EVNSPC cũng cho biết các đơn vị đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Đơn vị này đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
Luôn đủ điện phòng, chống dịch
EVNSPC cho biết, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam (trừ TP. Hồ Chí Minh) hiện có hơn 470 vị trí phục vụ công tác phòng chống dịch (khu cách ly/cơ sở y tế..). EVN SPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện các giải pháp để đảm bảo cấp điện cho các khu vực cách ly, cơ sở y tế phục vụ hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.
Các công ty điện lực thành viên đã chủ động và nhanh chóng triển khai kế hoạch đảm bảo nguồn điện cho công tác phòng chống dịch. Ông Trần Thanh Liêm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, kể cả các bệnh viện dã chiến chuẩn bị đưa vào hoạt động có tiếp nhận theo dõi và điều trị cách ly bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm virus Covid-19”. Theo đó, Công ty Điện lực Tây Ninh và các đơn vị trực thuộc đã khẩn trương lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho 16 cơ sở y tế, vùng cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong đó, có 5 bệnh viện, 9 trung tâm y tế cấp huyện, thành phố, thị xã và 1 Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Công ty cũng đã có phương án ưu tiên cấp điện các khu vực cách ly tại địa phương (hộ gia đình, khu phố, ấp, xã, phường, thị trấn), đồng thời chủ động phối hợp chính quyền địa phương xử lý khắc phục nhanh sự cố xảy ra (nếu có). Ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, thiết bị, phương tiện để xử lý nhanh nhất các tình huống có thể xảy ra; bố trí máy phát điện dự phòng để cung cấp điện kịp thời trong thời gian khắc phục sự cố. Ông Liêm cũng cho biết, không thực hiện ngừng cấp điện theo kế hoạch trên các đường dây, trạm biến áp có ảnh hưởng đến việc cấp điện cho các bệnh viện, các cơ sở y tế, trừ trường hợp cắt điện đế xử lý sự cố hoặc trường hợp đặc biệt phải có sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty.
Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai thực hiện các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu cách ly gồm các địa điểm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Sản nhi; Bệnh viện 30/4; trường Quân sự Quân khu 9; Trường Quân sự địa phương tỉnh Sóc Trăng; Trung đoàn 897. Các địa điểm đều được lắp máy phát điện dự phòng, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực, đảm bảo kịp thời xử lý các hiện tượng bất thường và sự cố xảy ra. Khi có sự cố mất điện một hoặc nhiều khu vực, nhanh chóng xác định khu vực sự cố và xử lý kịp thời, ưu tiên cấp điện lại các địa điểm trên.
Công ty Điện lực Bà Rịa -Vũng Tàu đã chỉ đạo 8 điện lực trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch cấp điện ổn định, liên tục, an toàn trong mọi tình huống, đặc biệt là những khu vực có địa điểm được tỉnh chọn làm nơi cách ly phòng chống dịch COVID-19. Điện lực thị xã Phú Mỹ đã tiến hành nâng cấp trạm biến áp sân vận động Phú Mỹ nhằm bảo đảm phục vụ cung cấp điện ổn định, liên tục cho khu cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại địa điểm sân vận động Phú Mỹ.
Công ty Điện lực Hậu Giang đã tăng cường kiểm tra hệ thống điện và hai trạm biến áp chuyên dùng cung cấp điện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố Vị Thanh. Công ty cũng tiến hành kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp và các trang thiết bị cấp điện cho Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của tỉnh, nơi được chọn để tiếp nhận người lao động, học tập quê Hậu Giang trở về địa phương tránh dịch Covid-19.
Công ty Điện lực Long An ngoài việc đảm bảo điện phục vụ cho các khu vực có hệ thống điện từ trước, đã khẩn trương hoàn thành các công trình điện mới để đảm bảo hoạt động cấp điện phục vụ 3 khu vực cách ly y tế trên địa bàn, khu cách ly tại Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng (quy mô 200 giường, ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị), Điện lực lắp trạm biến áp 400KVA. Khu cách ly tại Trung Tâm Giáo dục thường xuyên (ấp 1, xã Vĩnh Bình), Điện lực lắp đặt trạm biến áp 400KVA, Khu cách ly tại Trường Tiểu học Khánh Hưng (ấp Bàu Sen, xã Khánh Hưng) Điện lực lắp đặt trạm biến áp 3x50 KVA.
Các đơn vị điện lực của EVNSPC xác định cấp điện ổn định, liên tục các khu vực cách ly, cơ sở y tế là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của ngành Điện hiện nay, góp phần cùng với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Tăng cường cung cấp dịch vụ điện lực trực tuyến
Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, trong thời gian cách ly toàn quốc, EVNSPC vẫn duy trì ổn định các hoạt động trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH); Tổng công ty khuyến khích người dân/khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, từ xa. Đồng thời khuyến khích tăng cường việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như chuyển trả qua các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, Website CSKH… Áp dụng các hình thức thông báo qua Email, Website/Ứng dụng CSKH/Zalo, tin nhắn SMS...đến khách hàng sử dụng điện cho các hoạt động KD&DVKH. Theo đó, đối với công tác tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện các công ty Điện lực tiếp tục tổ chức thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại các TT CSKH và tại phòng Giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.,
Các Công ty Điện lực và các đơn vị điện lực trực thuộc bảo đảm duy trì lực lượng ca trực vận hành và xử lý sự cố, để cung cấp điện ổn định. Khi xảy ra mất điện hoặc sự cố về điện, khách hàng được hướng dẫn liên hệ qua các kênh thông tin trực tuyến như Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam: 19001006 – 19009000 (24/7); Website chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam: https://cskh.evnspc.vn; Email: cskh@evnspc.vn hoặc ứng dụng di động chăm sóc khách hàng EVN SPC; Page EVNSPC trên Zalo; Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn. Công ty Điện lực và các Điện lực trực thuộc tại 21 tình, thành phố phía Nam tăng cường các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo khi tiến hành xử lý, giải quyết cấp điện ổn định cho khách hàng trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Làm việc từ xa
Các đơn vị trực thuộc EVNSPC cũng áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19. Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện phương án sắp xếp tối đa nhân sự làm việc từ xa tại nhà. Nhằm đảm bảo công tác vận hành lưới điện liên tục, đối với một số vị trí như: Phòng điều độ, trung tâm điều khiển, thao tác lưu động, trực bảo vệ và phòng cháy chữa cháy, trực sửa chữa điện tại Công ty sẽ được bố trí 2 người/kíp trực, các kíp trực cách ly và xoay vòng, không tiếp xúc gần nhau, có lối đi nội bộ riêng đề phòng tình huống lây nhiễm chéo khi xảy ra dịch bệnh. Công tác trực ban vận hành tại Điện lực được bố trí cách xa với các bộ phận khác trong đơn vị, có lối đi nội bộ riêng. Với đội ngũ CBNV làm việc gián tiếp, Công ty thực hiện phương án bố trí tối đa làm việc từ xa tại nhà, trừ một số CBNV làm việc tại cơ quan theo yêu cầu công việc và có sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị. Mọi hoạt động trao đổi, giải quyết công việc được thực hiện thông qua các phần mềm nhắn tin điện tử, trực tuyến.
Trước đó, ngay khi dịch bệnh lây lan đến Việt Nam, Công ty đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai nhiều biện pháp như: Cung cấp khẩu trang y tế cho toàn thể CBNV trong toàn đơn vị, cấp Vitamin C cho đội ngũ công nhân làm việc tại hiện trường để tăng cường sức đề kháng, trang bị dung dịch rửa tay, cồn sát khuẩn tại nhiều vị trí trong văn phòng Công ty và các Điện lực; CBNV đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; tiến hành biện pháp hạn chế tiếp xúc trong vòng 14 ngày đối với CBNV và đối tác đến từ vùng dịch. Công ty cũng tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay, phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng đến giao dịch; in tài liệu về cách nhận biết, phòng, chống dịch bệnh để tuyên truyền đến CBNV và khách hàng, tăng cường công tác vệ sinh môi trường tại cơ quan… Ông Đỗ Nguyên Hưng-Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết, quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” Công ty tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đã đưa ra và kêu gọi CBNV thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh.
Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho CBNV và khách hàng. Ngoài việc tuân thủ nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh như kiểm tra thân nhiệt cho CBNV và khách đến giao dịch, đảm bảo vệ sinh trang thiết bị, khử trùng nơi làm việc, đeo khẩu trang…lãnh đạo Trung tâm còn yêu cầu CBCNV hạn chế đến các nơi đông người, hạn chế hội, họp, tăng cường giao việc qua các phương tiện truyền thông như Zoom, zalo, email, điện thoại… Giám đốc Trung tâm yêu cầu Phòng Kỹ thuật nghiên cứu các giải pháp để triển khai làm việc từ xa cho điện thoại viên, nhưng phải đảm bảo sự ổn định, thông suốt của hạ tầng CNTT, cũng như đảm bảo an toàn thông tin.
Ngoài việc làm việc từ xa và hạn chế tiếp xúc, Công ty Điện lực An Giang đã trang bị 300 hộp khẩu trang y tế (tương đương 15.000 cái) tại các Điện lực trực thuộc để phát miễn phí cho khách hàng đến giao dịch. Riêng cán bộ, nhân viên, công nhân của công ty cũng thực hiện đeo khẩu trang y tế tại nơi làm việc và quá trình công tác bên ngoài. Ngoài ra, công ty còn trang bị máy đo thân nhiệt tại các trụ sở làm việc; dán poster cũng như phát clip hướng dẫn cách phòng dịch để khách hàng xem trong thời gian chờ giao dịch…
Chung tay phòng chống dịch COVID-19
EVNSPC và các đơn vị thành viên đã có những hỗ trợ thiết thực nhằm chung tay chống dịch COVID-19, Tổng Giám đốc và Công đoàn Tổng công ty đã vận động CBNV đóng góp ít nhất là một ngày lương và tổng số tiền đã hỗ trợ lên đến 4,7 tỷ đồng. Nhiều đơn vị đã rất tích cực trong hoạt động chung tay đẩy lùi dịch bệnh và tính đến nay, mỗi công ty điện lực thanh viên EVNSPC đã vận động CN-CNV đóng góp hàng trăm triệu động ủng hộ hoạt động phòng chống dịch bệnh.
Ông Lê Minh Quốc Việt- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cho biết ngay sau khi nhận được chủ trương phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty đã khẩn trương phát động đến toàn thể Cán bộ, công nhân viên và đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên của Công ty cùng tham gia. Sau thời gian phát động một ngày, đã có 1.217/1.217 CBCNV tham gia đóng góp 1 ngày lương với tổng số tiền đóng góp được là 384.077.405 đồng và kịp thời chuyển đến Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương.
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai ủng hộ 500 triệu đồng trích từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị. Ông Đặng Lê Thắng – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Ngoài việc đảm bảo điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Đồng Nai đặc biệt đảm bảo điện ưu tiên cho các cơ sở y tế, các khu vực cách ly phòng, chống dịch Covid -19. Song song đó, đơn vị đã tuyên truyền đến toàn thể CBCNV trong toàn Công ty tuân thủ thực hiện mọi quy định của Chính phủ, của địa phương liên quan đến công tác phòng chống dịch. Đồng thời, Điện lực Đồng Nai cũng đã xây dựng phương án, kịch bản nhằm đảm bảo sức khỏe cho CBCNV để vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục và ổn định”. Trước đó, Công ty Điện lực Đồng Nai và các đơn vị trực thuộc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho các Phòng giáo dục & đào tạo, trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm chung tay đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh Covid -19.
Công ty Điện lực Ninh Thuận cũng đã gửi tặng 3.000 khẩu trang cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh; trao 130 triệu đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Nhân dân thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) và Trường Quân sự tỉnh. Cùng với đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên tích cực hưởng ứng đóng góp tối thiểu mỗi người 1 tin nhắn.
Phục Lễ