Tại hội thảo công bố nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di
động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào sáng nay
(16/1), nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt
Đức đã thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có
hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe tại 9 địa điểm tại
Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Kết quả cho thấy, hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm
tay và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng rảnh tay
(handsfree). Đối tượng điều khiển xe đạp điện có tỷ lệ sử dụng điện
thoại di động đặc biệt cao, gấp khoảng 32-38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở
đối tượng đi xe máy và xe đạp.
Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương
tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn
giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe
khác trên đường.
Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải
Việt Đức, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, tỷ lệ người được hỏi bị tai
nạn giao thông trong 2 năm qua chiếm khoảng 24%, trong đó sử dụng điện
thoại trong khi điều khiển phương tiện đóng góp 6-8% tổng số vụ tai nạn
giao thông.
Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương
tiện hàng ngày cao nhất rơi vào nhóm đối tượng lái xe tải (50%), tiếp
đến là nhóm đối tượng lái xe con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%)
và thấp nhất là nhóm đối tượng lái xe máy (8%).
“Khoảng 50-60% người được phỏng vấn trả lời rằng họ vẫn điều khiển xe
chạy bình thường khi sử dụng điện thoại di động. Đa phần người được
phỏng vấn cho rằng họ có niềm tin vào khả năng kiểm soát tay lái cũng
như có sự tự tin trong thực hiện hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái
xe,” ông Tuấn cho hay.
Qua một kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên sa hình ôtô cho thấy, sử
dụng điện thoại khi đang lái ôtô có thể làm xác suất xảy ra tai nạn giao
thông tăng cao gấp gần 3 lần so với trường hợp không sử dụng điện
thoại.
Nhằm giảm thiểu vi phạm và tác hại của hành vi sử dụng điện thoại di
động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam, nhóm
nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm
tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Với điện thoại rảnh tay (Bluetooth), từ kinh nghiệm của các nước phát
triển (như Mỹ, Đức, Nhật Bản… luật cho phép sử dụng điện thoại rảnh tay)
có thể cho phép sử dụng các công nghệ kết nối như Bluetooth giúp người
lái xe có thể liên lạc qua điện thoại nhưng hoàn toàn rảnh tay để có thể
tập trung lái xe an toàn, kèm theo đó là các hướng dẫn, khuyến cáo chặt
chẽ và cụ thể khi sử dụng loại điện thoại rảnh tay trong khi điều khiển
phương tiện.
Cơ quan quản lý Nhà nước nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình
phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức
độ răn đe đối với người điều khiển ôtô; tăng cường công tác tuần tra xử
phạt; nâng cao nhận thức của người dân về tác hại nguy hiểm của hành vi
sử dụng điện thoại trong lúc lái xe...
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia, tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành
không cấm sử dụng điện thoại trên ôtô mà mới chỉ cấm với người đi xe
máy.
Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, hành vi sử dụng điện thoại cầm tay khi
điều khiển phương tiện cơ giới là hành vi bị cấm trong Công ước quốc tế
về Giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia và cam kết thực hiện bởi sử
dụng điện thoại cầm tay trên ôtô hay xe máy đều là hành vi vi phạm pháp
luật tại Việt Nam.
“Tại Việt Nam, hành vi này đang diễn biến phức tạp có ảnh hưởng trực
tiếp tới an toàn giao thông của cộng đồng,” ông Hùng nhấn mạnh.
Qua nghiên cứu này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chuyển kết quả
nghiên cứu tới các cơ quan có liên quan phục vụ cho việc nghiên cứu các
giải pháp phù hợp bao gồm hoàn thiện quy định pháp luật, hạ tầng kỹ
thuật, tuyên truyền giáo dục và kiểm tra giám sát, cưỡng chế thực thi./.
Theo TTXVN