Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 3/4/2014 22:21'(GMT+7)

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Góp phần phát triển kinh tế khu vực phía Bắc

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC phát biểu tại buổi họp báo

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC phát biểu tại buổi họp báo

Chiều 3/4, tại Tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức Họp báo, chuẩn bị thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác tạm gần 30km của gói thầu A2 và A3 nằm trong Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ quốc lộ 2B thuộc địa phận Vĩnh Phúc đến quốc lộ 2 thuộc địa phận Phú Thọ. Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC chủ trì buổi họp báo.


Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư với mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tạo đà phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và đặc biệt là cho các tỉnh miền núi và trung du có tuyến đường chạy qua; góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước và vùng lãnh thổ trong tiểu vùng sông Mê Kông. Đây sẽ là tuyến đường hiệu quả, an toàn và có chất lượng cao, khi đưa vào khai thác toàn tuyến, thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn từ 3 đến 4 tiếng so với 10 tiếng như hiện nay.

Theo tính toán, từ Nội Bài đi theo đường cao tốc đến khu vực đền Hùng sẽ chỉ mất khoảng 30 phút thay vì gần 2 giờ so với tuyến đường hiện hữu. Trước mắt, trong thời gian diễn ra Lễ hội Đền Hùng, VEC sẽ không thu phí đối với đoạn đường này.

Ông Mai Tuấn Anh Tổng Giám đốc VEC cho biết thêm: Đã có gần 110 Km/245 Km của Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014. Trong đó gói thầu A2 có chiều dài 22,12 Km. Riêng gói thầu A3 có tổng chiều dài 31,64 Km, đến nay đã cơ bản hoàn thành được khối lượng công việc và đủ điều kiện thông xe kỹ thuật được 6,28 Km (lý trình từ Km48+360 đến Km 54+640). Đối với các hạng mục còn lại của gói thầu A3, Chủ đầu tư sẽ quyết tâm, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành và thông xe toàn bộ gói thầu vào 31/5/2014.

Đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 có lý trình từ Km 24+946 đến Km 54+640 với tổng chiều dài 29,694 Km, thuộc phạm vi gói thầu xây lắp A2 và đầu gói thầu xây lắp A3 do nhà thầu Posco - Hàn Quốc thi công, đi qua huyện Tam Dương, Lập Thạch, huyện Sông Lô của Vĩnh Phúc; thành phố Việt Trì và huyện Phù Ninh của tỉnh Phú Thọ.

 
 Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe

Trước đó, VEC đã đưa vào khai thác Gói thầu xây lắp A1 đầu tuyến có chiều dài 26,78 km (ngày 27/12/2013), gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,115 Km (ngày 2/3/2014) và gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,62 Km (ngày 1/4/2014) đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm.

Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Việc đưa đoạn tuyến từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 vào khai thác sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến các tỉnh khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực giao thông và tai nạn giao thông cho tuyến Quốc lộ 2 và nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang. Ngoài ra, việc tiếp tục đưa đoạn đường cao tốc đoạn từ nút giao QL2B (Vĩnh Phúc) đến nút giao QL2 (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hành hương về Đất Tổ - Khu di tích lịch sử Đền Hùng./.

Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa sáu nước thuộc tiểu vùng sông Mekong, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc, trước mắt, sẽ tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Duy Hưng

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất