Chủ Nhật, 22/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 5/4/2017 21:19'(GMT+7)

Festival nghề truyền thống Huế năm 2017: Tinh hoa nghề Việt

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Nhân dân Thành phố Huế Nguyễn Đăng Thạnh phát biểu tại họp báo (Ảnh DP)

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Nhân dân Thành phố Huế Nguyễn Đăng Thạnh phát biểu tại họp báo (Ảnh DP)

Sáng ngày 5/4/2017, tại Hà Nội, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Huế phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức họp báo giới thiệu Festival nghề truyền thống Huế 2017. Chủ trì họp báo có đồng chí Nguyễn Đăng Thạnh-Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Nhân dân Thành phố Huế, Phó Trưởng ban Festival nghề truyền thống Huế 2017.

Phát biểu tại họp báo Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Nhân dân Thành phố Huế Nguyễn Đăng Thạnh cho biết: Uỷ ban Nhân dân Thành phố Huế thường xuyên tổ chức Festival nghề truyền thống nhằm khôi phục, gìn giữ và phát triển các nghề và làng nghề thủ công truyền thống góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch. Qua 6 lần tổ chức, Festival nghề truyền thống và đã trở thành nơi hội tụ, trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân đến từ các làng nghề của Thừa Thiên Huế và nhiều địa phương trong cả nước. Đây là sự kiện văn hóa và kinh tế có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của Huế Cố đô xanh - di sản thế giới - Thành phố an toàn và thân thiện.

Đặc biệt là tiếp tục phát huy thương hiệu và vị thế của Thành phố Festival cho nên việc tổ chức một lễ hội bảo đảm các yếu tố an toàn, tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả và để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong và ngoài nước, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Huế. Tôn vinh các nghề truyền thống, các nghệ nhân, các sản phẩm đặc trưng, chất lượng, có giá trị văn hóa, nhằm phát triển kinh tế du lịch dịch vụ của Thừa Thiên Huế và của các thành phố, tỉnh bạn trong cả nước Thu hút sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng theo hướng xã hội hóa và công chúng hóa và chuyên nghiệp hóa của một thành phố mệnh danh là tp Festival.

Festival nghề truyền thống Huế 2017 có các nội dung đa dạng, phong phú. Trong đó phải kể đến Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2017 tại sân khấu Bia Quốc Học; Không gian nghệ nhân và các làng nghề tập trung giới thiệu, trưng bày, thao diễn và kinh doanh các sản phẩm nghề truyền thống của các nghệ nhân Huế và các nghệ nhân tiêu biểu đến từ nhiều làng nghề nổi tiếng trong cả nước và quốc tế, đặc biệt có sự tham gia thao diễn, tạo hình sản phẩm và giao lưu giữa nghệ nhân với khách tham quan tại công viên Tứ Tượng, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; Lễ tế Tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề: là nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân.

Bên cạnh đó Festival nghề truyền thống Huế 2017 gồm 13 nhóm nghề: Thêu, Kim hoàn, Mộc mỹ nghệ, Đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy Thanh Tiên, Tranh làng Sình, Dệt - May, Mây tre, Pháp lam, các sản phẩm khác có thương hiệu và truyền thống lâu đời. Với sự tham gia của trên 300 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước như: Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Giang, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Vĩnh Long, Thừa Thiên Huê. Ngoài ra còn sự tham gia của các quốc gia có các thành phố quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế: thành phố Takayama, thành phố Saijo, thành phố Shizuoka, Công ty thêu Shuei (Nhật Bản), Quận Dongnae, thành phố Busan (Hàn Quốc), Công ty Lục Thuận Đại Tử Sa (thành phố Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc).

Ngoài ra, Festival còn có các hoạt động: Lễ hội Áo dài độc đáo; Tổ chức bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản lần thứ nhất; Hoạt động trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, các hiện vật cung đình, các bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập nổi tiếng trong suốt thời gian diễn ra Festival...  và Lễ hội ẩm thực: giới thiệu các món ngon, đặc sắc đến từ mọi miền đất nước dưới sự chế biến của các nghệ nhân ẩm thực tài hoa, khéo léo.

Qua 6 kỳ tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế đã khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách, là nơi hội tụ  các nghệ nhân các làng nghề truyền thống trong cả nước và những nước trong khu vực Châu Á. Sự hội tụ này đã lan tỏa sức sáng tạo và trao đổi kinh nghiệm quý báu cho những làng nghề truyền thống ./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất