Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 14/12/2012 20:2'(GMT+7)

Đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”

 Hội nghị lấy ý kiến về Đề án đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều 14/12 tại Hà Nội, thu thập các sáng kiến cải tiến hình thức, nội dung nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đồng tình với việc đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động, thống nhất chủ trương giảm bớt những việc làm mang tính từ thiện để trở lại đúng với chức năng, vai trò của Mặt trận. Tuy nhiên các ý kiến cho rằng đây là chương trình có ý nghĩa xã hội lớn, thời gian thực hiện 12 năm, với nhiều dấu ấn trong nhân dân, góp phần quan trọng vào thành quả chung của công tác Mặt trận và củng cố phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc nên việc đổi mới cần được tính toán kỹ.

Các đại biểu cũng đề nghị cần cân nhắc cách thức phù hợp để duy trì phong trào, không để phong trào đi xuống, đặc biệt là phải tập trung một đầu mối tiếp nhận để tránh tản mát nguồn quỹ. Các ý kiến đề nghị cần chỉ rõ tổ chức thành viên được giao nhiệm vụ quản lý nguồn quỹ khi Mặt trận Tổ quốc phát động; việc sử dụng nguồn quỹ.... Cũng có ý kiến cho rằng Mặt trận Tổ quốc chỉ đưa ra chủ trương, còn để các tổ chức thành viên tự phát động và tiếp nhận, quản lý, sử dụng quỹ.

Theo Đề án này, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục chủ trì tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm từ 17/10 – 18/11; kêu gọi, vận động các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và toàn dân chăm lo cho người nghèo; chăm lo Tết và tặng quà Tết cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm; giữ vai trò khâu nối các hoạt động và thực hiện Cuộc vận động. Mặt trận Tổ quốc phối hợp hướng dẫn các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức… trong việc vận động chăm lo cho đoàn viên, hội viên, người nghèo và thực hiện các nội dung an sinh xã hội, nhất là giúp đỡ các huyện nghèo, các xã và hộ nghèo, đặc biệt khó khăn; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động; đồng thời tổ chức giám sát các chương trình mục tiêu chăm lo cho người nghèo.

Về quỹ “Vì người nghèo” ở Trung ương, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dừng việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng quỹ “Vì người nghèo” và tiến hành các thủ tục để kết thúc Quỹ. Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo trực tiếp đến Quỹ của các tổ chức thành viên của Mặt trận và các địa phương. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng dừng việc tổ chức Chương trình “Nối vòng tay lớn” 31/12 hàng năm. Từ năm 2012 chỉ đánh giá, sơ kết, biểu dương, khen thưởng với hình thức thích hợp. Ở địa phương, Ban thường trực Mặt trận Tổ quốc các cấp dừng việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng quỹ “Vì người nghèo” các cấp và tiến hành các thủ tục để kết thúc Quỹ ở từng cấp. Nếu địa phương nào vẫn tiếp tục vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng quỹ phải được sự đồng ý của cấp ủy Đảng, sự thống nhất của chính quyền cùng cấp. /.

TT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất