Thứ Bảy, 12/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 19/6/2010 11:9'(GMT+7)

Đối thoại với doanh nghiệp về các vấn đề nóng

Trong ba ngày từ 16-18/6, tại Hà Nội, Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan khu vực phía Bắc được tổ chức tập trung vào các nội dung: Hội nghị đối thoại với người nộp thuế (NNT); Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Hàn Quốc; Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lớn nhằm trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 23-25/6, Hội nghị đối thoại khu vực phía Nam sẽ được tổ chức với các nội dung tương tự.

Tại buổi đối thoại giữa Tổng cục Thuế với doanh nghiệp lớn được tổ chức vào ngày 18/6, các doanh nghiệp yêu cầu mở rộng đối tượng, hoàn thiện quy trình kê khai thuế qua mạng.

Các doanh nghiệp cho rằng, hiện nay Tổng cục thuế đã có phần mềm hỗ trợ kê khai thuế nhưng phần mềm này lại không cập nhật kịp thời được các văn bản mới, chưa hướng dẫn chi tiết kê khai từng trường hợp.

Bên cạnh đó, hiện nay, việc nộp tờ khai và nộp thuế tại hai nơi tách biệt khiến doanh nghiệp khó theo dõi được tình trạng nộp thuế của mình. Vì vậy, các đơn vị mong muốn Tổng cục Thuế xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tâp trung để doanh nghiệp có thể truy cập vấn tin về tình hình trạng nộp thuế của doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình đối thoại về các chính sách thuế, hải quan mới với doanh nghiệp Hàn Quốc ngày 17/6, đã có hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc ở miền Bắc tham dự.

Cuộc đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc đã được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào tháng 4 và 5/2009 và đây là lần thứ hai Bộ Tài chính tiếp tục tổ chức đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, góp phần tạo điều kiện cho các hoạt động xuất nhập, nhập khẩu, đầu tư của những doanh nghiệp này, thu hút hơn nữa các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho rằng trong thời gian tới, việc trả lời sớm bằng văn bản về những vướng mắc về thuế của các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết và các thủ tục hải quan cần tiếp tục được đơn giản hoá. Bên cạnh đó, một số vướng mắc khác được nhiều doanh nghiệp đề cập đến đó là: ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế nhập khẩu nguyên chiếc và thuế nhập khẩu linh kiện điện tử; thuế nhà thầu đối với nhà thầu nước nước ngoài; việc gia hạn thời hạn bảo lãnh ngân hàng khi nhập khẩu trang thiết bị với mục đích sử dụng tạm thời…

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và khẳng định cuộc đối thoại này là một diễn đàn để Bộ Tài chính và các doanh nghiệp Hàn Quốc cùng chia sẻ, trao đổi và tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Trước đó, ngày 16/6, hơn 600 doanh nghiệp đã tham dự cuộc đối thoại và nêu những vướng mắc trong vấn đề tuân thủ pháp luật về thuế và các thủ tục hành chính trong hai lĩnh vực thuế và hải quan.

Đại diện cho quyền lợi cộng đồng doanh nghiệp, ông Phạm Gia Túc – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký  VCCI đã nêu những nhóm vấn đề chung còn vướng mắc được tập hợp từ ý kiến các doanh nghiệp như: Vấn đề áp mã hàng hóa, quy trình thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thủ tục với hàng hóa gia công, thủ tục hải quan điện tử… Những vấn đề này cùng với các câu hỏi cụ thể được nêu ra tại cuộc đối thoại đã được lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo các ngành trả lời thẳng thắn và thỏa đáng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng nêu thực tế, hiện Bộ Tài chính đã mở rất nhiều diễn đàn để lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, thế nhưng thường nhận được rất ít ý kiến tham gia.

Đơn cử, diễn dàn trên website của Bộ Tài chính có trường hợp trong thời gian 2 tháng “trưng cầu dân ý” về Luật Thuế tài nguyên mà chỉ nhận được vỏn vẹn 2 ý kiến của doanh nghiệp. Thế nhưng, khi đưa vào áp dụng trên thực tế, thì lại rất nhiều doanh nghiệp kêu vướng.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn mong doanh nghiệp tích cực phát huy vai trò xây dựng bằng hành động cụ thể, đưa ý kiến khi Bộ cần, để có những sửa đổi kịp thời. Điều đó không chỉ giúp cho Bộ trong công tác ban hành văn bản pháp luật mà còn rất gần gũi với quyền lợi và hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất