Thứ Sáu, 27/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 26/10/2010 21:51'(GMT+7)

Đưa khoa học- công nghệ thành đòn bẩy phát triển

Hôm nay 26/10, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự và chia vui cùng các nhà khoa học của Viện.

Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam từ chỗ chỉ có 500 cán bộ khoa học  trong đó chỉ có vài chục tiến sỹ, đến nay đã có gần 250 Giáo sư và Phó giáo sư, gần 700 tiến sỹ khoa học và gần 600 thạc sỹ. Từ chỗ chỉ có 3 viện nghiên cứu, đến nay Viện đã có tới 25 viện nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, 6 viện nghiên cứu cấp bộ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu hầu hết các lĩnh vực của khoa học tự nhiên và công nghệ…

Cơ sở nghiên cứu của Viện hiện có tại nhiều địa phương, địa bàn kinh tế trọng điểm trong cả nước.

Trong 35 năm qua, Viện đã có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, Viện đã chủ động xây dựng bản đồ quốc gia; đề xuất xây dựng cảng biển nước sâu Dung quất; phương án thoát lũ ra miền Tây góp phần điều khiển lũ…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm gian trưng bày thành tựu
khoa học công nghệ của  Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Ảnh Chinhphu.vn

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của Viện qua 35 năm xây dựng và phát triển. Ông nhận xét dù đã qua nhiều lần thay đổi tên gọi, các nhà khoa học và giới nghiên cứu tự nhiên của Việt Nam luôn tự hào về " thương hiệu" Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới Viện tiếp tục phát huy thế mạnh về đào tạo, tích cực phối hợp với ngành giáo dục xây dựng và phát triển trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (một trong 4 trường đại học theo chuẩn quốc tế do Chính phủ đầu tư) và tập trung xây dựng thành công Viện nghiên cứu cao cấp về toán.

Bên cạnh đó, Viện cần tăng cường hợp tác và liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tăng thêm nguồn kinh phí đầu tư cho nghiên cứu khoa học, góp phần thiết thực để khoa học công nghệ thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất