Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 6/3/2011 20:49'(GMT+7)

Đoàn Chương trình ký ức thế giới thăm kho mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Kho mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm.

Kho mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm.

Ngày 5/3, Ban điều phối Chương trình do Ngài Ray Edmonson, Trưởng Ban dẫn đầu đã về thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã giới thiệu khái quát đời sống văn hóa - du lịch của tỉnh, nhất là về chùa Vĩnh Nghiêm,  xã Trí Yên, huyện Yên Dũng và kho mộc bản kinh Phật đang lưu giữ tại chùa. Trong bối cảnh toàn cầu hoá, tôn trọng đa dạng văn hoá, việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của kho mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm có vai trò quan trọng không chỉ giáo dục ý thức giữ gìn văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam mà còn giúp cộng đồng các dân tộc ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á bảo tồn nét văn hóa phương Đông.

Ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Liên minh Châu Âu, Vương Quốc Bỉ và Công quốc Lucxembua, Tổng thư ký Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa toàn cầu, tính độc đáo của bộ mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm. Bộ kinh Phật này thể hiện sự khác biệt cơ bản của Thiền phái Trúc Lâm với các Thiền phái khác ở chỗ đã đưa đạo vào đời.

Kết tinh sức mạnh của dân tộc Việt Nam vừa đánh thắng giặc Nguyên – Mông, kẻ thù xâm lược hùng mạnh nhất thế giới thời đó, bộ kinh Phật này cũng nhấn mạnh trong cuộc sống cần phải có đạo, đạo phải gắn với đời. Theo ông Phạm Sanh Châu, với ý nghĩa về tâm linh, nhân văn và sự độc đáo, bộ mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm xứng đáng là di sản tư liệu thế giới.

Thay mặt Đoàn công tác và nhân danh cá nhân, Ngài Ray Edmonson trân trọng cảm ơn và vui mừng có cơ hội được đến thăm tỉnh Bắc Giang, thăm chùa Vĩnh Nghiêm và kho mộc bản kinh Phật, là  tư liệu quý giá được lưu giữ tại đây.

Trước đó, trong tháng 1, đoàn Ngoại giao các nước Thường trực Ủy ban Di sản thế giới cũng đã đến tham quan và làm việc tại di sản quốc gia Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) đang đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng với kỹ thuật xây dựng Thành Nhà Hồ, thiết kế đặc biệt của Đàn tế Nam Giao cũng như tư tưởng cách tân của vua Hồ Quý Ly. Bà khẳng định đó là những nội dung rất quan trọng trong hồ sơ di sản Thành Nhà Hồ và trong lộ trình ghi danh Thành Nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất