Thông báo nêu: Đảng và Nhà
nước luôn khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự
nghiệp của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, với
quan điểm xuyên suốt: con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu,
là nguồn lực và động lực cho phát triển.
Giáo dục mầm non có vai trò đặc
biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát
triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Xây dựng, phát
triển con người cần phải đặt nền móng từ những năm đầu đời.
Trong những năm qua, giáo dục mầm non đã đạt được những kết quả đáng
ghi nhận. Mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non phát triển rộng khắp, đến
các xã, phường, thôn bản trên cả nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu
cầu đưa trẻ tới trường.
Việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo
dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực thúc đẩy
giáo dục mầm non phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và
đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non ngày càng được
quan tâm, thể hiện sự cố gắng rất lớn của Chính phủ, của ngành
Giáo dục cũng như các cấp, ngành liên quan.
Các chính sách của Chính phủ
như: hỗ trợ tổ chức nấu ăn, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo vùng khó
khăn, hỗ trợ giáo viên dạy lớp ghép và tăng cường tiếng Việt, hỗ trợ trẻ
mầm non là con em công nhân... đã góp phần không nhỏ để nâng cao chất
lượng giáo dục mầm non.
Tuy nhiên, nhận thức của xã hội về giáo dục mầm non và tầm
quan trọng của giai đoạn phát triển đầu đời còn nhiều hạn
chế. Giáo dục mầm non còn gặp nhiều khó khăn như tình trạng thiếu
trường lớp, thiếu giáo viên, thiếu trang thiết bị dạy học còn chậm được
khắc phục; năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên mầm non còn hạn chế
đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân
tộc; các chính sách hỗ trợ cho trẻ em chậm đổi mới; chương trình giáo
dục mầm non chưa được đổi mới theo yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện
giáo dục và đào tạo.
Trước nhu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới, giáo
dục mầm non cần được đổi mới để đáp ứng yêu cầu. Trong đó, mục tiêu là
tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi; đổi mới nội
dung chương trình giáo dục mầm non; đặc biệt là cần có cơ chế huy động
nguồn lực và các điều kiện để thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục mầm
non.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa
XI đã khẳng định: "Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự
nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư
phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội. Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài".
Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII đề ra mục tiêu đến năm 2030 "hoàn thành phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 đến 5 tuổi". Do đó, phải tiếp tục đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non để
tiếp tục hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo, phục vụ cho sự phát triển
trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thực hiện đổi mới giáo dục mầm non phải phù hợp với chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với xu thế
phát triển thời đại, phù hợp với thực tiễn, hoàn cảnh của đất nước. Đổi
mới giáo dục mầm non phải được đặt trên nền đổi mới tư duy, phương pháp
luận, cách tiếp cận tổng thể, bao trùm, có tính toàn diện, toàn dân, phù
hợp với yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đổi
mới phải phù hợp với vai trò, vị trí của giáo dục mầm non, để đào tạo
và phát triển toàn diện con người trong tương lai.
Cần rà soát, có sự thay đổi mạnh mẽ về cơ chế, chính sách, cách huy
động và phân bổ nguồn lực để tạo nên bước đột phá cho sự phát triển giáo
dục mầm non thời gian tới, nhất là các chính sách về thuế, tiếp cận đất
đai, tín dụng và vấn đề xã hội hóa.
Tích cực tháo gỡ 3 "điểm nghẽn" đối
với phát triển giáo dục mầm non là nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất;
nhân lực đội ngũ giáo viên; tiếp cận giáo dục mầm non chưa bình đẳng,
nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Có cơ chế, chính sách
huy động nguồn nhân lực cho giáo dục mầm non, đặc biệt quan tâm các
chính sách phát triển các cơ sở giáo dục mầm non theo phương thức đối
tác công tư.
Để tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục mầm
non tương xứng với vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục
quốc dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý
kiến của các đại biểu dự họp để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính
phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi và Nghị quyết về đổi mới Chương
trình giáo dục mầm non một cách kỹ lưỡng, chất lượng và đúng trình tự,
thủ tục theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục chỉ đạo
nội dung này; các bộ, cơ quan có liên quan và địa phương căn cứ theo
chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào
tạo triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để kịp
thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, góp phần đổi mới, phát triển giáo
dục mầm non.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng
chương trình, kế hoạch và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
để thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn; tiếp tục
thực thi đầy đủ và có hiệu quả cơ chế, chính sách và các nhiệm vụ theo
các quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chính
sách khuyến khích của Đảng và Nhà nước để thu hút nguồn lực, đầu tư
phát triển giáo dục mầm non tại địa phương; rà soát, nghiên cứu và đề
xuất các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn đối với giáo dục mầm
non tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật và điều kiện kinh tế
- xã hội của địa phương.
Ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non theo quy định
để đảm bảo an toàn cho trẻ em và chất lượng giáo dục mầm non. Quan tâm
bố trí ngân sách đầu tư công giai đoạn 2026-2030 phù hợp với các
nguyên tắc, tiêu chí bố trí vốn đầu tư công và các nguồn lực khác để xây
dựng bổ sung, sửa chữa, cải tạo thay thế phòng học tạm, bán kiên cố bảo
đảm an toàn cho trẻ, giáo viên, đặc biệt những khu vực thường xuyên có
thiên tai, bão lũ; ưu tiên bố trí kinh phí cho phát triển giáo dục mầm
non, đáp ứng yêu cầu huy động trẻ em tới trường và để thực hiện mục tiêu
phổ cập; sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ các Chương trình mục
tiêu quốc gia để đầu tư cho đổi mới, phát triển giáo dục mầm non./.
TTXVN