Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua, vui mừng trước những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, trong đó có những thành tựu về dân chủ, tự do tôn giáo, tín ngưỡng được dư luận quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Thế nhưng, trên trang web Chuacuuthe, một số linh mục Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam và Giáo xứ Thái Hà tán phát những bài viết với giọng điệu hằn học, phản động, chống đối chế độ, coi thường chính quyền, lợi dụng dân chủ, tự do tín ngưỡng, tôn giáo để kích động bà con giáo dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, cố tình can dự vào các vấn đề chính trị của đất nước với dụng ý xấu. Thậm chí, Nhà thờ Thái Hà còn ngang nhiên ra Thông cáo tổ chức một cuộc cầu nguyện vào tối 25-4-2009 để kêu gọi giáo dân hiệp thông.
Trong Thông cáo, với vai trò là phát ngôn viên của Giáo xứ Thái Hà, linh mục Nguyễn Văn Khải hỗn xược nêu lý do cần phải cầu nguyện là vì "hiện tượng bất công tràn lan trên khắp đất nước; trước sự kiện môi trường sống của đồng bào, đặc biệt của anh chị em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, đang có nguy cơ bị hủy hoại do chủ trương khai thác bô-xít ở đây; trước sự kiện đất đai ở nhiều nơi trong đó có Giáo xứ Thái Hà đang bị ngang nhiên lấn chiếm...".
Với những ai theo dõi hành vi và lời nói của linh mục Nguyễn Văn Khải từ trước đến nay sẽ chẳng khó khăn gì mà không nhận ra ngay, cái mà linh mục Khải gọi là "bất công" thực chất là sự hằn học trước kết quả của phiên xét xử phúc thẩm 8 giáo dân phạm tội "Gây rối trật tự công cộng" và "Phá hoại tài sản" tại 178 Nguyễn Lương Bằng. Kết quả của phiên tòa đã tỏ rõ sự công minh của pháp luật, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước đối với những giáo dân do kém hiểu biết, thiếu thông tin, bị kẻ xấu kích động mà vi phạm pháp luật. Một phiên tòa được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội, thế nhưng lại không như ý muốn của linh mục Nguyễn Văn Khải cũng như sự dày công chuẩn bị những màn kịch "gây áp lực với chính quyền" của Nhà thờ Thái Hà.
Để chuẩn bị cho cuộc "đấu tranh đòi công lý" cùng với 8 bị can, Nhà thờ Thái Hà đã cho chuẩn bị 5 nghìn cành vạn tuế, 5 nghìn bức ảnh Đức Mẹ Công lý (đã được phát hết trong buổi sáng) và 8 nghìn bánh mỳ (được phát hết trong buổi trưa) và ước tính có khoảng 10 nghìn người tham dự... như lời linh mục Khải đã hỉ hả tường trình bề trên về cuộc ra tòa của 8 giáo dân ngày 27-3-2009.
Cũng chẳng có gì lạ khi linh mục Khải tỏ ra rất phấn khích khi đã kích động, lôi kéo được hàng ngàn giáo dân kéo về trước cửa tòa án, nhằm gây thanh thế, gây sức ép với chính quyền, làm tắc nghẽn giao thông suốt buổi sáng tại một cửa ngõ quan trọng của thành phố, bởi tính chất phản động, coi thường chính quyền, tìm mọi cách để kích động lật đổ chế độ của linh mục Nguyễn Văn Khải đã được bộc lộ rất rõ trong các trả lời phỏng vấn của linh mục này với Đài RFA trước đó. Ngày 10-2-2009, khi trả lời phỏng vấn Đài RFA, linh mục Khải cho rằng "nhà cầm quyền phải chấp nhận đau thương, chấp nhận lột xác, dân tộc mới có tương lai tươi sáng hơn". Khi gặp mặt chính quyền quận và thành phố để đối thoại về vấn đề đất đai tại 178 Nguyễn Lương Bằng, linh mục Nguyễn Văn Khải luôn "nhã nhặn" nói rằng các linh mục và giáo dân luôn kiềm chế, việc làm của các giáo dân là tự phát, các linh mục không xúi giục. Thế nhưng, người ta lại thấy, trong đám đông giáo dân tụ tập cầu nguyện trái phép tại khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng, ở giữa luôn có mặt linh mục Khải hô hào, kích động giáo dân.
Trong bản Thông cáo, một lý do nữa mà Nhà thờ Thái Hà thấy "bức xúc" cần phải tổ chức giáo dân cầu nguyện đó là: "Cho các nhà lãnh đạo quốc gia sáng suốt nhận ra tác hại về môi sinh về kinh tế cũng như về an ninh quốc phòng của dự án bô-xít ở Tây Nguyên... để từ đó ngừng dự án".
Chủ trương thăm dò, khai thác, chế biến bô-xít là chủ trương nhất quán từ Đại hội IX đến Đại hội X của Đảng. Bộ Chính trị đã nhiều lần bàn bạc và ra nghị quyết, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành công nghiệp bô-xít, nhôm phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Tiếp thu ý kiến đúng đắn của các đồng chí nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, các nhà khoa học, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Quy hoạch vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít giai đoạn 2007 - 2015 trên cơ sở bảo đảm hiệu quả KT-XH, bảo vệ môi trường sinh thái, an ninh, quốc phòng phù hợp với yêu cầu phát triển của cả nước và khu vực Tây Nguyên... Có thể khẳng định, việc triển khai dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên là một quyết định đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước. Quá trình xây dựng quy hoạch đã được tiến hành đúng trình tự pháp luật, đã tổ chức các hội thảo lấy ý kiến công khai của nhân dân và các nhà khoa học.
Thế nhưng, các linh mục của Dòng Chúa Cứu thế đã xuyên tạc về ý nghĩa và hiệu quả của dự án, nhằm chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn giữa nhân dân khu vực có dự án với nhà đầu tư. Việc Nhà thờ Thái Hà, thông qua phát ngôn viên là Nguyễn Văn Khải, kêu gọi giáo dân cầu nguyện "Cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hòa bình sớm được hiển trị trên quê hương Việt Nam" thực chất là hành vi chống lại các chủ trương, chính sách hợp tác quốc tế, kêu gọi đầu tư nước ngoài của Đảng và Nhà nước.
Thư chung Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2001 với chủ đề "Để họ được sống và sống dồi dào" (Ga 10, 10) nhấn mạnh: "Để yêu thương và phục vụ, trước hết ta phải tiếp tục đường hướng đồng hành với dân tộc, đồng cảm, chia sẻ hy vọng và lo âu của dân tộc trong tiến trình phát triển xã hội và thăng tiến con người. Ta không nhìn những vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục như những kẻ đứng ngoài cuộc, nhưng nhận đó là những vấn đề của ta và chủ động góp phần giải quyết... bởi vì ta là thành viên của cộng đồng dân tộc với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ".
Dư luận xã hội nói chung và dư luận của hơn 6 triệu đồng bào công giáo chân chính sống "Kính Chúa, yêu nước" đang hết sức phẫn nộ trước việc một số linh mục Dòng Chúa Cứu thế đang lợi dụng dân chủ, tự do tôn giáo, tín ngưỡng kêu gọi chống phá Nhà nước, kích động khiếu kiện, coi thường kỷ cương pháp luật, không tôn trọng và bất hợp tác với chính quyền. Các linh mục Nhà thờ Thái Hà mà cụ thể ở đây là linh mục Nguyễn Văn Khải là ai, tự cho mình có quyền gì mà được phán xét các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, đánh giá những thành quả của công cuộc đổi mới? Trong những lần gặp chính quyền, linh mục Nguyễn Văn Khải luôn cao giọng nói rằng: "Chúng tôi là những người tu hành, giảng dạy đạo lý, nếu chúng tôi không tuân theo pháp luật thì không nói được ai. Chúng tôi dạy dân sâu hơn cả pháp luật nữa là tuân theo đạo đức, tuân theo lương tâm mình". Và ngay trong Thông cáo, linh mục Khải cũng dẫn lời Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: "Chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình". Đạo đức, lương tâm ư? Đồng hành cùng dân tộc ư? Đấy chẳng qua chỉ là sự ngụy biện vô liêm sỉ.
Trong Luật Báo chí có quy định rõ: "Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí; quyền tự do ngôn luận", đồng thời nghiêm cấm lợi dụng tự do báo chí, ngôn luận để "kích động nhân dân chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc". Những trang web phản động nêu trên cần phải bị loại bỏ; những kẻ có mưu đồ chính trị đen tối, tự tách mình ra khỏi khối đại đoàn kết dân tộc, lợi dụng dân chủ, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do ngôn luận để chống phá cách mạng phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.
Theo Anh Quang (Bao HaNoiMoi)