Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 25/6/2012 13:7'(GMT+7)

Euro 2012: Italia vào bán kết nhờ bản lĩnh thi đấu

Cuộc đấu tay đôi.

Cuộc đấu tay đôi.

Màn đổi vai đáng nhớ

120 phút trên sân Olympic của thủ đô Kyiv (Ukraine), hai đội đã khiến người hâm mộ lẫn giới chuyên môn phải ngạc nhiên thực sự với màn "đổi vai" cực kỳ ấn tượng. Người Italia vốn lừng danh thế giới với lối chơi phòng ngự catenaccio nay lại trình diễn màn tấn công tưng bừng. Ngược lại, phía bên kia, người Anh đã thay sự vô tư vốn có của mình bằng thứ bóng đá chặt chẽ đầy toan tính.

Thực ra thì điều này hoàn toàn có thể lý giải được nếu nhìn lại những thành công gần đây của bóng đá Anh, cũng như chính cuộc hành trình của ĐT Anh dưới thời của ông thầy mới, Roy Hodgson.

Sau quá nhiều năm chơi thứ bóng đá cống hiến đẹp mắt người xem nhưng chẳng gặt hái được thành công nào trên đấu trường quốc tế, với sự xuất hiện của nhiều hơn các ông thầy Italia (từ Capello với ĐT Anh, Ancelotti, Mancini và gần nhất là Di Matteo cùng thành công với các CLB Chelsea, Man City) khiến  bóng đá Anh cũng dần trở nên biết chơi... tính toán theo phong cách Italia.

ĐT Anh thời Roy Hodgson cũng không nằm ngoài xu hướng ấy. Vẫn là những đường bóng dài quen thuộc, nhưng đội bóng xứ sương mù luôn chấp nhận đứng ở "cửa dưới" khi áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công khá xa lạ với mình. Sự toan tính đã khiến Tam Sư như "lột xác" khi họ lần lượt cầm chân Pháp, thắng Thụy Điển rồi Ukraine để giành quyền vào tứ kết.

Còn Italia, sau trận hòa mở màn với Tây Ban Nha bằng hình ảnh quen thuộc, đội bóng của HLV Cesare Prandelli trong cái thế phải thắng đã trình diễn lối chơi tấn công phóng khoáng xa lạ trước Croatia và đặc biệt là ở trận đấu với Ireland để giành quyền đi tiếp.

Sự thay đổi ấy càng rõ nét hơn trong cuộc đối đầu của 2 đội bóng này ở trận tứ kết đêm qua. Italia chơi tấn công khi kiểm soát phần lớn thời gian của 2 hiệp chính lẫn 2 hiệp phụ, tung tới 35 cú sút, trong đó có 20 lần trúng cầu môn. Ngược lại, người Anh lùi hẳn về phía sân nhà và chỉ có 9 lần dứt điểm, nhưng chỉ 4 lần trúng đích.

Người Italia tấn công để hy vọng giải quyết trận đấu trong 2 hiệp chính. Tuy nhiên, Anh lại chủ trương phòng ngự để đưa trận cầu về chấm 11m mà họ có lợi thế hơn về tâm lý.

Nếu xét về kết cục sau 120 phút, đội bóng của HLV Roy Hodgson đã thành công, nhưng...

"Người nhện Italia" Buffon chặn được cú sút từ chấm 11m của cầu thủ ĐT Anh, Ashley Cole khiến Tam Sư phải dừng bước.

Bản lĩnh và may mắn lên tiếng

Trong trận chung kết Champions Leaguage 2012 vừa diễn ra vào tháng 5, CLB Chelsea từng trình diễn lối chơi phòng ngự tiêu cực để rồi đánh bại Bayern Munich (Đức) trong loạt đá luân lưu 11m. Lần này, thầy trò Roy Hodgson cũng chấp nhận "muối mặt" với lối chơi kiểu dựng "xe bus 2 tầng" trước khung gỗ với hy vọng về kết cục tương tự.

Chí ít là người Anh cũng thành công khi họ lần lượt vượt qua các tình huống "hút chết" trước sức ép của Italia - pha đá bật cột của De Rossi, lần đưa bóng được vào lưới, nhưng không được công nhận do việt vị cùng vô số các tình huống ngon ăn khác mà chân sút Balotelli bỏ lỡ.

Khi trận đấu phải phân định ở chấm 11m cân não, không ít người hâm mộ ĐT  Anh đã hy vọng cuộc lật kèo ngoạn mục. Nhưng chính lúc này, bản lĩnh và nghiệm của người Italia đã lên tiếng. Dù Anh chiếm lợi thế trước khi Montolivo sút ra ngoài, nhưng 2 cú sút, một của Ashley Young sút trúng xà ngang và cú sút của Ashley Cole bị “Người nhện Buffon” cản phá, đã khiến Anh dừng bước tại Euro 2012 với tỷ số thua 2-4.

Đã có được cơ hội lớn, nhưng cuối cùng ĐT Anh cũng không thể vượt qua nỗi ám ảnh bởi loạt sút luân lưu 11m ở các giải đấu lớn sau các thất bại ở World Cup 1990, Euro 1996, World Cup 1998, Euro 2004 và World Cup 2006. Còn Italia, chiến thắng này đã giúp họ vào bán kết để đối đầu với ĐT Đức./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất