Vừa qua, Bộ Chính trị đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp
hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ
cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp
thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên
trục Bắc-Nam, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc
độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; tổng chiều dài 1.541 km; đường
đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.
Về phạm vi, quy mô đầu tư, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ
bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn
với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi
qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh).
Bộ Giao thông Vận tải kiến
nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray, công nghệ theo hướng mở
để có thể tích hợp khai thác nhiều loại tàu, bảo đảm nhiều đơn vị có
thể cung cấp phương tiện, tránh độc quyền.
Theo nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải, công nghệ chạy trên ray là
1 trong 3 loại hình công nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ cao. Với
công nghệ chạy trên ray, tốc độ khoảng 250 - 350 km/giờ, chi phí đầu tư
trung bình, được đa số các quốc gia trên thế giới lựa chọn.
Liên quan đến việc lựa chọn tốc độ thiết kế, Bộ Giao thông vận tải
làm rõ, tốc độ thiết kế 250 km giờ mới chỉ qua ngưỡng tốc độ cao, đã
phát triển cách đây khoảng 50 năm, chưa thực sự hiện đại và phù hợp với
xu hướng của thế giới. Việc khai thác sẽ không hiệu quả trên hành lang
vận tải dài trên 800 km, tập trung nhiều đô thị lớn với mật độ dân số
cao như hành lang Bắc - Nam của Việt Nam. Khi cần nâng cấp lên tốc độ
thiết kế 350 km/giờ sẽ không tận dụng được kết cấu hạ tầng, gây lãng
phí.
Bên cạnh đó, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - Thành phố Hồ Chí
Minh, tốc độ 350 km/giờ có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng
12,5% so với tốc độ 250 km/giờ; chi phí đầu tư tốc độ 350 km/giờ cao hơn
tốc độ 250 km/giờ khoảng 8 - 9%.
Về lộ trình thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu trình Quốc
hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024. Trong năm 2025
- 2026, đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cuối năm 2027, triển khai giải phóng mặt
bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn
Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, khởi công các dự án
thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và phấn đấu hoàn thành
đầu tư toàn tuyến năm 2035.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với
mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải
trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động
lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp
phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát
triển hạ tầng Giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước
theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc
gia.
Dự án tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động
lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các
đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh
tranh của nền kinh tế.
Dự án còn bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành
lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp
phần giảm chi phí logistics.
Tuyến đường sắt tốc độ cao là tiền đề, động lực phát triển công
nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương thức vận tải bền
vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm
môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an
ninh./.
DIỆP ANH (TTXVN)