Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 16/12/2012 11:15'(GMT+7)

Ghép gan cứu sống bé trai bị suy gan tối cấp

 

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Nhi T.Ư cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng suy gan tối cấp chưa rõ nguyên nhân. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị hủy hoại tế bào gan mạnh. Theo đó, chỉ số đánh giá vàng da lên đến 208 (bình thường dưới 40), men gan tăng gấp 100 lần, lên tới 2008 (bình thường dưới 20). Bệnh nhi được điều trị theo phác đồ của viêm gan cấp nhưng không chuyển biến, bắt đầu xuất hiện dấu hiệu về thần kinh như la hét, mệt mỏi, lơ mơ và hôn mê.

Trước tình trạng bệnh ngày càng nguy hiểm, hủy hoại tế bào gan, đe dọa tính mạng người bệnh, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu nhân tạo cho bệnh nhi để chuẩn bị ghép gan cấp cứu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể giúp ổn định tình trạng người bệnh, tạo điều kiện tái sinh gan trong thời gian nhất định nhưng không phải là phương pháp có thể cứu sống bệnh nhân bởi gan đã bị tổn thương, hủy hoại hoàn toàn. Do đó, các bác sĩ đã quyết định nhanh chóng tiến hành ghép gan cấp cứu cho cháu Đ. Người mẹ đã đồng ý cho con một phần gan trái.

Ca ghép gan thành công sau 11 giờ đồng hồ (từ 7h tối ngày 27.11 đến 8h sáng ngày 28.11). 5 ngày sau ghép, bệnh nhi đã tự ăn uống và được chuyển thuốc dùng đường uống, khối gan ghép có dấu hiệu hoạt động tốt. Đến nay, 14.12, bệnh nhi đã hoàn toàn khỏe mạnh. Các bác sĩ tiếp theo dõi trong phòng cách ly.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Ghép gan cấp cứu là giải pháp cuối cùng để cứu sống bệnh nhân suy gan cấp và tối cấp. Hiện nay, các kỹ thuật ghép gan cấp cứu, lọc máu, lọc gan nhân tạo đều được thực hiện tốt tại BV Nhi T.Ư. Đây là ca bệnh suy gan cấp rất khó bởi gan của người nhận gan đang ở tình trạng không còn hoạt động. Phải nhanh chóng ghép gan mới có thể cứu được bệnh nhân.

Hiện nay các bác sĩ đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật ghép gan, không còn cần sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài nên chi phí ghép gan cho bệnh nhân đã giảm xuống rất nhiều. Hiện còn ở mức 500 – 600 triệu/ca ghép và bệnh nhân này được bệnh viện miễn phí”.

Thành công của ca bệnh đã mở ra hướng điều trị mới cho bệnh nhân suy gan, đưa ghép gan cấp cứu vào thường quy, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy gan khác./.

Theo Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất