Thứ Bảy, 27/7/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 25/8/2023 9:52'(GMT+7)

Đồng chí Châu Văn Liêm với Cách mạng Việt Nam và quê hương Cần Thơ

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Thái Hữu)

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Thái Hữu)

GS. TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thành trực Thành ủy; PGS. TS Trần Minh Trưởng, Nguyên Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng; đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ chủ trì Hội thảo.

Hội thảo nhằm tìm hiểu về quá trình hoạt động cách mạng, làm sáng tỏ phẩm chất cách mạng kiên cường và tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực, đồng thời, tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí Châu Văn Liêm đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Cần Thơ. Qua đó, nhằm sưu tầm tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Châu Văn Liêm cung cấp căn cứ khoa học đề nghị Bộ Chính trị bổ sung đồng chí Châu Văn Liêm vào danh sách lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Cách mạng Việt Nam, góp phần tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tấm gương đạo đức cách mạng của các thế hệ trước cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ Phạm Văn Hiểu phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Thái Hữu)

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ Phạm Văn Hiểu phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Thái Hữu)

Phát biểu chào mừng Hội thảo, thay mặt lãnh đạo Thành phố Cần Thơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ Phạm Văn Hiểu ôn lại cuộc đời và sự nghiệp, những cống hiến to lớn của đồng chí Châu Văn Liêm, qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố hiểu rõ hơn về quá trình hoạt động cách mạng phong phú của đồng chí Châu Văn Liêm và tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí đối với Cách mạng Việt Nam và quê hương Cần Thơ. Nhớ về cuộc đời cách mạng cao đẹp của đồng chí với những bài học sâu sắc về tinh thần kiên định phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, sẵn sàng đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết và trước hết, gắn bó mật thiết với nhân dân. Giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tấm gương đạo đức cách mạng của các thế hệ trước cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ, ra sức phấn đấu góp phần phát triển thành phố văn minh, giàu đẹp, nhất là hiện nay thành phố tích cực phấn đấu và đánh giá những thành tựu của chặng đường 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1/1/2004 - 1/1/2024).

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Hội thảo là hoạt động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cao đẹp và những cống hiến to lớn của đồng chí Châu Văn Liêm đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Sự nghiệp hoạt động, cống hiến của đồng chí Châu Văn Liêm cho Đảng và cách mạng Việt Nam là vô cùng to lớn. Đặc biệt là những hoạt động của đồng chí Châu Văn Liêm trong việc thành lập, chỉ đạo hoạt động của tổ chức An Nam Cộng sản Đảng và những đóng góp trong thời kỳ vận động cách mạng tiến tới hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung quan trọng như: truyền thống lịch sử văn hóa, lịch sử của vùng đất Cần Thơ - nơi sinh ra người thanh niên yêu nước Châu Văn Liêm;nh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình đến tư tưởng yêu nước, cách mạng của đồng chí Châu Văn Liêm; hoạt động và cống hiến của đồng chí Châu Văn Liêm trong phong trào “vô sản hóa” ở Nam Kỳ; Châu Văn Liêm tham gia hoạt động cách mạng và trở thành hội viên Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên; tuổi trẻ thành phố Cần Thơ học tập tấm gương của người cộng sản Châu Văn Liêm; tự hào là quê hương của đồng chí Châu Văn Liêm, Thới Lai trên đường đổi mới và phát triển... qua đó, bày tỏ sự tri ân của Đảng và nhân dân ta đối với một chiến sĩ cộng sản kiên cường của đồng chí Châu Văn Liêm, là biểu tượng trung thành tuyệt đối với Đảng, kiên trung với đất nước, bất khuất trước kẻ thù, vì sự nghiệp độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ,… Đặc biệt, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử đấu tranh bất khuất, kiên cường của các thế hệ cha anh trong mọi tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tại Hội thảo, đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Châu Văn Liêm cũng bày tỏ sự cảm ơn trân trọng tới lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã tổ chức hội thảo khoa học hết sức ý nghĩa, cung cấp thông tin sâu sắc, đầy đủ hơn về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Châu Văn Liêm.

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu bế mạc Hội thảo. (Ảnh: Thái Hữu)

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu bế mạc Hội thảo. (Ảnh: Thái Hữu)

Phát biểu bế mạc Hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực của hội thảo khoa học về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Châu Văn Liêm. Sau hội thảo khoa học, thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng. Từ đó, tiếp tục vun đắp truyền thống tốt đẹp, niềm tự hào của dân tộc, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên, với khát vọng phát triển mạnh mẽ, chủ động khai thác tối đa cơ hội, thời cơ phát triển, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng thành phố Cần Thơ xứng đáng là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

Thái Hữu

 Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất