Với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, thời gian qua, ngành
du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã có những bước phát
triển mạnh, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của từng
địa phương, cũng như toàn vùng.
Ngày 5/4, tại Cần Thơ, Tổng cục Du
lịch phối hợp với UBND TP. Cần Thơ tổ chức hội nghị công bố và triển
khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng ĐBSCL đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà
Văn Siêu cho biết, Quyết định 2227/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày
18/11/2016 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng ĐBSCL
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 hướng đến mục tiêu đưa du lịch vùng
ĐBSCL trở thành vùng du lịch đặc thù của cả nước.
Để Quyết định 2227 đi vào cuộc sống,
Tổng cục Du lịch đề nghị lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL, các doanh nghiệp và
các bên liên quan tập trung quán triệt sâu rộng, nắm vững tinh thần nội
dung, quan điểm, mục tiêu, định hướng, các giải pháp thực thi... của
Quyết định; đồng thời gắn với việc triển khai Nghị quyết của Bộ Chính
trị về phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của
vùng.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du
lịch vùng ĐBSCL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đến năm 2020 toàn
vùng ĐBSCL sẽ đón khoảng 34 triệu lượt khách (trong đó có khoảng 3,5
triệu lượt khách quốc tế) và đến năm 2030 đón khoảng 52 triệu lượt khách
(trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách quốc tế). Tổng thu từ khách du
lịch đến năm 2020 đạt khoảng 25.000 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt trên
111.000 tỷ đồng.
Đến năm 2020, toàn vùng sẽ có khoảng
53.000 phòng khách sạn, trong đó tỷ lệ phòng đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao
chiếm khoảng 15%; đến năm 2030 đạt khoảng 100.000 phòng khách sạn và 30%
số phòng đạt chuẩn 3-5 sao.
Đến năm 2020 sẽ tạo việc làm cho khoảng
230.000 lao động, trong đó có 77.000 lao động trực tiếp. Đến năm 2030 sẽ
tạo việc làm cho 450.000 lao động, trong đó có 150.000 lao động trực
tiếp.
ĐBSCL ưu tiên phát triển các sản phẩm
đặc thù, bao gồm: Du lịch trải nghiệm đời sống sông nước, du lịch sinh
thái, du lịch tìm hiểu di sản văn hóa; củng cố các sản phẩm chính, bao
gồm nghỉ dưỡng biển-đảo và vui chơi giải trí; đa dạng hóa các sản phẩm
bổ trợ, bao gồm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch tìm hiểu
các di tích lịch sử cách mạng, du lịch hội nghị-sự kiện; phát triển đồng
thời thị trường khách du lịch nội địa và thị trường khách du lịch quốc
tế.../.
Theo TTXVN