Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 25/9/2010 23:8'(GMT+7)

Điện Biên: Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2005-2010

Tại hội nghị, đại biểu đại diện UBKT Trung ương; các Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên UBKT của Đảng bộ tỉnh; Thường trực cấp ủy, UBKT các đảng bộ trực thuộc tỉnh; cán bộ làm công tác tham mưu, giúp việc Đảng bộ tỉnh trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, thống nhất cao với báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đánh giá kết quả 5 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn đảng bộ.
 

Trong nhiệm kỳ 2005-2010, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, công tác cán bộ và triển khai thực hiện nhiệm vụ của UBKT các cấp; nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Điều lệ, nghị quyết, quy định, các văn bản hướng dẫn của Trung ương; Chương trình kiểm tra, giám sát của Trung ương và của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Phối hợp các ban xây dựng Đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn và các ngành nội chính của tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế kiểm tra, giám sát. Định kỳ hằng quý, 6 tháng, đột xuất và hằng năm, thường trực cấp ủy tổ chức giao ban nắm tình hình công tác kiểm tra giám sát; thông qua MTTQ và các đoàn thể, hội quần chúng tổ chức cho nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên về phẩm chất, đạo đức, lối sống, việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là địa bàn dân cư.

Từ năm 2006 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 393 tổ chức đảng và 1.029 đảng viên. UBKT các các cấp đã: kiểm tra 190 đảng viên, trong đó 110 đồng chí là cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra kết luận 162 đảng viên (88,63%) có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 69 đảng viên (36,89%); đã thi hành kỷ luật 60 đồng chí (86,9%), so với số đảng viên phải thi hành kỷ luật. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong nhiệm kỳ, UBKT các cấp đã kiểm tra 48 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 4 tổ chức, UBKT các đảng bộ trực thuộc tỉnh kiểm tra 33 tổ chức, UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 11 tổ chức đảng. Qua kiểm tra kết luận 38 tổ chức đảng có vi phạm, bằng 79,16% tổ chức đảng được kiểm tra; phải thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng, đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức. Tiến hành kiểm tra 259 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 74 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng. UBKT các cấp đã giám sát theo chuyên đề 188 tổ chức đảng và 4.273 đảng viên; giải quyết 84/84 đơn thư tố cáo đảng viên, 3/3 khiếu nại của đảng viên sau khi bị thi hành kỷ luật; kiểm tra tài chính 19 cấp ủy cấp dưới, phát hiện sai phạm 180,213 triệu đồng, đã thu hồi sau kiểm tra 120,770 triệu đồng.

Công tác thi hành kỷ luật đảng được Ban Thường vụ các huyện và tương đương thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2006 đến nay đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 11 tổ chức đảng, cảnh cáo 01 đảng ủy cơ sở; đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách với 5 chi bộ. Thi hành kỷ luật 464 đảng viên gồm: khiển trách 212, cảnh cáo 130, cách chức 15, khai trừ 107 (trong đó có 52 đảng viên bị phạt tù).

Hội nghị cũng thống nhất phương hướng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2010-2015 với nội dung sau: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT các cấp. Chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, kịp thời kết luận sau kiểm tra; giải quyết đúng đắn, kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng TCCS Đảng trong sạch vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy yêu cầu: Nhiệm kỳ 2010-2015, UBKT các cấp cần quán triệt sâu sắc Điều lệ, nghị quyết, quy định của Đảng; chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, hướng dẫn của UBKT cấp trên; chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp cấp ủy cùng cấp và các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. UBKT, Thường trực UBKT và các thành viên UBKT các cấp thực hiện đúng nguyên tắc, chế độ làm việc, đưa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho 16 tập thể và 38 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá triển khai, thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010./.

Vân Chương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất