Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 16/5/2012 22:15'(GMT+7)

Đức- Pháp cam kết hợp tác thúc đẩy tăng trưởng tại châu Âu

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và tân Tổng thống Pháp Francois Hollande trong

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và tân Tổng thống Pháp Francois Hollande trong

Hai nhà lãnh đạo cấp cao của hai nền kinh tế đầu tàu của Eurozone cũng đã thừa nhận những bất đồng về cách thức thúc đẩy tăng trưởng tại châu Âu, song hai bên cam kết hợp tác thực thi một cách tiếp cận chung để đạt được mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của khu vực.

Cũng trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Chính phủ Đức lần đầu tiên trong cương vị người đứng đầu nhà nước Pháp, Tổng thống Ôlăngđơ kêu gọi thúc đẩy quan hệ cân bằng và tôn trọng lẫn nhau giữa Pháp và Đức, coi đó là yếu tố quan trọng đặc biệt khi hai nước đang giữ vai trò đầu đầu cho các dự án phát triển của Eurozone. Nhà lãnh đạo mới của Pháp cũng cam kết sẽ đàm phán về tất cả các vấn đề nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Eurozone.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Mécken sau hội đàm, Tổng thống Ôlăngđơ cam kết đưa châu Âu trở lại quĩ đạo tăng trưởng và tái xem xét một hiệp ước tài chính khắc nghiệt mới mà bà Mécken và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua hồi đầu năm nay. Ông cho rằng châu Âu nên cân nhắc mọi giải pháp tiềm tàng có thể kích thích hoạt động kinh tế và tăng trưởng. Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định mong muốn duy trì Eurozone và muốn Hy Lạp tiếp tục là thành viên của Eurozone.

Các nhà quan sát cho biết cuộc gặp của lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu được dư luận theo dõi sát sao vì trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vừa qua, ông Ôlăngđơ từng kịch liệt chỉ trích Thủ tướng Đức về chính sách "thắt lưng buộc bụng" hà khắc tại các nước sử dụng đồng ơrô đang chìm trong khủng hoảng nợ công.

Trước khi đến Đức, phát biểu trên đài truyền hình Pháp "France 2" tối 14/5, ông Ôlăngđơ cũng đã tuyên bố sẽ thảo luận một cách thẳng thắn để tìm ra những thỏa hiệp đúng đắn./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất