Thứ Năm, 19/12/2024
Cuộc sống số
Thứ Ba, 26/5/2009 19:12'(GMT+7)

Điểm nhấn của 3G Việt Nam

Hai năm trở lại đây, thị trường dịch vụ giá trị nội dung di động của VN được đánh giá đã có những bước phát triển vượt bậc. Chẳng hạn như hai mạng di động VinaPhone, MobiFone, tính tới thời điểm này đang có sự rượt đuổi khá sát nhau với hơn 40 dịch vụ gia tăng được cung cấp cho khách hàng. Thế nhưng, cũng phải thừa nhận rằng, nội dung cho di động vẫn còn khá nghèo nàn, chưa thật xứng với tiềm năng.

Các chuyên gia viễn thông đang kỳ vọng, đấy chỉ là câu chuyện của mạng 2G. Khi những dịch vụ công nghệ 3G được triển khai trong thời gian tới sẽ thực sự thay đổi thực tế này.

Theo bà Karine Dussert - Sarthe, Giám đốc Marketing di động của Orange France Telecom, ở giai đoạn đầu tiên, các nhà cung cấp dịch vụ VN nên triển khai trước hết 2 dịch vụ là trình duyệt cổng thông tin và email bởi đây là 2 dịch vụ phổ biến nhất của 3G và chúng cũng giúp một số lượng lớn người sử dụng hiểu và dần làm quen với các dịch vụ đa phương tiện trên điện thoại.

Cùng với hai dịch vụ này, Mobile TV cũng đang là dịch vụ 3G thu hút khách hàng nhất hiện nay. Bên cạnh đó, các dịch vụ như dịch vụ email và lướt net qua di động cũng hút khách. “Những người nào có Mobile Internet thì phản ứng đầu tiên là họ muốn xem email và thứ hai là dịch vụ xem tin tức trên Mobile. Bạn thử tưởng tượng 70% đến 80% dịch vụ Internet bây giờ dùng được trên điện thoại di động, nếu làm được như vậy chắc chắn chúng ta sẽ thành công” - Bà Karine Dussert - Sarthe nói.

Cho rằng giờ dịch vụ nội dung cho 3G khá nghèo nàn, theo đại diện hãng viễn thông CELCOM đến từ Malaysia chia sẻ: thông tin từ cuộc thực hiện khảo sát của CELCOM với các công ty phần mềm cho thấy có 3 điểm mà một phần mềm cần phải đáp ứng là giá, nội dung và tính hữu ích.

Và nội dung của phần mềm là một yếu tố quan trọng để cung cấp được tính đa dạng chất lượng cao. Khi triển khai 3G, các nhà khai thác không nhất thiết phải trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền dẫn dữ liệu mà quan trọng hơn phải trở thành nhà cung cấp thông tin và dịch vụ.

Theo thống kê của các nhà khai thác dịch vụ thông tin di động, hiện nay doanh thu từ các dịch vụ gia tăng chiếm từ 20 - 25% tổng doanh thu toàn mạng thay vì mức khoảng 10% trước đây. Điều này có nghĩa, nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng của người dùng di động đang ngày càng lớn hơn.

Chỉ còn vài tháng nữa, theo cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp/liên danh viễn thông trúng tuyển cuộc thi giành giấy phép 3G sẽ phải cung cấp dịch vụ ra thị trường. Và chiếc chìa khoá để công nghệ 3G phát triển thành công là các dịch vụ nội dung số được cung cấp trên nền tảng kết nối băng thông rộng di động đang thực sự cần được quan tâm đúng mức với những chiến lược, định hướng cụ thể.

(Theo VnMedia)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất