Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 1/4/2014 21:54'(GMT+7)

Hà Nội chính thức cấp đổi chứng minh nhân dân 12 số

Trước đó, năm 2012, cơ sở 1 của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và 2 quận Hoàng Mai và Tây Hồ đã cấp thí điểm chứng minh nhân dân mẫu mới. Sau ngày 1/4, Công an thành phố sẽ lần lượt triển khai cấp đổi chứng minh nhân dân mẫu mới gồm 12 chữ số đến toàn bộ các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô.

Chứng minh nhân dân mẫu mới là loại thẻ nhựa, ngoài phủ màng nhựa mỏng trong suốt, hai mặt in hoa văn màu xanh trắng nhạt. Nền mặt trước chứng minh nhân dân mẫu mới có hình ảnh trống đồng, bản đồ Việt Nam, hoa sen và các hoa văn. Nền sau cũng in hoa văn. Quốc huy và ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ.

Chứng minh nhân dân mẫu mới có điểm đặc biệt khác với kiểu cũ là mã số công dân gồm 12 chữ số. Mặt sau căn cước công dân mới có mã vạch 2 chiều. Trên chứng minh nhân dân mẫu mới có thông tin họ tên khai sinh, họ tên gọi khác, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

Những công dân lần đầu tiên làm chứng minh nhân dân (từ đủ 14 tuổi) sẽ được cấp căn cước công dân mới 12 số. Những người bị mất chứng minh nhân dân và làm thủ tục xin cấp lại cũng sẽ được cấp đổi sang loại 12 số. Không bắt buộc những người đang sử dụng chứng minh nhân dân 9 số (vẫn còn trong thời hạn 15 năm sau ngày cấp) phải đổi sang loại 12 số. Những người được cấp lại sẽ bị hủy chứng minh nhân dân cũ.

Theo Công an thành phố Hà Nội, từ tháng 9/2012, Công an thành phố đã tổ chức thí điểm triển khai cấp chứng minh nhân dân mới 12 số ở một số đơn vị quận, huyện và phòng nghiệp vụ, đã lưu trữ được gần 106.550 trường hợp. Năm 2013, toàn thành phố đã cấp hơn 553.880 chứng minh nhân dân; trong đó 95.350 chứng minh nhân dân loại 12 số./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất