Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 19/1/2016 15:24'(GMT+7)

Đồng bằng Sông Cửu Long: Nhân rộng mô hình Tết quân-dân

Tết quân dân tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: QĐND)

Tết quân dân tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: QĐND)

Những ngày này trên khắp cả nước, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang nô nức thi đua chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng, đồng thời các địa phương cũng có nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân mới. Một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là tổ chức Tết quân-dân mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Mọi hoạt động của Tết quân-dân đều ưu tiên hướng đến bà con ở vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến và nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo sinh sống.

Thực tế chứng tỏ rằng mô hình tổ chức Tết quân-dân (do Bộ CHQS TP.Cần Thơ khởi xướng và liên tục tổ chức từ năm 2007 đến nay) đã đáp ứng được sự mong đợi, kỳ vọng của người dân; được các cấp ủy, chính quyền địa phương ủng hộ và đánh giá cao. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu, xuất sắc được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tuyên dương trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” toàn quân giai đoạn 2011-2015.

Trên địa bàn Quân khu 9, mô hình Tết quân-dân đang có sức lan tỏa. Năm 2016 có đến 7 đơn vị tổ chức Tết quân-dân là bộ CHQS các tỉnh, thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cần Thơ. Trước đó, năm 2015, lần đầu tiên Tết quân-dân được Bộ tư lệnh Quân khu 9 chỉ đạo mở rộng tổ chức ở 6 tỉnh, thành phố và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, thu hút được nhiều lực lượng, đối tượng tham gia, thành công hơn mong đợi.

Nội dung chính của hoạt động Tết quân-dân là đưa bộ đội về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền nơi diễn ra Tết quân-dân tổ chức cho người dân tham gia giao lưu văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo; xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Riêng tại TP Cần Thơ, Tết quân-dân năm 2015 được triển khai ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt. Ngoài tổ chức tốt các phần “lễ, hội” thu hút đông đảo người dân, hoạt động của Tết quân-dân còn đóng góp cho địa phương hơn 2,2km đường giao thông nông thôn; tặng 32 căn nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, nhà tình nghĩa; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.200 lượt người dân.

Điều đáng quý là trong điều kiện kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, nhưng bộ CHQS các địa phương đều cố gắng vận động, thực hiện xã hội hoá, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để tổ chức Tết quân-dân chu đáo; tạo điều kiện giúp đỡ, góp sức cùng người dân chuẩn bị đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Những hoạt động của Tết quân-dân hết sức giản dị, gần gũi, vừa tổ chức vui chơi, giải trí, vừa chăm lo xây dựng cơ sở hạ tầng và đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đồng thời mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Qua đó phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, củng cố thêm mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân-dân; tăng cường giáo dục truyền thống cho bộ đội và thế hệ trẻ ở địa phương; góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, xây dựng nông thôn mới, giữ vững ổn định chính trị, thực hiện có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Đây là mô hình dân vận mang tính tổng hợp, toàn diện, rất cần các đơn vị, địa phương nghiên cứu, vận dụng./.

Hồng Hiếu (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất