Thứ Ba, 17/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 17/5/2019 17:15'(GMT+7)

Diện mạo mới ở Tề Lễ

Tề Lễ hôm nay như được khoác trên mình chiếc áo mới, bộ mặt nông thôn ngày càng được thay da đổi thịt với mức thu nhập bình quân đầu người (năm 2018) đạt gần 28 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 2,3%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 32%. Toàn xã có gần 94% hộ gia đình, 89% khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa. 75% đường giao thông nông thôn, 85% kênh mương nội đồng được cứng hóa. Hệ thống các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Tề Lễ đã cán đích nông thôn mới, đạt chuẩn quốc gia về y tế và hoàn thành kế hoạch đồn đổi ruộng đất nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Liên tục từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó, năm 2018 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đó đã minh chứng cho sự cố gắng nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết, nhất trí, tin tưởng của người dân địa phương đối với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các thế hệ cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân nơi đây không khỏi bùi ngùi bởi 60 năm (kể từ ngày thành lập tổ chức Đảng năm 1947), chưa bao giờ Đảng bộ Tề Lễ được công nhận đạt trong sạch vững mạnh. Trong một thời gian dài, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị còn nhiều bất cập. Có nhiệm kỳ, Đảng bộ có tới 9 đảng viên bị xử lý kỷ luật. Địa phương cũng từng là điểm nóng về các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự gây bức xúc trong nhân dân, như: chặt phá rừng, khai thác cát sỏi gây sạt lở bờ sông, ô nhiễm nguồn nước... Đỉnh điểm là vụ việc khai thác cát sỏi trên sông Bứa năm 2014, khiến cho hàng trăm người dân bức xúc, bao vây, đập phá trụ sở UBND xã, sau đó kéo về huyện.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do cán bộ, đảng viên không gần dân, không nắm bắt kịp thời những mâu thuẫn trong dân; nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân không được lắng nghe, tiếp thu một cách thiện chí, nguyên tắc tập trung dân chủ bị coi nhẹ; niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân giảm sút...

Trước thực trạng đó, Huyện ủy Tam Nông đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, như: phân công cấp ủy về dự sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư; cung cấp số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền để lắng nghe phản ánh của nhân dân; tổ chức họp, đối thoại trực tiếp với nhân dân, tiếp thu ý kiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tập trung giải quyết tốt những bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tích cực, chủ động chăm lo đời sống nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, việc chăm lo đời sống nhân dân luôn được các cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên trong xã đề cao. Tinh thần đó được thể hiện rõ nét khi nhân dân gặp khó khăn, hoạn nạn do cơn lũ lịch sử đi qua địa phương vào tháng 7/2018, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản (hơn 400 ngôi nhà, trường học, trạm y tế... bị chìm trong biển nước, hàng nghìn ha lúa, hoa màu, thủy sản của người dân bị thiệt hại).

Không quản ngại khó khăn, cán bộ cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã có mặt kịp thời, kề vai, sát cánh, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, nạo vét bùn đất, sửa chữa các công trình hư hỏng. Đó là nguồn động viên lớn nhất giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất. Tôn trọng nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã tạo được sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.

Với phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", Tề Lễ đã đẩy lùi được tình trạng bức xúc kéo dài trong nhân dân. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm xây dựng, thực hiện nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển thủy sản, phát triển cây bưởi diễn, dồn đổi ruộng đất nông nghiệp... sát với tình hình thực tế ở địa phương; chỉ đạo ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao...

Nhờ đó, cuộc sống của người dân đã được thay da đổi thịt. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,3%. Năm 2018, Tề Lễ đã cán đích nông thôn mới, Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thành quả đó đánh dấu một hành trình dài phấn đấu nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Bài học lấy dân làm gốc, sát dân, gần dân, hiểu dân, tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên nơi đây thấm nhuần, coi đó là cẩm nang hữu ích trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Đó chính là cách để tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Thu Trang - Hồng Liên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất