Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 13/9/2009 23:30'(GMT+7)

Đi tìm “cú hích” cho dòng phim Cảnh sát hình sự

Cảnh trong phim “Cảnh sát hình sự”

Cảnh trong phim “Cảnh sát hình sự”

Với một êkíp trẻ mang nhiều khát khao tìm tòi, thử nghiệm, Mặt nạ hoàn hảo ít nhiều đưa tới những hy vọng trong công cuộc tìm kiếm “cú hích” cho dòng phim Cảnh sát hình sự.

Không thể phủ nhận, sự ra đời của chương trình “Giờ vàng phim Việt” trên sóng VTV1 và VTV3 đã đem đến cho phim truyền hình Việt Nam một “nấc thang” mới. Sự ổn định trong giờ phát sóng đã khiến phim truyền hình Việt Nam được khán giả chú ý, quan tâm hơn. Dòng phim mang tính xã hội hoá cũng có thêm cơ hội lên sóng VTV. Bên cạnh đó, “đầu ra” cho phim truyền hình ổn định hơn, không chỉ khiến cho phim truyền hình phát triển về “lượng” mà kéo theo đó ít nhiều “chất” cũng có những sự tiến bộ nhất định... Thế nhưng trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam đang khởi sắc trông thấy thì oái ăm thay dòng phim Cảnh sát hình sự lại xuất hiện với gương mặt khá nhợt nhạt trong chương trình “Giờ vàng phim Việt” của VTV.

Nhìn lại hai năm phát sóng chương trình “Giờ vàng phim Việt” trên VTV, bên cạnh những bộ phim đáng để quên có không ít bộ phim để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả như Ma làng, Cô gái xấu xí, Lập trình trái tim... thì những bộ phim thuộc sêri Cảnh sát hình sự như Đột kích, Chạy án phần 2... dường như chẳng mấy thành công khi lên sóng chương trình “Giờ vàng phim Việt”. Xoáy sâu về những hiểm nguy của những người cảnh sát trên mặt trận phòng ngừa và đấu tranh với “cái chết trắng”, Đột kích của đạo diễn Vũ Minh Trí không có nhiều sự đột phá trong dòng phim Cảnh sát hình sự. Trong khi đó, dù gần như giữ nguyên cả êkíp đoàn làm phim nhưng Chạy án phần 2 vẫn không vượt được “cái bóng” quá lớn của Chạy án.

Thực ra chuyện hay dở của một vài bộ phim là chuyện thường tình. Sẽ chẳng có gì đáng để nói nếu sêri Cảnh sát hình sự không phải là một trong những dòng phim mà VTV rất muốn “cổ suý” ngay từ lúc “Giờ vàng phim Việt” mới khởi động. Để chuẩn bị cho “Giờ vàng phim Việt” lên sóng, hàng loạt đoàn làm phim của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và các hãng phim tư nhân đồng loạt xuất quân nhưng bộ phim đã được chọn “xông đất” cho chương trình “Giờ vàng phim Việt” trên VTV vẫn là Đột kích - một bộ phim thuộc sêri phim Cảnh sát hình sự. Hơn thế, bên cạnh dòng phim chính luận, sêri Cảnh sát hình sự từ lâu cũng đã trở thành một thương hiệu gắn với tên tuổi của VFC. Vì thế sự mờ nhạt của dòng phim Cảnh sát hình sự không chỉ để lại một khoảng trống cho chương trình “Giờ vàng phim Việt” trên VTV mà còn đặt ra cho VFC những thách thức mới.

Với 11 tập phim Mặt nạ hoàn hảo sắp sửa trình làng trong chương trình “Giờ vàng phim Việt” trên VTV1, ít nhiều cũng loé lên những tia hy vọng về sự thay đổi của sêri phim Cảnh sát hình sự. Nếu trước đây, đa số đạo diễn được giao làm phim Cảnh sát hình sự đều là những tên tuổi như Vũ Minh Trí - Đột kích, Đỗ Đức Thành – Lãnh địa đen, Vũ Hồng Sơn - Chạy án... thì với Mặt nạ hoàn hảo, một êkíp làm phim hoàn toàn trẻ đã được VFC tin tưởng chọn  mặt gửi vàng. Mới tròn 30 tuổi, Nguyễn Tiến Dũng có lẽ là đạo diễn trẻ nhất từ trước đến nay từng được giao đứng tên đạo diễn độc lập làm phim Cảnh sát hình sự. Trẻ không có nghĩa là non nớt, bởi trước đó Nguyễn Tiến Dũng cùng Trọng Khôi đã cùng nhau đứng tên đạo diễn bộ phim  Hành trình bí ẩn thuộc sêri Cảnh sát hình sự.

Bên cạnh đó, Mặt nạ hoàn hảo cũng hứa hẹn đem đến một cách tiếp cận khác trong lối làm phim về hình tượng người cảnh sát hình sự. Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng bộc bạch: “Đã có nhiều bộ phim làm về nhiều vụ án khác nhau, tạo dựng hình tượng người cảnh sát hình sự bằng nhiều phương thức khác nhau... nhưng  Mặt nạ hoàn hảo sẽ đem đến cho người xem ít nhiều sự mới lạ với cách thức phá án dựa vào linh tính, giác quan thứ 6”.

Phúc Nghệ-VanHoaOnline

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất