Thứ Hai, 7/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 15/3/2009 20:11'(GMT+7)

Ðịnh hướng đổi mới phương pháp dạy học

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Hoạt động đổi mới PPDH của giáo viên phải có sự hỗ trợ thường xuyên của đồng nghiệp thông qua dự giờ thăm lớp và cùng rút kinh nghiệm. Trong quá trình chỉ đạo đổi mới PPDH, cần nghiên cứu để tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của học sinh về PPDH của thầy, cô giáo với tinh thần xây dựng. Quá trình thực hiện đổi mới PPDH phải là quá trình hoạt động tự giác của bản thân giáo viên và phù hợp yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục. Các địa phương cần tổ chức phong trào thi đua và có chính sách khen thưởng nhằm động viên kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân tích cực và đạt hiệu quả trong hoạt động đổi mới PPDH ở các trường, nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong phong trào đổi mới PPDH.

Ðể đổi mới PPDH, mỗi giáo viên phải nắm vững nguyên tắc đổi mới, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, coi trọng tự học và biết xây dựng các tài liệu chuyên môn phục vụ đổi mới PPDH. Biết những giáo viên dạy giỏi có PPDH tiên tiến ở địa phương và giáo viên giỏi cùng môn để học hỏi kinh nghiệm ở trong trường và trường bạn. Nắm chắc điều kiện của trường để có thể khai thác, giúp bản thân đổi mới PPDH (cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo). Biết cách tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá, nhận xét xây dựng của học sinh về PPDH và giáo dục của mình; kiên trì phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu, tự tin, không tự ti hoặc chủ quan thỏa mãn. Hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập và biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức và rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập, tự giác, hứng thú học tập.

Các tổ chuyên môn trong trường học phải xây dựng, bồi dưỡng giáo viên cốt cán về đổi mới PPDH. Thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp, nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực, động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của giáo viên, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. Ðánh giá đúng và đề xuất khen thưởng những giáo viên tích cực đổi mới và thực hiện đổi mới PPDH có hiệu quả. Hiệu trưởng các trường học phải  là người đi tiên phong về đổi mới PPDH. Kiên trì tổ chức hướng dẫn giáo viên thực hiện đổi mới PPDH. Chăm lo các điều kiện, phương tiện phục vụ giáo viên đổi mới PPDH. Tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của giáo viên và học sinh về chất lượng giảng dạy, giáo dục của từng giáo viên trong trường. Ðánh giá sát đúng trình độ, năng lực và sự phù hợp trong PPDH của từng giáo viên trong trường, từ đó, kịp thời động viên, khen thưởng những giáo viên thực hiện đổi mới PPDH mang lại hiệu quả./.
 
(Theo: Kim Dung/Nhân dân)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất