Thứ Sáu, 20/9/2024
Y tế - Dân số
Chủ Nhật, 14/12/2014 16:43'(GMT+7)

Đồng Tháp: Cải tiến quy trình khám chữa bệnh

Tiến sĩ Võ Anh Hổ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, ngành y tế tỉnh đã tiến hành cải tiến quy trình khám chữa bệnh. 

Ngành y tế tỉnh yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với người bệnh Bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh có Bảo hiểm y tế; chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm, nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí khám, chữa bệnh. 

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh còn ban hành Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện, nhằm mục đích rút gọn thời gian chờ đợi, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đồng thời khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước. 

Sở Y tế tiến hành đánh giá các bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Theo đó, các bệnh viện đã triển khai và thực hiện việc cải tiến qui trình khám chữa bệnh, xây dựng và công bố quy trình khám bệnh. Do đó, thời gian chờ khám của người bệnh theo qui trình mới đã giảm so với qui định, như: Khám đơn thuần khoảng 60 phút (quy định dưới 2 giờ), khám lâm sàng và thực hiện một kỹ thuật cận lâm sàng khoảng 1giờ 30 phút (qui định dưới 3 giờ). 

Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn về nhân lực và kinh phí, một số bệnh viện chưa thực hiện được việc cải tiến qui trình khám chữa bệnh, khoa khám bệnh chật chội, chỗ ngồi chờ của người bệnh không đủ rộng hoặc thoáng mát, bệnh nhân đông nhưng không đủ bác sỹ để điều động bổ sung nên bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Do đó, ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường năng lực hoạt động của các trạm y tế xã, phường. Hiện có 87 trạm y tế được sửa chữa nâng cấp; tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân tăng từ 20,3 (năm 2013) lên 20,9 (năm 2014). Đồng thời, ngành y tế tỉnh mở rộng và xây mới cơ sở hạ tầng các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, hiện nay đã hoàn thành đầu tư xây dựng các bệnh viện huyện Tam Nông, Lấp Vò; đang giai đoạn sửa chữa hoàn thiện các bệnh viện huyện Tân Hồng, Lai Vung, Châu Thành, Thanh Bình.../.
 
Mai Thanh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất