Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 23/4/2011 9:56'(GMT+7)

Đưa tiếng S’tiêng đến vùng sâu, vùng xa

Bà con S’tiêng quây quần bên chiếc radio nghe đài

Bà con S’tiêng quây quần bên chiếc radio nghe đài

Bù Đăng là huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Bình Phước. Toàn huyện có trên 130.000 người với 21 dân tộc anh em cùng sinh sống, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 36%. Trong những năm qua, Đài truyền thanh Bù Đăng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ làm nhịp cầu chuyển tải hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Hiện nay, 16 xã, thị trấn của huyện Bù Đăng đã có trạm truyền thanh, trong đó có 5 xã: Đăng Hà, Thống Nhất, Phước Sơn, Đồng Nai và Đoàn Kết có trạm phát sóng FM công suất 50W, với nhiệm vụ thu và phát lại các chương trình phát thanh hằng ngày của Đài TNVN, Đài PT - TH tỉnh và Đài truyền thanh huyện với thời lượng 8 giờ/ngày. Đài truyền thanh huyện Bù Đăng, hằng tuần, ngoài các chương trình thời sự, còn xây dựng các chuyên mục về an toàn giao thông, bảo vệ rừng, dân số kế hoạch hóa gia đình và chuyên mục thanh niên đáp ứng nhu cầu nghe đài của thính giả.

Đặc biệt từ cuối năm 2008 đến nay, Đài truyền thanh huyện Bù Đăng đã xây dựng được chương trình phát thanh tiếng S’tiêng, với thời lượng 15 phút/chương trình. Mỗi tuần có 4 chương trình được phát vào các ngày: Chủ nhật, thứ Hai, thứ Tư và thứ Năm. Đây là huyện duy nhất của tỉnh Bình Phước xây dựng được chương trình phát thanh tiếng dân tộc thiểu số. Chương trình đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của bà con đồng bào dân tộc địa phương. Ông Điểu Chon, người S’tiêng ở xã Đoàn Kết, nhận xét: “Tôi thấy đây là chủ trương đúng đắn của Đảng đưa tiếng nói của người S‘tiêng đến tận vùng sâu vùng xa. Tiếng S’tiêng là tiếng gốc ở đây nên cần được khắc ghi vào tâm khảm của người S’tiêng để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Ông Điểu Tôn, người S’tiêng ở xã Đoàn Kết, thính giả thường xuyên nghe đài, cho biết, bà con nghe thấy tiếng nói hằng ngày của mình được phát trên sóng phát thanh thì rất thích. Qua chương trình tiếng S’tiêng có thể giải thích cho bà con hiểu thêm về khoa học kỹ thuật để áp dụng trong chăn nuôi, trồng trọt. Nghe chương trình, bà con cũng biết được những loại cây trồng nào có giá trị kinh tế cao để trồng theo.

Với vai trò là cơ quan tuyên truyền đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, bên cạnh việc xây dựng chương trình phát thanh của địa phương, Đài truyền thanh Bù Đăng luôn coi việc tiếp sóng Đài TNVN là một nhiệm vụ quan trọng. Trong các đợt tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước, các chương trình của Đài TNVN luôn thu hút được sự quan tâm của thính giả. Nhà báo Trịnh Đình Thiếu, Trưởng Đài truyền thanh huyện Bù Đăng cho biết: “Trong những năm qua, Đài truyền thanh Bù Đăng đã thực hiện tốt việc tiếp sóng các chương trình thời sự buổi sáng và buổi chiều hằng ngày của Đài TNVN, cung cấp cho thính giả những thông tin mới nhất, hấp dẫn nhất tình hình trong nước và thế giới”.

Hiện nay, Đài truyền thanh huyện Bù Đăng đã xây dựng được cơ sở vật chất ổn định, với thiết bị kỹ thuật hiện đại, phủ sóng trên 90% địa bàn huyện. Với những thành tích đạt được, năm 1996, Đài Truyền thanh Bù Đăng vinh dự được Đài TNVN tặng cờ thi đua đơn vị tiên tiến. Liên tục trong 3 năm 2007, 2008, 2009 được tặng bằng khen và cờ thi đua danh hiệu đơn vị xuất sắc nhất tỉnh Bình Phước./.

Phạm Quang Minh - Báo TNVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất