Thứ Bảy, 12/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 15/6/2010 21:6'(GMT+7)

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên đối ngoại của Na Uy

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hội đàm với Bộ trưởng Công Thương Trond Giske.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hội đàm với Bộ trưởng Công Thương Trond Giske.

Ngày đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy (14/6), tại Thủ đô Oslo, Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã tiến hành các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Công Thương Trond Giske và Bộ trưởng Môi trường và Hợp tác phát triển Erik Solheim.

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Công Thương Trond Giske, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá hợp tác thương mại - đầu tư hai nước trong thời gian qua đã có những bước tiến tích cực. Một số tập đoàn lớn của Na Uy trong các lĩnh vực hàng hải, đóng tầu, dầu khí, viễn thông đã vào đầu tư tại Việt Nam, bước đầu đạt được những thành công nhất định.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hai chiều và đầu tư trực tiếp của Na Uy vào Việt Nam còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Năm 2009, kim ngạch hai chiều mới đạt 117 triệu USD và Na Uy hiện mới đầu tư 23 dự án  tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 77,9 triệu USD.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống luật pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hạ tầng cơ sở và đào tạo nguồn nhân lực nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Na Uy đến đầu tư kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực Na Uy có thế mạnh như dầu khí, công nghiệp hàng hải, thuỷ sản, năng lượng, viễn thông, dịch vụ tài chính,...

Bộ trưởng Công Thương Na Uy Trond Giske bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển của Việt Nam, đặc biệt là việc ứng phó những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng tin tưởng chuyến thăm của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ mở ra những điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác về kinh tế giữa hai nước. Hiện rất nhiều doanh nghiệp Na Uy đang quan tâm và mong muốn mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thủy điện và đặc biệt là công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.

Hợp tác với Việt Nam là ưu tiên đối ngoại của Na Uy

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Môi trường và Hợp tác phát triển Erik Solheim, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảm ơn Chính phủ và nhân dân Na Uy đã dành cho Việt Nam nguồn viện trợ quan trọng trong nhiều năm qua. Tổng viện trợ của Na Uy trên 200 triệu USD  đã được Việt Nam sử dụng hiệu quả trong các lĩnh vực ưu tiên như giáo dục, môi trường, bình đẳng giới, HIV/AIDS, nâng cao năng lực thể chế.

Phó Thủ tướng đề nghị Na Uy bên cạnh việc tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong những năm tới, có thể mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới và là thế mạnh của Na Uy như ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch,...

Bộ trưởng Erik Solheim khẳng định quan hệ hợp tác với Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại của Chính phủ Na Uy. Na Uy sẽ chú trọng tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực nghiên cứu, dự báo, xây dựng kịch bản ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, phát triển kinh tế lâm nghiệp cũng như bảo vệ môi trường, trồng và khai thác rừng hiệu quả, bền vững.

Hai bên cũng trao đổi tháo gỡ những vấn đề tồn tại trong một số các dự án tín dụng ưu đãi của Na Uy dành cho Việt Nam, vấn đề đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Khu vực Mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã cùng Bộ trưởng Erik Solheim chứng kiến ký các Thỏa thuận Hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Oslo và Viện Địa Kỹ thuật Na Uy, tăng cường việc trao đổi đào tạo trong các lĩnh vực mà các bên có thế mạnh và cùng quan tâm./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất