Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận về sự cố bay nhầm chặng của VietJet Air.
Nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của VietJet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.
Kết luận này căn cứ vào các tài liệu liên quan tới chuyến bay đã được thu thập, bao gồm biên bản làm việc liên quan đến sự cố, kế hoạch bay, báo cáo của Cảng vụ miền Bắc, thông tin chuyến bay của Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài (HGS), bản tường trình của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự cố, chứng chỉ của các nhân viên điều phái và tường trình sự việc của các đơn vị, cá nhân liên quan,
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, vì vậy Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của VietJet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.
Trước đó, ngày 19/6, Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo tàu bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Công ty cổ phần hàng không VietJet Air (VJC) thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay HAN-CXR.
Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay VJ8575 lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt (DLI).
Ngay khi sự cố xảy ra, VietJet Air đã liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 đến DLI. Chuyến bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D đã hạ cánh tại DLI lúc 21giờ 50’ cùng ngày.
Xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Chiều 20/6, tại trụ sở Cảng vụ hàng không miền Bắc nhóm điều tra đã làm việc với đại diện của các đơn vị VietJet Air, gồm người phụ trách giám sát khai thác tại NBA và các điều phái viên liên quan; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội, đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho Viet Jet Air; Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc./.
TTX