đã rút xuống.

Tại Hải Phòng, ngay sau bão tan, sáng 18/7, Điện lực Hải Phòng đã cấp tốc triển khai lực lượng xuống các địa phương bị hư hỏng lưới điện, cột điện để khắc phục, kịp thời cấp điện trở lại ngay trong ngày.

Tại Thanh Hóa, sáng 17/7, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương chuyển gấp 35 tấn gạo, mỳ tôm, dầu thắp sáng cùng các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân huyện Mường Lát, đề phòng mưa lớn có thể khiến hệ thống giao thông lên Mường Lát tê liệt như một số năm trước đây.

Một số tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, sau khi đi vào địa phận các tỉnh Hải Phòng – Thái Bình, đi sâu vào đất liền, bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và sáng sớm ngày 18/7 đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Dự báo, một số vùng thuộc phía Tây Bắc Bộ và phía Đông Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Do ảnh hưởng của bão số 1, từ 19h giờ ngày 16/7 đến 19 giờ ngày 17/7, lượng mưa lớn nhất đo được là tại Ba Đồn (Quảng Bình) với 182 mm, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với 132 mm và Tuyên Hoá (Quảng Bình) với 132 mm.

Tại Thái Bình, theo thông tin mới nhất từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, bão số 1 đã gây mưa to đến rất to với lượng mưa trung bình 113,5 mm.

Sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đề nghị các Bộ ngành địa phương tiếp tục công tác tìm kiếm cứu nạn 6 ngư dân tại khu vực đảo Hoàng Sa và  5 người tại Quảng Ninh, các lực lượng cứu hộ tiếp tục tiến hành trục vớt các tàu bị chìm, trôi.

Các địa phương nhanh chóng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, khắc phục nhanh các sự cố và thiệt hại về điện, viễn thông, thu dọn cây xanh gẫy đổ, giải toả giao thông tại Hải Phòng, Quảng Ninh, sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.

Các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc tiếp tục theo dõi diễn biến của tình hình mưa để kịp thời có biện pháp đối phó.

Bão Conson (Việt Nam gọi là Bão số 1) khi tràn qua Philippines và Trung Quốc đã để lại những hậu quả nặng.

Theo số liệu cập nhật chiều 17/7, số người thiệt mạng trong cơn bão này tại Philippines tiếp tục tăng và hiện đã lên tới con số 65 người.

Giới chức nước này cảnh báo đây chưa phải là con số thương vong cuối cùng vì hiện vẫn còn gần 100 người mất tích.

Đổ bộ Vịnh Á Long thuộc tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc với sức gió ở tâm bão mạnh 126km/h, bão Côn Sơn đã làm ít nhất hai người thiệt mạng và gây mất điện trên diện rộng.

ChinhPhu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất