Thứ Tư, 25/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 4/11/2012 10:32'(GMT+7)

Gia Hưng đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng

CLB đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng xã Gia Hưng từng bước xây dựng phong trào văn hóa đọc, thói quen đọc sách, báo trong nhân dân.

CLB đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng xã Gia Hưng từng bước xây dựng phong trào văn hóa đọc, thói quen đọc sách, báo trong nhân dân.

 

"CLB thành lập từ ngày 21-6-2003, ban đầu chỉ có năm ông lão về hưu, đến nay đã có gần 40 người là thành viên chính thức và hàng trăm độc giả ở các thôn" - ông nói. CLB ra đời với mục đích khơi  dậy trong mọi người văn hóa đọc. Chính vì thế, CLB khơi dậy phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng với ý thức cập nhật thông tin, nắm bắt sự kiện trong nước và quốc tế, chương trình xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí.v.v góp phần tuyên truyền, phổ biến đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống hằng ngày.

Năm người gồm cán bộ, đảng viên, sĩ quan Quân đội, Công an đã về hưu, cùng chung một ý tưởng gây dựng nếp sống văn hóa tại làng quê, trong đó văn hóa đọc đang có xu hướng mai một dần. Bác Bùi Văn Khướn năm ấy qua tuổi 70 là đọc giả lâu năm của Báo Nhân Dân, Báo Ninh Bình làm chủ nhiệm CLB. Sau gần mười năm, kiên trì xây dựng thành nếp sinh hoạt văn hóa, số người tham gia nay có gần 40 thành viên chính thức và hàng trăm người ở các thôn, xóm trong xã.

CLB đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng xã Gia Hưng từng bước xây dựng phong trào văn hóa đọc, thói quen đọc sách, báo trong nhân dân. Lãnh đạo CLB chủ trì, tổ chức nhiều buổi nói chuyện thu hút hàng trăm người nghe về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác đọc báo, tạp chí của Ðảng trong công cuộc đổi mới, cũng như hội nhập kinh tế quốc tế, khu vực, trong chỉnh đốn Ðảng. CLB xây dựng quy chế  hoạt động, quỹ mua báo, nếp đọc báo cho dân nghe, thói quen đọc báo cá nhân. Quy chế khẳng định rõ việc tham gia CLB với tinh thần tự nguyện. Ðiều kiện, tiêu chuẩn của một thành viên là phải có đơn xin vào CLB cam kết là độc giả dài hạn định kỳ của một hay nhiều tờ báo. Ngoài sinh hoạt định kỳ, CLB tổ chức sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần, mỗi năm gặp mặt truyền thống vào Ngày báo chí cách mạng Việt Nam hoặc ngày khai mạc Hội báo xuân. Gần mười năm kể từ ngày thành lập, CLB tiết kiệm được gần 40 triệu đồng dành vào việc mua báo dài hạn, ổn định là Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo Ninh Bình và một số báo, tạp chí khác. Anh, chị, em trong CLB có thói quen thấy bài nào hay, tin nào lạ thì đánh dấu, ghi chép lại hoặc cắt ra để riêng phục vụ cho mỗi lần nghiên cứu, tuyên truyền trong nhân dân.

Nhằm phát triển văn hóa đọc, CLB đã tư vấn, kiến nghị với Ðảng ủy xã Gia Hưng phát động phong trào "Ðọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng" trong toàn đảng bộ và hệ thống chính trị bằng cách tiết kiệm chi tiêu, dành đảng phí, đoàn phí, hội phí để mua báo, tạp chí của Ðảng. Nhờ vậy, kể từ khi thành lập CLB, phong trào văn hóa đọc ở xã Gia Hưng phát triển khá mạnh. Hằng năm, Ðảng ủy xã chỉ đạo mua đủ Báo Nhân Dân, báo Ninh Bình, Tạp chí Cộng sản, tạp chí Xây dựng Ðảng để cấp miễn phí 13 chi bộ, thôn, xóm, 13 khu dân cư (kể cả hai khu kinh tế mới là Dừng Giang và Ðồi Cọt) và các ban, ngành của xã.

Việc giao, nhận báo, đọc báo được CLB quy định khá chặt chẽ. Tất cả cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các ban, ngành, công chức xã, cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã hằng ngày đến trụ sở sớm 15 phút để đọc báo. Các chi bộ dành 30 phút trước khi sinh hoạt để đọc báo Ðảng. Một số chi bộ còn cử đảng viên có năng khiếu tổng hợp những tin, bài thời sự đưa vào sinh hoạt chi bộ.

Không chỉ đọc báo, hướng dẫn mọi người làm theo báo Ðảng, các thành viên trong CLB còn là hạt nhân tích cực trong việc xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài ở Gia Hưng. Hoạt động khuyến học, khuyến tài từ lâu trở thành điểm nhấn của CLB, với sự lồng ghép ba phong trào: khuyến học, khuyến đọc và khuyến tài. Các thành viên CLB "đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng" ở xã Gia Hưng trong gần mười năm qua đã xây dựng được quỹ khuyến học với số tiền gần mười triệu đồng. Năm học 2011 - 2012, CLB đã trao thưởng cho 100 lượt học sinh, sinh viên từ tiểu học đến đại học có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Ngoài ra, CLB còn tổ chức mời diễn giả về địa phương nói chuyện thời sự, nói chuyện chuyên đề nhằm mở mang kinh nghiệm nâng cao năng suất vật nuôi cây trồng. Bên cạnh đó, CLB còn chú trọng nâng cấp, đóng mới 10 tủ sách gia đình, mua thêm hàng trăm cuốn sách, báo và tạp chí của Ðảng để bổ sung thông tin, góp phần đưa số đầu sách, báo, tạp chí hiện có ở CLB lên hàng chục nghìn cuốn. Nhờ sự đóng góp dù nhỏ bé của CLB "đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng" tình hình chính trị, tư tưởng ở địa phương luôn được ổn định, kinh tế- xã hội ngày càng phát triển.

 ÐỖ TẤN - NhanDanĐT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất