Thứ Sáu, 27/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 19/10/2010 18:47'(GMT+7)

Xe buýt gầm cao chống tắc đường

Đứa con tinh thần của nhà phát minh Song Youzhou là chiếc xe buýt có hình dáng khác thường này. Chiếc xe trông giống một con tàu khổng lồ 2 tầng, nhưng nhìn kỹ sẽ thấy nó chỉ chở khách trên tầng 2, còn tầng 1 để rỗng, để những chiếc ô tô bình thường trên phố có thể đi xuyên qua, trong khi xe buýt cũng vẫn di chuyển về phía trước. Đối với những loại phương tiện khác, đi dưới gầm xe buýt kiểu này giống như đi dưới một đường hầm di động. Theo tác giả thì ý tưởng này giúp giảm hẳn lượng xe lưu thông trên mặt đường.

Ông Song Youzhou - Giám đốc Công ty Huashi, Tác giả ý tưởng cho biết: “Nếu đi xe buýt bình thường, chẳng may gặp tắc đường, chiếc xe sẽ bị kẹt cùng các xe khác trên đường. Nhưng xe buýt kiểu mới sẽ không rơi vào tình trạng đó. Thay vào đó, nó sẽ đi phía trên điểm tắc đường và vượt qua một cách dễ dàng”.

Ý tưởng về loại xe chống tắc đường này nảy ra khi ông Song Youzhou tiến hành nghiên cứu các tuyến đường để thiết kế các bãi đỗ xe đạp và xe ô tô, “Tôi quan sát các điểm tắc đường và rồi tự hỏi liệu có thể thiết kế một loại xe buýt cao hơn không, để nó không tốn chỗ trên đường”.

Theo thiết kế, chiếc xe buýt gầm cao có chiều rộng 6m tương đương với 2 làn đường, có thể chở 1200 hành khách 1 chuyến, thay thế cho 40 chiếc xe buýt. Chiều cao của xe khoảng 4,5m, đủ cao để những chiếc xe cao dưới 2m có thể đi lọt dưới gầm, nhưng cũng đủ thấp để bản thân chiếc xe buýt chui qua dược bên dưới những cây cầu vượt giao thông hiện có trong thành phố. Các điểm đỗ xe buýt cũng sẽ được đặt trên hệ thống cầu vượt và như vậy hành khách cũng sẽ không đứng trên đường, tiếp tục góp phần giảm mật độ người tham gia giao thông.

Chiếc xe chạy với tốc độ 40km/h, tương đương tốc độ xe máy chạy trong thành phố, và ước tính có thể giảm tới 1/3 tình trạng tắc đường trên các tuyến phố chính.

Xe chạy bằng một loại đường ray riêng, mà theo tính toán, chi phí làm đường ray xe sản xuất xe vẫn thấp hơn chi phí cho các phương án giao thông khác, chẳng hạn như tàu điện ngầm.

“Về lý thuyết, xe buýt gầm cao cũng giống như tàu điện ngầm ở chỗ nó cũng bổ sung vào lực lượng tham gia giao thông nhưng không tăng mật độ giao thông trên mặt đường. Như vậy, xe buýt loại này giúp tiết kiệm chi phí hơn bất cứ hệ thống phương tiện giao thông nào đang được sử dụng hiện nay”, ông Song Youzhou cho biết.

Theo tính toán, chi phí mua một chiếc xe buýt gầm cao và 40km đường ray sẽ vào khoảng 50 triệu nhân dân tệ, bằng 7,5 triệu USD, tức là chỉ bằng 1/10 chi phí xây dựng một đoạn tàu điện ngầm có độ dài tương đương.

Xe buýt thế hệ mới còn có ý nghĩa về môi trường vì chạy bằng năng lượng mặt trời, với các tấm pin năng lượng mặt trời trên thân xe và tại các bến xe.

Dự kiến, ý tưởng mới này sẽ biến thành hiện thực vào cuối năm nay, khi những chiếc xe bắt đầu được sản xuất tại thành phố Thạch Gia Trang tỉnh Hà Bắc. Dự án thử nghiệm sẽ được triển khai tại thủ đô Bắc Kinh.

Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất