Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 13/10/2009 20:20'(GMT+7)

Đưa tầm nhìn về hợp tác Việt Nam-UAE trở thành hiện thực

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Đại sứ UAE Ahmed Ali Almualla.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Đại sứ UAE Ahmed Ali Almualla.

Sáng 13/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Đại sứ UAE Ahmed Ali Almualla đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng quan hệ hợp tác về chính trị giữa Việt Nam và UAE đã có những bước phát triển tốt đẹp trong thời gian qua, tuy nhiên quan hệ hợp tác kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2008 mới đạt 527 triệu USD.

Chuyến thăm UAE của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 15-18/2/2009 đã mở ra không gian hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam- UAE rộng rãi hơn qua việc hai bên ký kết một loạt các Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, thành lập Ủy ban liên Chính phủ; các thỏa thuận hợp tác về lao động, hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước và giữa hai Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Abu Dahbi.

Trên cơ sơ đó, Phó Thủ tướng mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ Ahmed Ali Almualla sẽ nỗ lực đưa tầm nhìn về hợp tác của lãnh đạo cấp cao hai nước trở thành hiện thực.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Đại sứ Algeria Naceur Boucherit .

*Trước đó, tại buổi tiếp Đại sứ Algeria Naceur Boucherit đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ cho việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Algieria.

Trong thời gian gần 5 năm Đại sứ Naceur Boucherit công tác tại Việt Nam, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Algeria đã có những bước phát triển rất có ý nghĩa.

Trên nền tảng của mối quan hệ chính trị hết sức tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ kinh tế không ngừng được đẩy mạnh. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Algeria đạt 75,63 triệu USD, tăng 87% so với năm 2007. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo là càphê, hồ tiêu, gạo và hải sản, trong đó cà phê chiếm 73,2%. Hợp tác đầu tư song phương cũng gặt hái những kết quả đáng phấn khởi, điển hình là dự án thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam-Algeria mới đạt được gần đây với tổng số vốn 208 triệu USD. Quan hệ hợp tác giữa nhiều bộ, ngành của hai nước cũng được tăng cường.

Đại sứ Naceur Boucherit khẳng định, dù trên cương vị nào cũng sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ trên mọi lĩnh vực giữa Algeria và Việt Nam./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất