Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 6/8/2011 9:34'(GMT+7)

Phát huy vai trò của Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp

Ngày 5/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh, HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011 và trao đổi chuyên đề “Phát huy vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả của HĐND các cấp”.

Phát biểu thảo luận, ông Vũ Đức Bảo, Bí thư, Chủ tịch HĐND quận Long Biên cho rằng, lâu nay HĐND các cấp vẫn chưa làm hết chức năng nhiệm vụ của một cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Nếu chúng ta làm tốt 10 chữ: “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” thì mỗi đại biểu HĐND sẽ hoàn thành tốt vai trò của mình. Theo ông Bảo, muốn làm tốt 10 chữ đó phải bắt đầu từ công tác nhân sự. Phải lựa chọn cán bộ, kể cả cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách, kiêm nhiệm đều phải là người “dám nói, dám làm”. “Vừa qua, huyện Long Biên đã lựa chọn được đại biểu HĐND ở cơ sở có năng lực, trách nhiệm, trẻ, dám nói, dám làm”, ông Bảo cho biết.

Để nâng cao vai trò của HĐND, theo ông Hoàng Công Khôi, Bí thư, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm thì các Ban của HĐND phải đi sâu, nắm chắc chủ trương chính sách, định hướng của Đảng ủy. Từ đó sẽ làm tốt chức năng thẩm định tờ trình, văn bản của UBND cùng cấp. Bên cạnh đó còn phải tạo không khí tranh luận, thảo luận tại kỳ họp để quyết định vấn đề một cách chuẩn xác.

Liên quan đến việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND, bà Phạm Thị Mứt, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh cho rằng, việc phát hiện những vi phạm sau khi HĐND tổ chức giám sát thì không có gì khó khăn. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm những vi phạm đó thì phải có báo cáo bằng văn bản lên Huyện ủy và UBND; khi đó chắc chắn những vi phạm sẽ được giải quyết. Từ kết quả đó, cử tri sẽ thấy được vai trò của HĐND là đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Xuân Hộ, Phó chủ tịch Thường trực UBMTTQ Thành phố Hà Nội, điểm yếu nhất của đại biểu HĐND là nắm bắt tình hình chưa sâu, chưa kỹ, thảo luận còn hời hợt nên khi trình HĐND tài liệu còn dài, khó hiểu, nhất tài liệu của HĐND cấp quận, huyện. Việc tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi bầu ra mình thì làm tốt, nhưng tiếp xúc cử tri ở nơi công tác, nơi cư trú thì vẫn còn hạn chế, chưa làm được nhiều. "Các quận, huyện xã phường truyền thanh trực tiếp chất vấn cho tất cả người dân nắm được, thì chất lượng mới có thể nâng cao lên", ông Hộ gợi ý.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, trong bối cảnh cụ thể hiện nay, mỗi một đại biểu HĐND, thường trực HĐND cần phải phát huy vai trò và trách nhiệm của mình. Trong thời gian tới, HĐND các cấp thống nhất thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó nhiệm vụ hàng đầu là phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục triển khai các Nghị quyết của HĐND thành phố, trọng tâm là thực hiện tốt các giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2011, tạo tiền đề thuận lợi thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015. Bên cạnh đó, HĐND thành phố sẽ tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát thường xuyên, chuyên đề như giám sát tình hình giải quyết các kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của thành phố; giám sát vấn đề thu tiền sử dụng đất và cơ chế, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất; vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo và công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, khảo sát về thực trạng mạng lưới văn hóa, thể thao…/.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất