Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 14/6/2011 21:31'(GMT+7)

Doanh nghiệp xây nhà trẻ cho con em công nhân - mô hình hay cần nhân rộng

 Bà Trần Xuân Khuê Tú, Trợ lý Tổng Giám đốc Tập đoàn Phong Thái cho biết : nhận thấy được nhu cầu về chỗ ở và nơi gửi trẻ của công nhân rất bức thiết, doanh nghiệp đã quyết định đầu tư xây dựng hệ thống trường học và chỗ ở nhằm tạo điều kiện cho anh chị em lao động yên tâm gắn bó với công việc. Trường mẫu giáo Đông Phương nằm trong chuỗi công trình phúc lợi chăm lo đời sống cho công nhân Phong Thái. Toàn bộ dự án rộng 8 ha bao gồm 3 khối nhà ký túc xá cao 4 tầng cho 5.500 người ở và một trường mẫu giáo dành cho con em công nhân, ngoài ra còn có công viên, sân chơi, với tổng kinh phí xây dựng 14 triệu USD. Riêng trường mẫu giáo Đông Phương được xây dựng trên diện tích hơn 1 ha với 20 phòng học, mỗi phòng rộng 80m2 được trang bị đầy đủ tivi, quạt, dụng cụ học tập, đồ chơi, sân cỏ dành cho hoạt động ngoài trời và tập thể dục. Đội ngũ giáo viên của trường được tuyển chọn đúng quy chuẩn, hơn 40 giáo viên đứng lớp đều đã qua đào tạo. 80% số giáo viên trên có trình độ cao đẳng trở lên. Trường được đưa vào hoạt động năm 2008, có thể tiếp nhận được 850 học sinh con em của công nhân. Trường có 3 hệ đào tạo là lớp mầm, lớp chồi và lớp lá; mỗi lớp có từ 28 đến 30 em theo đúng như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Anh Trần Văn Thành, công nhân của Tập đoàn Phong Thái, có con học ở trường Đông Phương cho biết: Từ khi được vào ở trong ký túc xá và được gửi con ở trường mẫu giáo Đông Phương, vợ chồng anh đã đỡ chật vật thay ca nhau đi đón con như thời gian trước phải gửi ở các cơ sở bên ngoài. Với hệ thống khu lưu trú cho công nhân và trường mẫu giáo dành cho con em công nhân được xây dựng khép kín, hằng ngày anh Thành chỉ đi bộ một quãng ra gửi con tại trường, sau đó vào nhà máy làm việc. Chị Phạm Thị Liên, quê Thanh Hoá, là công nhân Tập đoàn Phong Thái cho biết: từ khi được gửi con ở trường, gia đình chị đã không phải lo đi đón con khi tăng ca. Các cháu gửi học tại đây được giáo dục trong môi trường tốt, nên chị Liên cảm thấy rất an tâm gắn bó với công việc. Mỗi tháng gia đình chị Liên chỉ đóng 300 ngàn để phụ thêm tiền ăn cho cháu, còn tất cả các khoản khác đều được Tập đoàn Phong Thái tài trợ.

Bà Lương Thị Diễm Chi, Hiệu trưởng trường mẫu giáo Đông Phương cho biết: hiện nay trường đang áp dụng chế độ dinh dưỡng cho các cháu theo tiêu chuẩn của quốc gia, mỗi ngày các cháu được ăn 3 đến 4 món thay đổi liên tục và có các bữa phụ. Đối với những cháu bị suy dinh dưỡng, sau khi được gửi tại trường, các cô giáo sẽ áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt để chăm sóc các cháu. Tất cả các chương trình học của các cháu tại trường đều được Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Trảng Bom quản lý. Trường còn có đội ngũ y tế để theo dõi chăm sóc sức khoẻ. Hằng ngày sau khi các anh chị em công nhân gửi con cho cô giáo, đội ngũ y tế sẽ tiến hành đo thân nhiệt để kiểm tra sức khoẻ cho từng cháu, nếu phát hiện có biểu hiện bệnh, sẽ được thông báo ngay cho phụ huynh.

Tại Đồng Nai hiện đã có 30 khu công nghiệp được cấp phép đi vào hoạt động, thu hút trên 500 ngàn công nhân lao động. Việc một doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư khu cư trú và trường lớp nuôi dạy con em của lao động như tập đoàn Phong Thái, đang là một mô hình hay, thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động. Đồng thời, đó cũng là cách để doanh nghiệp có thể giữ chân người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, trong thời điểm thị trường lao động, đặc biệt lao động phổ thông đang có nhiều biến động như hiện nay./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất