Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 9/3/2014 9:56'(GMT+7)

“Xuân Trường Sa” ấm áp tình biển đảo quê hương

Ngày 8-3, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Quân chủng Hải quân tổ chức chương trình nghệ thuật “Xuân Trường Sa” lần thứ 2 năm 2014.

Các đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông... cùng đại diện các bộ, ngành và các chiến sĩ đại diện lực lượng hải quân đã đến tham dự Chương trình.

Chương trình nghệ thuật “Xuân Trường Sa” 2014 gồm ba phần: Hậu phương với Trường Sa, Xuân Trường Sa và Cả nước với Trường Sa.

“Hậu phương với Trường Sa” nói về 25 năm ngày quốc phòng toàn dân, sự hi sinh của hậu phương đối với tiền tuyến, những người vợ người mẹ trong việc xây dựng và củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân trên biển. Trong đó, “Hậu phương với Trường Sa” đã tái hiện sự hy sinh thầm lặng của những người vợ, người mẹ chiến sỹ nơi hải đảo xa xôi.

Đó là câu chuyện của chị Trần Thị Dung có chồng là anh Nguyễn Thái Cường ở Mỹ Đức, Hà Nội – lính Trường Sa. Anh chị có con đầu phát hiện bị tim bẩm sinh khi mẹ chồng vừa mất. May nhờ có cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ mà gia đình chị đã vượt qua được khó khăn, ổn định cuộc sống. Chị Bùi Thị Tuyết là vợ của thượng tá hải quân Lê Văn Bảo ở Đào Tấn, Hà Nội. Anh chị lấy nhau hơn 30 năm nhưng thời gian bên nhau thì thật ít ỏi. Một mình chị tự gánh vác việc gia đình...

Ở hậu phương luôn có hình bóng của những người vợ, người mẹ tần tảo sớm hôm, vun vén cuộc sống gia đình để chồng, con yên tâm ra khơi bám biển. Đằng sau các chiến sỹ còn có sự hậu thuẫn, sẻ chia của đất liền và của cả dân tộc hướng về Trường Sa thân yêu. Mỗi sự hy sinh, mỗi tấm lòng sẻ chia dù nhỏ bé nhưng cũng đắp nên thành lũy của thế trận quốc phòng toàn dân, hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trường Sa lớn được tái hiện với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng làm từ gốm rộng 310m2, thấy sức sống bất diệt của cây phong ba, thấy bình minh rộn rã âm thanh và sắc màu cuộc sống… Và Trường Sa hôm nay là một Trường Sa gần gũi với Nhà tưởng niệm Bác Hồ, với trường học, với chùa, với trạm y tế. Trường Sa hôm nay bình dị như cuộc sống của bất cứ nơi nào trên đất liền, những ai đặt chân đến vẫn cảm nhận được sự linh thiêng của mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió.

“Cả nước với Trường Sa”, nói về những đổi thay ở Trường Sa ngày hôm nay còn có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau. Sự vun đắp của toàn quân, toàn dân đã khiến Trường Sa có một diện mạo mới, sức sống mới và hơi ấm của đất liền đã lan ra tới Trường Sa.

Cũng trong chương trình, khán giả đã được giao lưu với chị Trần Thị Thu Hằng - Phó TBT Báo Phụ nữ Thủ đô; chị Ngô Thị Thanh Thủy - Phó phòng Văn hóa đời sống, Đài Tiếng nói Việt Nam; nhạc sĩ – nhà báo Lê Tâm, tác giả ca khúc “Đồng hương Trường Sa”, được sáng tác sau chuyến đi Trường Sa của anh; bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam. Qua những câu chuyện, khán giả có thể cảm nhận được tình cảm của họ đối với những gia đình chiến sĩ Trường Sa và với mảnh đất Trường Sa.

Trong chương trình, khán giả đã được thưởng thức những tiết mục đặc sắc như: Thắp lên ngọn lửa Lạc Hồng; Ra khơi mang tình mẹ; Lời ru; Gần lắm Trường Sa; Bâng khuâng Trường Sa; Đồng hương Trường Sa; Nơi đảo xa... với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ Tân Nhàn, Tùng Dương, Minh Quân cùng Tốp múa Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Tốp ca nam Đoàn văn công Quân chủng Hải quân...

Để "Xuân Trường Sa" thực sự là cầu nối giữa đất liền với hải đảo, Chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Trường Sa” kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ cho quân dân Trường Sa và các vùng biển, đảo thông qua cú pháp XTS gửi tổng đài 1409. Mỗi tin nhắn trị giá 18.000 đồng.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã tặng Kỷ niệm chương cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho Trường Sa, vì Trường Sa.

Xuân Trường Sa đã tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò của chủ quyền biển đảo; góp phần thể hiện tình cảm của người dân đất liền với các chiến sỹ và đồng bào Trường Sa. Một lần nữa, chương trình đã góp phần thắp sáng tình quân dân, trở thành nguồn động viên cho những người lính giữ đảo và những người dân một lòng bám biển để Trường Sa mãi là phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất