Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 6/4/2012 22:6'(GMT+7)

Festival Huế 2012 xây dựng không gian diễn xướng đặc sắc

Quảng trường Ngọ Môn được chọn làm sân khấu chính cho đêm Khai mạc Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2012 vào tối mai. Trải qua 6 kỳ Festival Huế, Ngọ Môn được xem là một hình ảnh thể hiện rõ bản sắc Huế. Ở đó, với vẻ đẹp kiến trúc cung đình mang tính dân tộc hòa quyện trong vẻ đẹp của thiên nhiên. Những hồ sen và các cây lưu niên cũng được tô điểm thêm qua ánh điện lung linh bảy sắc màu, để cùng với mái ngói rêu phong nhuốm màu sắc cung đình như Thanh Lưu ly (màu xanh) và Hoàng Lưu ly (màu vàng) của Ngọ Môn càng thêm lộng lẫy trong từng đêm hội.

Bên dòng sông Hương thơ mộng (khoảng giữa cầu Trường Tiền và cầu Phú Xuân) là sân khấu lễ hội "Thiên hạ thái bình"- một trong những lễ hội chính và lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Huế. Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, lễ hội dài 90 phút, gồm 3 chương, 9 hồi, được xây dựng từ ý tưởng tôn vinh khát vọng cháy bỏng của cả nhân loại và cũng là của dân tộc Việt Nam về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội được sân khấu hóa, với các hình thức diễn xướng nghệ thuật cung đình, kết hợp với các hình thức diễn xướng dân gian truyền thống Huế.

Tại Festival Huế 2012 còn nhiều hoạt động khác như: Lễ tế Giao vào 20 giờ ngày 8/4, tại đàn Nam Giao gồm 2 phần: lễ dâng hương trên đàn tế và diễn xướng sân khấu hóa tái hiện nghi lễ tế Giao dưới thời nhà Nguyễn để phục vụ du khách và cộng đồng diễn ra từ Trai cung đến đàn tế. Chương trình Đêm Hoàng cung (19 giờ 30 các ngày 10 và 13/4, tại Hoàng cung Huế) tái hiện vẻ đẹp lung linh của hoàng cung về đêm gắn với các sinh hoạt văn hóa trong cung cấm xưa. Lễ hội trống và nhạc cụ gõ âm vang hào khí Việt (16 giờ các ngày 11 và 14/4, tại Nghinh Lương Đình) là chương trình được dàn dựng bằng những màn biểu diễn trống và nhạc cụ gõ. Đêm phương Đông (20 giờ các ngày 8, 10, 12, 13, và 14/4, tại sân điện Thái Hòa) là nơi hội tụ bản sắc châu Á qua phần trình diễn trang phục truyền thống của các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Thái Lan, Philippines, Lào, Campuchia và Việt Nam...

Sân khấu sân Bia Quốc học với 3 khán đài có sức chứa hơn 3.000 người được dựng lên làm nơi tổ chức Lễ hội Áo dài trong hai đêm 9 và 11/4, với chủ đề "Hoa sen trong hội họa". Dự tính sẽ có hơn 300 mẫu áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng, với sự hội tụ của 150 người mẫu đến từ Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh.

Ngoài các lễ hội chính, liên tục trong các ngày từ 8 -12/4, vào lúc 16 giờ trên các tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo (TP Huế) sẽ diễn ra lễ hội đường phố với các chương trình âm nhạc, múa... quy tụ các đoàn nghệ thuật đến từ các nước đông Á và Mỹ La tinh. Lễ bế mạc diễn ra vào 20 giờ ngày 15/4 tại quảng trường Phu Văn Lâu - Kỳ đài, kết hợp nghệ thuật pháo hoa và thả hoa đăng trên sông Hương.

Festival Huế năm nay có không gian biểu diễn mới hơn, rộng hơn, đặc sắc hơn với mong muốn vừa tôn vinh được những giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc được nghệ thuật sân khấu hóa, vừa tạo điều kiện cho cộng đồng cũng như du khách thưởng thức. Lần đầu tiên tại Festival Huế 2012, Ban tổ chức đã sắp xếp để các đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ bệnh nhân tại các Bệnh viện Trung ương Huế, phục vụ công nhân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang…

Ông Phan Tiến Dũng- Giám đốc Sở VHTTDL Thừa Thiên Huế cho biết các loại hình nghệ thuật sẽ được giới thiệu trong Festival một cách đậm đặc hơn. Đặc biệt, tại lễ hội lần này có Hội thảo khoa học để đánh giá lại những giá trị văn hóa và phát huy hiệu quả các kỳ Festival ở Việt Nam, để những người làm công tác Festival trao đổi kinh nghiệm.

Festival Huế thực sự là điểm hội tụ các đoàn nghệ thuật khắp 5 châu, với hơn 40 đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ quốc tế từ 30 quốc gia. Trong nước có gần 20 đoàn nghệ thuật; ngoài ra các đoàn của Huế sẽ tham gia gồm Nhà hát ca kịch Huế, Nhà hát cung đình Huế, Học viện Âm nhạc Huế...

Các đoàn nghệ thuật nước ngoài đến với Festival Huế 2012 là những đoàn có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc. Đã thành thông lệ, Cộng hoà Pháp vẫn là một đối tác đặc biệt và truyền thống với Festival Huế, lần tham gia này có đoàn Carabosse với chương trình nghệ thuật thắp sáng bằng lửa độc đáo, đoàn nhạc Jazz Combo Box và đoàn Ego - trình diễn nghệ thuật đường phố. Ban nhạc Smooth, với những giai điệu mộc mạc, ca từ sâu lắng và đầy chất thơ, hòa âm phối khí trau chuốt đến mức hoàn hảo theo phong cách pop, soul, jazz, funk, hip-hop hay electronica.

Nhiều đoàn đã dàn dựng hẳn các chương trình đặc biệt và rất riêng tham gia lễ hội. "Nước Nga, tình yêu của tôi" là chương trình được dàn dựng đặc biệt cho Festival Huế 2012 của vũ đoàn "Raduga", thuộc Trung tâm nghệ thuật Thanh thiếu nhi thành phố Khabarovsk - Liên bang Nga.

Sắc màu văn hóa của Cuba tại Festival Huế 2012 được thể hiện qua chương trình của Đoàn nghệ thuật dân gian hàng đầu của Cuba, Deep Roots, với một chương trình ca vũ nhạc truyền thống sôi động và đầy màu sắc.

Tham gia Festival Huế năm nay còn có các nghệ sĩ của Achentina, Bỉ, Anh, Xcốt-len, Tây Ban Nha… Trong suốt thời gian lễ hội, vào mỗi buổi chiều, chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ đến từ các quốc gia Đông Á, Mỹ La tinh sẽ làm các đường phố thêm sôi động, hấp dẫn.

Để chuẩn bị phục vụ cho Festival Huế 2012, Thừa Thiên - Huế đã đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khách sạn phục vụ cho lễ hội. Toàn ngành du lịch có 535 cơ sở lưu trú với 9.600 phòng, gần 17.000 giường; trong đó khách sạn có hạng từ 1 - 5 sao chiếm 68% tổng số buồng phòng, đáp ứng được nhu cầu và chất lượng phục vụ khách du lịch đến với Huế. Các ngành liên quan, các doanh nghịêp du lịch cũng đang tăng cường về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, thanh kiểm tra về chất lượng cũng như giá cả trong mùa cao điểm này. Một số doanh nghịêp, khách sạn đơn vị lữ hành du lịch còn chuẩn bị các chương trình tour mới, tăng thêm các hoạt động dịch vụ, ẩm thực để phục vụ khách. Đồng thời đội ngũ nhân viên phục vụ được bồi dưỡng nâng cao nghịêp vụ và ý thức trách nhịêm về phục vụ lễ hội. Trong tháng 4/2012 là mùa cao điểm đón khách quốc tế, do vậy công suất phòng ở hầu hết các khách sạn từ 3 - 4 sao đạt 80% - 90%. Tour đầu tiên của Festival lượng khách đăng ký ở nhiều khách sạn đạt gần 100%. Tuy nhiên, tỉnh Thừa Thiên- Huế quyết tâm không để xảy ra tình trạng nâng giá, cháy phòng

 

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất