Thứ Hai, 25/11/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Sáu, 30/7/2021 16:39'(GMT+7)

Đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sắp khởi công

Lễ ký hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. (Ảnh: Bộ Giao thông vận tải cung cấp)

Lễ ký hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. (Ảnh: Bộ Giao thông vận tải cung cấp)

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Đèo Cả cùng Liên danh nhà đầu tư đã ký hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, là công trình giao thông đường bộ cấp I và công trình hầm cấp đặc biệt.

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô-tô cao tốc, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe,  vận tốc thiết kế 80 km/giờ; tuyến hầm Núi Vung dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, rộng 14 m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án, quy mô lên 6 làn xe, có thêm cả công trình hầm, cầu và các nút giao liên thông và trực thông (cầu vượt hoặc đường chui). Công trình cầu giai đoạn phân kỳ xây một đơn nguyên, giai đoạn hoàn chỉnh xây bổ sung 1 đơn nguyên bên cạnh phù hợp quy mô đường.

Công trình hầm đầu tư xây hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, khai thác 2 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái để khai thác quy mô 6 làn xe. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đấu thầu rộng rãi trong nước, đến tháng 1/2021, Bộ đã phê duyệt kết quả lựa chọn Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần  Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, tuy việc đàm phán kéo dài hơn các dự án khác bởi 2 bên cùng thương thảo một cách chi tiết để thống nhất tháo gỡ những vấn đề vướng mắc bất cập, đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn các dự án BOT đã từng thực hiện trước đây của nhà đầu tư, trên tinh thần đạt được những nguyên tắc thống nhất, khả thi để triển khai thành công dự án.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5 km, điểm đầu tại km 54+00, phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm) thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối Dự án tại KM134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, trùng điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đạt chuẩn chất lượng, bảo đảm tiến độ đề ra khi đại diện Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả ngày càng chứng minh khả năng và uy tín bằng những công trình cụ thể, thực hiện các công trình mang tầm vóc quốc gia như dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận./.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần, ban đầu chia thành 5 dự án đầu tư công và 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP.

Với 8 dự án PPP, do những khó khăn về huy động vốn đầu tư PPP và không chọn được nhà đầu tư nên Quốc hội đã chuyển 5 dự án thành phần sang đầu tư công. Ba dự án PPP còn lại là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. 

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất