Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 2/12/2011 14:46'(GMT+7)

EU nhất trí tăng cường trừng phạt Iran và Syria

Ngoại trưởng các nước EU nhất trí đưa thêm các biện pháp trừng phạt Syria và Iran

Ngoại trưởng các nước EU nhất trí đưa thêm các biện pháp trừng phạt Syria và Iran

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng các nước EU nhất trí sẽ tiếp tục bàn thảo nhằm đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Iran trong các lĩnh vực mới, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Các nước EU đã bổ sung thêm 180 công ty và quan chức Iran vào danh sách bị đóng băng tài khoản và cấm nhập cảnh vào các nước thành viên do Iran đã thiếu hợp tác trong việc giải quyết chương trình hạt nhân của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Valero cho biết, EU sẽ nghiên cứu những hậu quả tiêu cực do lệnh cấm vận dầu lửa đối với Iran hiện nay gây ra và sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để tăng sản lượng khai thác dầu nhằm bù đắp lại lượng dầu xuất khẩu của Iran.

Ngoài ra, sau khi Iran hạ cấp quan hệ ngoại giao và kinh tế với Anh và Anh tuyên bố đóng cử Đại sứ quán tại Tehran, Pháp đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Iran về nước để tham vấn và bày tỏ thái độ phản đối với Iran.

Dự kiến, các nước châu Âu sẽ thông qua một thỏa thuận về một lệnh cấm vận dầu lửa mới chống Iran. Tuy nhiên, một số nước Châu Âu phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu dầu từ Iran không ủng hộ quan điểm của Pháp, Đức và Anh trong việc áp dụng cấm vận dầu lửa đối với quốc gia vùng Vịnh này.

Các nước EU nhập khẩu khoảng 5,8% nhu cầu dầu từ Iran, trong đó 1/3 là nhập vào Italy, tiếp đó là Tây Ban Nha, Bỉ và Hy Lạp. Chính vì vậy, không ít nước phụ thuộc vào nguồn dầu của Iran phản đối các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực năng lượng.

Cũng trong cuộc họp ngày 1/12, Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU quyết định sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn chống Syria, trước hết nhằm vào các lĩnh vực tài chính, dầu lửa và khí đốt của nước này.

Cụ thể, các nước EU nhất trí dừng các khoản tín dụng và viện trợ với lãi suất ưu đãi dành cho Syria, các khoản đảm bảo cho việc xuất khẩu hàng hóa của các công ty châu Âu vào Syria, cấm các hoạt động mua bán trái phiếu của chính phủ Syria, cấm xuất khẩu sang nước này các trang thiết bị dùng vào ngành công nghiệp dầu lửa, khí đốt và các phần mềm giám sát các trao đổi trên mạng điện thoại và Internet...

EU cũng đồng thời bổ sung thêm 11 công ty và 12 cá nhân của Syria vào danh sách bị phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU cũng đã có buổi gặp với Tổng thư ký Liên đoàn Arập Nabil al-Arabi để bàn về việc phối hợp với Liên đoàn Arập tăng cường gây sức ép đối với Chính phủ Syria./.

Đào Dũng – Thùy Vân - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất