Thứ Sáu, 27/9/2024
Văn hóa
Thứ Hai, 22/2/2016 21:11'(GMT+7)

Đình Bản Thôn, xã Yên Sơn tổ chức đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Sáng ngày 22/02 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Bính Thân), xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn đã tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Bản Thôn. Lãnh đạo huyện Thanh Sơn, Sở VH- TT&DL cùng đông đảo nhân dân trong xã, các xã lân cận và du khách thập phương về tham dự.

Theo truyền thuyết Thánh Tản Viên- Sơn Tinh tên thật là Nguyễn Tuấn, con ông Nguyễn Cao Hành và bà Đinh Thị Đen, sinh ra ở Động Lăng Sương, huyện Thanh Xuyên, phủ Gia Hưng, đạo Sơn Tây (Nay thuộc xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ). Ngài là vị thần khai sáng văn hóa, vị anh hùng chống lũ lụt, anh hùng chống ngoại xâm và là vị Thần liên minh các bộ tộc Việt - Mường. Ngoài ra, trong di tích Đình Bản thôn còn thờ Quý Minh, Cao Sơn- Hai người vừa là em họ, lại vừa là tướng lĩnh của Tản Viên đã có công dẹp giặc Thục bảo vệ bờ cõi nhà Hùng đồng thời thờ các vị thờ các vị thần húy là ông Nghè, ông Ngói, ông Vạn, ông Lồi, Đức Chúa Tư được gọi là thần thành hoàng, người có công chiêu dân, lập làng, được tôn là thành hoàng, bản thổ.

Đặc biệt, Đình Bản Thôn còn gắn với sự tích của Núi Tu Tinh. Tương truyền rằng, Núi Tu Tinh là nơi bà Đinh Thị Đen đi kiếm củi và mang thai Đức Thánh Tản. Đây cũng là nơi mà khi lễ hội chưa bị gián đoạn, mỗi năm đến kỳ đại tiệc, dân làng thường tổ chức rước kiệu từ Đình ra thực hiện nghi lễ truyền thống.
 

Tại di tích còn lưu giữ được cổ vật gỗ có niên đại đầu thế kỷ XIX như: Bình vôi, văn tế, bát, đĩa, hòm sắc… có giá trị khoa học, lịch sử, nghệ thuật. Hiện nay đình Bản Thôn tọa lạc trên một khuôn viên thoáng đẹp thuộc khu Mố với tổng diện tích 1569,8m2. Đình quay hướng Bắc. Các phía đều giáp khu dân cư nên thuận lợi cho việc hành lễ của người dân. Nhìn tổng thể, đình Bản Thôn có mặt bằng kiến trúc kiểu chữ đinh gồm 2 tòa đại bái và hậu cung.

Bên cạnh những giá trị văn hoá vật thể có ý nghĩa sâu sắc, nhân dân xã Yên Sơn còn lưu giữ được những giá trị văn hoá phi vật thể đặc sắc gắn với di tích Đình Bản Thôn. Ngày 15/12/2015, theo Quyết định số 3132/QĐ- UBND của UBND tỉnh Phú Thọ, Đình Bản Thôn đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào để Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc xã Yên Sơn tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, tích cực đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; quyết tâm xây dựng quê hương Yên Sơn ngày càng giàu đẹp./.

Phùng Huyền Trang - Phòng VHTT Thanh Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất