Thứ Ba, 1/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Hai, 9/11/2009 21:36'(GMT+7)

Đột phá với phần mềm tìm kiếm bằng hình ảnh

Đây là sản phẩm của tác giả Hoàng Nguyên Vũ thuộc trường Đại học Paris Dauphine gửi tới BGK cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2009 với mong muốn có thể ứng dụng rộng rãi sản phẩm này, cũng như mở rộng cơ sở dữ liệu hình ảnh cho việc tìm kiếm trở nên thuận lợi hơn.
 
Nhận dạng vân tay, tìm kiếm Web
 
Theo tác giả, hiện nay có rất ít trang web sử dụng phương thức tìm kiếm theo hình ảnh mà chỉ tìm kiếm theo từ khóa nên việc cung cấp hình ảnh gốc để tìm kiếm là thực sự khó khăn. Vì vậy, tác giả đã nghĩ tới việc, một trang web lớn như Google có thể lưu trữ và tạo lập một cơ sở dữ liệu hình ảnh. Người dùng chỉ cần cung cấp hình ảnh muốn tìm, trang web sẽ đưa ra các hình ảnh tương đồng cùng với địa chỉ các trang web chứa hình ảnh đó. Việc tìm kiếm hoàn toàn dựa trên nội dung của hình ảnh (màu sắc, hình dạng...). Phương pháp mà tác giả sử dụng trong phần mềm này do chính tác giả tạo ra và đặt tên là Delta-TSR.
 
Phần mềm của tác giả Nguyên Vũ có hai chức năng chính: xây dựng sẵn cơ sở dữ liệu cho thư mục hình ảnh, và tìm kiếm hình ảnh tương đồng (gần giống) với hình ảnh do người dùng cung cấp từ các cơ sở dữ liệu đã được xây dựng. Vì vậy, để tìm kiếm được hình ảnh, người dùng cần tạo ra một cơ sở dữ liệu hình ảnh càng phong phú càng tốt. Sau khi xây dựng được CSDL, người dùng có thể thực hiện công việc tìm kiếm hình ảnh bằng cách cung cấp hình mẫu hoặc một phần hình mẫu. Phần mềm sẽ tự động tìm kiếm nhanh và liệt kê các hình ảnh có tính chất tương đồng với hình ảnh mẫu.
 
Tuy nhiên, cũng theo tác giả, không phải lúc nào kết quả thu được cũng thỏa mãn yêu cầu mong đợi của người dùng mà còn tùy thuộc rất nhiều vào nội dung của ảnh. Nếu hình ảnh có quá nhiều chi tiết phụ thì kết quả cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
 
Tiềm năng phát triển
 
Sản phẩm được ứng dụng khả thi nhất trong lĩnh vực kiến trúc để tìm kiếm các hình ảnh tương đồng về một công trình kiến trúc  cũng như giúp các nhà kiến trúc hình thành nên ý niệm hình ảnh tổng quan cho công trình của mình. Hiện nay, ứng dụng này đã được thử nghiệm trên 6000 hình ảnh về các công trình của Paris và cũng đã cho kết quả khả quan.
 
Khả năng ứng dụng thứ hai là để xây dựng cơ sơ dữ liệu vân tay, tìm kiếm các vân tay gần giống nhau để có thể chọn lọc. Sau đó có thể ứng dụng các phương pháp tìm kiếm định dạng truyền thống trong việc xác định vân tay. Ngoài ra, sản phẩm còn có thể được ứng dụng trong việc nhận dạng bản quyền với các tác phẩm nghệ thuật.
 
Sản phẩm có thể áp dụng hiệu quả và mang lại lợi ích nhiều nhất cho ngành công an và tác giả hy vọng có được sự trợ giúp đầu tư của ngành này trong việc triển khai thử nghiệm đối với vân tay. Trong tương lai tác giả sẽ tiếp tục phát triển những ứng dụng có thể phục vụ cho nhu cầu đời thường của người dân, xa hơn nữa là các cơ quan xí nghiệp.
 
Vẫn còn gặp khó khăn
 
Theo tác giả, hiện nay phương pháp tìm kiếm bằng hình ảnh vẫn còn khá mới mẻ nên các cơ sở dữ liệu về hình ảnh vẫn còn chưa có nhiều để hỗ trợ việc tìm kiếm. Nhưng trong tương lai, khi nhu cầu của người dùng tăng cao, phương pháp này sẽ trở nên phổ biến hơn và bắt đầu chú trọng phát triển tìm kiếm dựa theo việc mô tả hình ảnh.
 
Trong khi đó, do sản phẩm được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java và chỉ để phác họa phương pháp nghiên cứu của tác giả, nên nếu muốn đưa vào áp dụng trong thực tế thì còn cần một số thay đổi nhất định.
 
Ngoài ra, để có thể ứng dụng trên một cơ sở dữ liệu lớn, phần mềm đòi hỏi rất nhiều dung lượng bộ nhớ RAM của máy tính. Yêu cầu phần cứng tối thiểu là 1GB RAM và cài đặt Java 1.6. Ứng dụng chạy tốt nhất trên hệ thống 64- bit. Tuy nhiên, để sử dụng phần mềm, người dùng cần lưu chúng trên đĩa cứng do có liên quan đến việc truy xuất tệp chứ không thể sử dụng trực tiếp trên đĩa CD.


Hà Bùi - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất