Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 9/2/2011 8:10'(GMT+7)

Đồ ăn nhanh làm chậm phát triển trí não của trẻ

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Bristol (Anh) cho rằng những đồ ăn nhanh giàu chất béo và đường như khoai tây chiên, snack, bánh quy, pizza,... có thể làm giảm tốc độ phát triển trí não của trẻ trong 3 năm đầu tiên sau chào đời.

Nghiên cứu được tiến hành với 14.000 trẻ em sinh vào những năm 1990. Bố mẹ của những trẻ em này được yêu cầu trả lời những câu hỏi về chế độ ăn uống của con họ từ lúc mới sinh cho tới khi được 8 tuổi. Chế độ ăn uống được chia làm 3 loại: nhiều chất béo và đường, cân đối giữa thịt và rau và chế độ ăn nhiều rau quả.

Đồ ăn nhanh làm chậm phát triển trí não của trẻ
Đồ ăn nhanh làm chậm phát triển trí não của trẻ

Nhóm nghiên cứu sau đó cũng tiến hành kiểm tra chỉ số thông minh của những trẻ em này khi chúng được 8 tuổi. Kết quả cho thấy rằng 20% trẻ em ăn nhiều chất béo và đường trong thời dưới 3 tuổi có chỉ số IQ trung bình thấp hơn 5 điểm so với nhóm trẻ ăn uống điều độ.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn sau 3 tuổi hầu như không ảnh hưởng tới chỉ số thông minh của trẻ. Bởi vì, não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất trong 3 năm đầu tiên sau khi chào đời và bắt đầu phát triển chậm lại trong thời kỳ sau đó.

Tiến sĩ Pauline Emmett, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất trong 3 năm đầu tiên sau khi chào đời. Vì thế, chế độ dinh dưỡng tốt trong thời kỳ này sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển một cách tốt nhất”

Các nhà khoa học khuyên các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn theo chế độ dinh dưỡng hàng ngày của gia đình, nhiều thực phẩm tươi và hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm đông lạnh và đồ ăn nhanh. Ngoài ra, trẻ cũng cần được tạo một môi trường giáo dục đầy đủ theo lứa tuổi của mình.

Theo KH&ĐS/Daily Mail

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất