Đó là một số nội dung quan trọng được Hội đồng thẩm định đưa ra và
yêu cầu có những điều chỉnh đối với Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trước khi
trình Chính phủ phê duyệt.
“Xe không chính chủ” làm “nóng” nghị trường
Tại hội nghị thẩm định Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi diễn ra mới đây
tại Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng
Trường cho biết: “Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc, khi thực hiện sửa đổi Nghị định 71 phải đưa những hành vi nghiêm
trọng vào Nghị định này, xử phạt đối với những người có hiểu biết pháp
luật nhưng cố tình vi phạm”.
Cũng theo Thứ trưởng Trường, xe khách và xe container thường gây ra
những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, vì thế tài xế lái 2 phương
tiện này khi gây ra tai nạn giao thông phải tước giấy phép lái xe vĩnh
viễn chứ không thể cho tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao
thông được.
“Trên thế giới người ta phạt rất nặng những hành vi vi phạm giao
thông, nhưng ở Việt Nam tính nhân đạo cao nên vẫn phạt nhẹ…” - Thứ
trưởng Trường cho hay.
Liên quan đến Dự thảo nội dung sửa đổi Nghị định 71, ông Lê Đại Hải -
Vụ Pháp luật Dân sự kinh tế, Bộ Tư pháp - cho rằng, nên tập trung vào
các hành vi trực tiếp liên quan đến an toàn giao thông và gây tai nạn
giao thông. Bởi thế, theo ông Hải, việc xử phạt xe không chính chủ của
Bộ Công an là không thuyết phục, đặc biệt là đối với trường hợp người
điều khiển phương tiện đảm bảo đầy đủ các điều kiện khi tham gia giao
thông.
Đồng quan điểm trên, ông Đỗ Huy Trung - Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật
hình sự, Văn phòng Quốc hội - nhấn mạnh: “Cần xử lý thật nghiêm đối với
hành vi cố ý gây ùn tắc giao thông và làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài
sản của người khác. Đơn cử như đối với hành vi đua xe, phải xử lý luôn
trong lần 1 vi phạm chứ không phải là nhiều lần vi phạm mới phạt như
trong dự thảo Nghị định…”.
Ông Trung cũng nhất trí cao đối với quan điểm của Bộ GTVT là không
đưa quy định xử phạt xe không chính chủ vào Nghị định 71 sửa đổi.
“Tôi đồng ý với Bộ GTVT khi không xử phạt xe không chính chủ. Vì, đây
là quyền dân sự của người tham gia giao thông, không thể chuyển quyền
dân sự sang quản lý hành chính được. Còn nếu không chuyển quyền sở hữu
phương tiện thì khi ra tòa họ không được tòa bảo vệ là việc của họ, khi
phương tiện bị mất hay có tranh chấp thì họ phải chấp nhận chịu thiệt
thòi. Nói chung càng đỡ phiền hà, nhạy cảm thì càng tốt” - ông Trung dẫn
giải.
Trong khi đó, bàn về vấn đề này Đại tá Trần Sơn Hà - Cục phó Cục Cảnh
sát giao thông đường bộ-đường sắt vẫn kiên quyết bảo lưu quan điểm của
ngành Công an là phải xử phạt đối với xe không chính chủ.
“Việc xử phạt xe không chính chủ rất quan trọng và cần thiết đối với
các trường hợp như trộm cắp, buôn bán ma túy, tai nạn giao thông chết
người… Bộ Công an sẽ có mô tả hành vi cụ thể cho quy định này và gửi Bộ
GTVT xem xét bổ sung vào Nghị định 71 sửa đổi trình Chính phủ” - Đại tá
Hà khẳng định.
“Không thể quản lý không được là phạt dân”
Hành vi nghe điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện cũng được Hội đồng thẩm định thống nhất quy đinh xử phạt nặng.
Đối với quy định tạm giữ phương tiện và người vi phạm phải trả tiền
lưu giữ, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, Văn phòng Quốc hội - ông Đỗ
Huy Trung, nhìn nhận: “Phải nói sòng phẳng rằng đó là việc của Nhà
nước nên không thể bắt người vi phạm không phải nộp tiền lưu giữ phương
tiện của chính mình. Lực lượng chức năng giữ xe để điều tra thì phải có
trách nhiệm trông giữ cái xe đó”.
Theo ông Trung, nên hạn chế việc tạm giữ phương tiện để tránh những
thiệt hại về tài sản và tiêu tốn quá nhiều chi phí lưu giữ, kho bãi…
Chỉ nên tạm giữ đối với những phương tiện mà người điều khiển sử dụng để
vận chuyển ma túy, đua xe, say rượu gây nguy hiểm đến an toàn giao
thông… Khi xử lý xong thì cần sớm trả lại phương tiện.
Không chấp nhận quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm
Với quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm, ông Trung cho rằng cần phải
phạt nhà sản xuất, phạt cơ quan quản lý thị trường chứ phạt dân là phản
cảm.
Nội dung quy định này cũng được nhiều ý kiến trong Hội đồng thẩm định
dự thảo Nghị định 71 khẳng định: “Hàng giả, hàng kém chất lượng không
phải là trách nhiệm của người sử dụng mà là trách nhiệm của cơ quan quản
lý. Không thể chấp nhận việc quản lý không được thì quay ra phạt người
dân, phạt người sử dụng”.
Riêng đối với quy định xử phạt hành vi uống rượu bia điều khiển
phương tiện, rất nhiều ý kiến trong Hội đồng thẩm định thể hiện sự bức
xúc vì cho rằng cần cấm việc uống rượu bia khi điều khiểm ô tô xe máy
chứ không cần căn cứ vào nồng độ cồn là bao nhiêu ở trong máu và khí thở
để xử phạt từng mức độ.
Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay: “Đã cấm thì cấm
tiệt, Hiệp hội vận tải đồng ý với quan điểm này, không nên chia mức độ
ứng với nồng độ cồn để xử lý, như thế sẽ thiếu tính răn đe và việc xử lý
không triệt để”.
Phạt nặng những hành vi nghiêm trọng
Ông Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng thẩm
định Nghị định 71 sửa đổi, chốt lại nhiều ý kiến cho rằng phải phạt nặng
đối với những hành vi nghiêm trọng đe dọa đến an toàn giao thông và gây
tai nạn giao thông.
Đối với việc xử phạt xe không chính chủ, đây là nguồn nguy hiểm cao
độ, Luật đã quy định nên xử phạt là đúng, nhưng quan trong là phải phạt
lúc nào, phạt ở đâu và phạt như thế nào.
Một chiếc xe khách biến dạng sau vụ tai nạn thảm khốc làm 7 người thiệt mạng xảy ra ở Bình Thuận (Ảnh: Công Quang)
“Ví dụ những trường hợp cần xử phạt hành vi xe không sang tên chuyển
chủ là tai nạn giao thông, xe chở hàng lậu hàng cấm, người điều khiển bỏ
xe chạy trốn… Đó là những trường hợp thể hiện trách nhiệm của chủ sở
hữu phương tiện đối với hệ lụy ma tài sản gây ra. Cho mượn xe thì được
còn không ai bán xe mà lại không chuyển chủ. Việc xe mua, xe được cho
được tặng mà không sang tên chuyển chủ là phải phạt.” - Thứ trưởng Liên
dẫn chứng.
Với quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm, Thứ trưởng Liên cũng kiên quyết
rằng trách nhiệm của ai thì người đó phải chịu (quản lý thị trường và
người sản xuất-kinh doanh) chứ không phạt người đội mũ.
Đối với quy định về nồng độ cồn, Thứ trưởng Liên cho hay: “Uống rượu
bia phải xử nặng chứ không quy định mức độ cồn nào cả, lái xe ô tô và xe
máy đều phạt như nhau, chỉ cân nhắc mức độ phạt nặng, phạt nhẹ và tước
giấy phép lái xe”.
Trước nhiều ý kiến nói trên, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ An
toàn, Bộ GTVT, đại diện tổ biên tập dự thảo Nghị định 71 sửa đổi cho
biết sẽ tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu, giải trình, trên căn cứ đó sẽ
hoàn thiện văn bản trình Chính phủ.
Được biết, nếu được Chính phủ chấp thuận phê duyệt thì Nghị định 71 sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới đây.
Theo Dân trí