Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 27/5/2011 22:23'(GMT+7)

G8 ra tuyên bố về Syria, Libya và Trung Đông

Nhóm G8 kêu gọi chính quyền Syria thực hiện cải cách dân chủ và cảnh báo đưa ra các bước tiếp theo nếu Damacus không thực hiện các yêu cầu này. Tuyên bố của Nhóm G8 kêu gọi chính quyền Syria ngừng ngay lập tức việc sử dụng vũ lực chống người dân. Các nhà lãnh đạo G8 tin tưởng rằng các bước cải cách toàn hiện sẽ cho phép Syria thực hiện vai trò thích hợp trong khu vực.

Về vấn đề Libya, Tuyên bố của Nhóm G8 khẳng định Nhà lãnh đạo Libya Gaddafi không có tương lai ở Libya và phải từ chức, chính phủ Libya không thể thực hiện cam kết bảo vệ dân thường. Tổng thống Pháp Sarkozy thay mặt lãnh đạo Liên minh châu Âu nói rằng giải pháp cho khủng hoảng này là sự chấp thuận của ông Gaddafi cho lực lượng quân đội trở lại doanh trại và từ chức để có hoà bình, dân chủ. G8 tin tưởng người dân Libya có thể tự thực hiện quá trình chuyển tiếp và hoanh nghênh các bước thay đổi ở nước này, cũng như việc thành lập Hội đồng dân tộc chuyển tiếp.

Lãnh đạo G8 kêu gọi Libya ngừng sử dụng vũ lực chống người dân. Hội nghị cũng hoan nghênh Toà án hình sự quốc tế hôm 16/5 ra lệnh bắt giữ ông Gaddafi và con trai ông cùng Giám đốc tình báo Libya. Tuyên bố cũng khẳng định hỗ trợ cho sự toàn vẹn và độc lập thống nhất lãnh thổ ở Libya, đồng thời tin tưởng vai trò cầu nối của đặc phái viên LHQ ở Libya trong việc giải quyết khủng hoảng chính trị ở đây.

Về tình hình Trung Đông, Tuyên bố của Nhóm G8 ủng hộ bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Obama về giải pháp hoà giải ở Trung Đông, giải quyết xung đột Israel - Palestine. Trước đó, ông Obama đã tuyên bố Israel cần quay trở lại đường biên giới năm 1967 để thực hiện hoà giải ở Trung đông. Tuyên bố đã gây ra phản ứng giận dữ tại Israel.

Nhóm G8 cũng kêu gọi Tổng thống Yemen Shaleh thực hiện cải cách đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và tạo cơ hội cho việc chuyển giao quyền lực một cách hoà bình.

Trong một diễn biến liên quan, Nga và Trung Quốc đã phản đối dự thảo nghị quyết về Syria. Hai nước bày tỏ sự lo ngại về dự thảo nghị quyết của các nước Châu Âu chống Syria đàn áp người biểu tình. Trong khi đó, các nhà ngoại giao Phương Tây nói rằng họ hy vọng Nga và Trung Quốc không cản trở dự thảo này và khẳng định đã nhận được 9 phiếu ủng hộ vào lúc này. Trước đó, Nga và Trung Quốc cũng như Ấn Độ, Brazil phản đối mạnh mẽ dự thảo nghị quyết này. Lebanon thành viên Arab tại Hội đồng bảo an không ngăn cản hoặc bỏ phiếu chống lại dự thảo.

Trong một động thái liên quan, hơn 220 tổ chức phi chính phủ và 18 nước Arab đã gửi thư lên Hội đồng bảo an lên án Syria sử dụng bạo lực mạnh mẽ chống người biểu tình.

Dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp, Đức và Bồ Đào Nha soạn thảo lên án bạo lực của chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria và đề nghị cho phép các đội cứu trợ nhân đạo vào lãnh thổ nước này. Dự thảo nghị quyết cho rằng chính quyền Syria mở rộng các cuộc tấn công đàn áp người dân. Đây là hành động tội ác chống lại con người. Các nước phương Tây muốn đưa dự thảo lên Hội đồng bảo an LHQ để ra nghị quyết đối với Syria nhưng gặp phải sự phản đối của Nga và Trung Quốc.

Tổ chức nhân quyền Syria hồi đầu tuần này cho biết, đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình đã khiến hơn 1.100 người thiệt mạng ở nước này trong suốt hai tháng qua. Làn sóng biểu tình đòi cải cách và dân chủ ở Syria bùng phát sau các cuộc biểu tình ở Tunisia, Ai Cập và Yemen./.

(Theo VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất