Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 14/3/2014 10:13'(GMT+7)

Điện Biên: Khai mạc Tuần Văn hóa Thể thao, Du lịch năm 2014

Đêm 13/3/ 2014 tại Quảng trường Trung tâm Hội nghị Văn hóa Tỉnh Điện Biên đã khai mạc Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch Điện Biên năm 2014. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Bình Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Lò Mai Trinh - Bí thư Tỉnh ủy cùng đại biểu các bộ, ban ngành trung ương, các tỉnh bạn và đông đảo đồng bào các dân tộc Thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên về dự.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh Mùa A Sơn nhấn mạnh: Các hoạt động Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch  nhằm ôn lại chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của một số dân tộc. Với hình ảnh Hoa Ban là  biểu tượng văn hóa, tâm hồn, cốt cách của đất và người Điện Biên nói riêng vùng Tây Bắc nói chung. Nhằm khơi dậy lòng tự hào tinh thần yêu quê hương đất nước, động viên các thế hệ Điện Biên và Tây Bắc hôm nay thi đua lao động sản xuất xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đồng thời góp phần xây dựng khẳng định Hoa Ban như một biểu tượng của văn hóa tâm hồn của đất và người Điện Biên tạo nên thương hiệu Du lịch Văn hóa - Sinh thái - Lịch sử Hoa Ban. 
Chương trình nghệ thuật có tựa đề : "Hoa Ban khoe sắc"  với 3 chương: Cội nguồn Hoa Ban, Mường Thanh mời gọi và Muôn phương hội tụ với  thời lượng hơn một giờ đồng hồ  nhưng "gói" trong đó là nét đẹp độc đáo nhất của văn hóa Điện Biên. Từ truyền thuyết về Hoa Ban -  đặc trưng cho núi rừng Tây Bắc, tượng trưng cho tình yêu, biểu tượng của lòng hiếu thảo đến các điệu múa truyền thống của đồng bào các dân tộc Điện Biên như: múa dệt vải, múa chai, múa mời rượu, múa kếp phắc, múa sạp, những trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, bắn nỏ và chợ phiên rực rỡ sắc màu Điện Biên nơi ngã ba biên giới đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng thời tiến hành màn "Diễu hành văn hóa đường phố" gồm 15 xe hoa, trong đó 8 xe giới thiệu hình ảnh về quần thể hệ thống di tích lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ, bản sắc văn hóa, tiềm năng của Điện Biên. Giới thiệu nếp nhà sàn, những loài hoa thân thuộc, nương ruộng bậc thang, cọong nước... Với 7 xe hoa mô hình của các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ và Hà Giang làm nổi bật nét văn hóa  tiêu biểu của núi rừng Tây Bắc. 

Cùng ngày tại Điện Biên đã tổ chức các hoạt động : Hội thảo "Phát huy giá trị đặc biệt của Di tích lịch sử Điện Biên Phủ, để đẩy mạnh phát triển du lịch Tỉnh Điện Biên trong mối liên kết với vùng Tây Bắc và  Chương trình hành hương nghệ thuật về Điện Biên Phủ.

Từ 14 đến 15/3/2014 tiếp tục diễn ra các hoạt động : Thi Hướng dẫn viên, Thuyết minh viên Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc ; Giao lưu văn hóa; Triển lãm tranh; Thi đấu thể thao; Hội thi văn hóa ẩm thực; Trình diễn một số hoạt động văn hóa dân tộc...

Đỗ Quang Khải 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất