Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 6/11/2016 11:41'(GMT+7)

Già làng, trưởng bản - điểm tựa của đồng bào vùng cao Sơn La

Tỉnh Sơn La hiện có gần 3.000 người có uy tín trong cộng đồng. Nhiều năm qua, người có uy tín, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số đã trở thành nòng cốt của các phong trào, cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phòng chống tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy; ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật, hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư. Tiếng nói của già làng, trưởng bản, người có uy tín đã giữ vai trò quan trọng trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội.

Là một bản vùng cao của xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, nhưng nhiều năm gần đây, bản Pú Hao - nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống được coi là điểm sáng trong công tác xóa đói giảm nghèo. Nhiều ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông nội bản - con đường của “ ý Đảng lòng dân” được xây dựng là thành quả của sự đổi thay trong nhận thức của bà con. Đến nay, 100% đường giao thông nội bản và nhiều tuyến đường lên nương, xuống ruộng, cũng đã được bê tông hóa.

Đó không chỉ là kết quả của đồng bào Mông bản Pú Hao trong thực hiện tiêu chí nông thôn mới, mà quan trọng hơn là nhận thức của đồng bào đã có sự chuyển biến tích cực. Người Mông bản Pú Hao đã biết thoát nghèo từ chính sức mình. Góp phần vào sự đổi thay đáng mừng đó không thể không nhắc tới công sức của già làng Giàng Chợ Sộng. Ông là người đã vận động bà con thay đổi nhận thức, từ chỗ chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nay mọi người đã cùng nhau xây dựng bản làng giàu đẹp. Già làng Giàng Chờ Sộng chia sẻ: "Bây giờ hộ nghèo còn 20%, còn lại các hộ chưa giàu nhưng cũng đủ ăn, đủ mặc. Nhà nước hỗ trợ cây trồng, con giống rồi thì phải tự đi làm mới có cuộc sống no đủ được."

Xác định vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín rất quan trọng trong đời sống của đồng bào vùng cao, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Sốp Cộp đã quan tâm đến việc phát huy tiếng nói của người có uy tín trong cộng đồng. Khi vai trò của người có uy tín được phát huy thì tinh thần đoàn kết cộng đồng vùng cao thêm phần được thắt chặt, bà con giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

Với vai trò trách nhiệm của mình, những người có uy tín đã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong việc giữ gìn an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Nhờ đó, đồng bào đã cùng nhau xóa bỏ hủ tục mê tín lạc hậu; đoàn kết, không di dịch cư tự do, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống; không tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bản thân những người có uy tín tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể, cụm liên kết về an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh, tham gia giải quyết các vụ việc xảy ra tại cơ sở.

Ông Mùi Văn Rổ, người có uy tín ở bản Bãi Con, xã Bắc Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, bày tỏ: "Là trưởng họ, 5 năm được công nhận là người có uy tín, tôi luôn vận động anh em, họ hàng, làng bản tuân thủ đúng pháp luật của Nhà nước. Trong dòng họ không có người nào mắc tệ nạn xã hội cũng như vi phạm pháp luật. Tôi luôn vận động con cháu hăng say học tập, mọi người hăng say lao động sản xuất, để không ngừng nâng cao đời sống kinh tế của gia đình và bản làng."

Bà Trịnh Thị Oanh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho biết: Hàng năm, tỉnh Sơn La đã đầu tư kinh phí hàng tỷ đồng để cung cấp thông tin báo chí, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, khen thưởng, tham quan học tập kinh nghiệm... cho gần 3.000 người có uy tín. Chính sách mới này phần nào động viên, khích lệ tinh thần cho người có uy tín để họ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong cộng đồng dân cư. Có thể khẳng định, đội ngũ người có uy tín của tỉnh Sơn La đã có những đóng góp tích cực trong sự phát triển của tỉnh những năm qua. Họ là những người giản dị, nhiệt huyết và đầy trách nhiệm, là tấm gương sáng, là cầu nối giữa Đảng với dân, điểm tựa tinh thần trong đồng bào các dân tộc thiểu số./.

Lê Hữu Quyết/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất